Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 16/05/2024 | 07:08

Thứ năm, 16/05/2024 | 07:08

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 07:54 ngày 16/03/2023

Xây dựng bộ quy trình về quản lý dự án thực hiện các hạng mục thuộc dự án nhà máy nhiệt điện áp dụng cơ chế 1791

Tóm tắt
Để thực hiện thành công các Dự án đầu tư nhà máy nhiệt điện nói riêng, nhà máy công nghiệp nói chung, các Công ty/Doanh nghiệp cần có Bộ quy trình thực hiện dự án đầy đủ, đồng bộ. Thông qua thực hiện các quy trình mà việc tuân thủ các qui định của pháp luật, tiến độ công trình, chất lượng sẽ đảm bảo, giảm thiểu tác động tới môi trường, tăng hiệu quả của Dự án.
Bài báo nhằm trình bày về hệ thống các quy trình cần thiết (bao phủ và kiểm soát được tất cả các hoạt động của dự án. Bao gồm, nhưng không giới hạn các công tác: phối hợp thực hiện dự án, kiểm soát tiến độ, kiểm soát các hoạt động kỹ thuật, kiểm soát mua sắm, v.v…) để biên soạn và áp dụng cho các dự án nội địa hóa 11 hạng mục nhà máy nhiệt điện theo Quyết định 1791 của Thủ tướng Chính phủ.
1. Yêu cầu đối với bộ quy trình quản lý dự án
1.1. Yêu cầu chung
Doanh nghiệp thiết lập, lập hồ sơ và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng (QMS) phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 [1]. 
Hệ thống quản lý chất lượng phải bao phủ và kiểm soát được tất cả các hoạt động của dự án (bao gồm, nhưng không giới hạn các công tác: phối hợp thực hiện dự án, kiểm soát tiến độ, kiểm soát các hoạt động kỹ thuật, kiểm soát mua sắm, v.v…).
Hệ thống quản lý chất lượng được duy trì và cải tiến không ngừng để nâng cao hiệu quả của nó.
1.2 Yêu cầu cụ thể
Các tài liệu [1], [2], [4], [5], [6] và [7] chỉ rõ các yêu cầu cụ thể đối với bộ qui trình quản lý dự án như sau:
- Doanh nghiệp xác định các phương pháp và tiêu chí cần thiết để đảm bảo rằng hoạt động và việc kiểm soát các quy trình này có hiệu quả và đảm bảo sẵn sàng các nguồn lực và thông tin cần thiết để vận hành và giám sát thực hiện hệ thống quản lý chất lượng.
- Doanh nghiệp giám sát, đo lường và phân tích các quy trình này khi thích hợp và thực hiện các hành động cần thiết để đạt được các kết quả đã được lên kế hoạch và liên tục cải tiến hệ thống.
- Chất lượng sản phẩm và dịch vụ được thúc đẩy bởi việc thiết lập và duy trì hệ thống chất lượng tỉ mỉ.
- Tài liệu quy trình được thiết kế để thúc đẩy các phương pháp làm việc có hệ thống, nhất quán và có hiệu quả kinh tế để nâng cao chất lượng bằng cách loại bỏ nguyên nhân không phù hợp.
- Tài liệu quy trình thường xuyên được xem xét và duy trì để đảm bảo nó phản ánh các chính sách, yêu cầu, thủ tục và thực hành hiện hành.
1.3 Cấu trúc của hệ thống quy trình thực hiện dự án
Các tài liệu [4], [5], [6] và [7] cho thấy cấu trúc của hệ thống quy trình thực hiện dự án thể hiện trên Hình 1. Hệ thống qui trình, bao gồm 4 mức:
Hình 1. Cấu trúc của hệ thống quy trình thực hiện dự án
• Mức 1: Sổ tay chất lượng
Sổ tay chất lượng mô tả các chính sách và thực hành chất lượng chung của doanh nghiệp. Đó là tài liệu định hướng và là bắt buộc đối với tất cả các hoạt động trong doanh nghiệp.
• Mức 2: Các quy trình chất lượng
Các quy trình chất lượng mô tả các mục tiêu, thủ tục và thực hành chất lượng của các công việc khác nhau, cung cấp phản hồi trực tiếp đối các yêu cầu của sổ tay chất lượng.
• Mức 3: Hướng dẫn công việc
Hướng dẫn công việc được cung cấp vào thời điểm thích hợp, để xác định cách thức, thời gian và vị trí các quy trình được thực hiện theo các cấp độ khác nhau, bởi những người liên quan để đảm bảo sự phù hợp của các quy trình.
• Mức 4 : Biểu mẫu và báo cáo chất lượng
Biểu mẫu và báo cáo chất lượng cung cấp chứng cứ về việc kiểm soát và đo lường hiệu quả của các quy trình và hệ thống chất lượng.
2. Xây dựng bộ quy trình về quản lý dự án thực hiện cho các hạng mục thuộc dự án
2.1. Khảo sát bộ quy trình quản lý các dự án tương tự
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 7 bộ qui trình quản lý các dự án dưới đây:
Bộ quy trình về quản lý dự án tổng thầu EPC nhà máy nhiệt điện của LILAMA.
Bộ quy trình về quản lý dự án tổng thầu EPC đóng mới giàn khoan tự nâng của PVSHIPYARD.
Bộ quy trình về quản lý chất lượng của NARIME.
Bộ quy trình về quản lý chất lượng của Castlet Electronics Limited.
Bộ quy trình về quản lý chất lượng của Loadmaster Derrick & Equipment, Inc.
Hệ thống quản lý chất lượng của Mitsubishi Hitachi Power Systems (MHPS) 
Hệ thống quản lý chất lượng của Doosan heavy industries & Construction co., Ltd (DHI).
Nhận xét chung về các bộ qui trình đã khảo sát: Trong các bộ qui trình thực hiện dự án mà nhóm thực hiện đề tài đã khảo sát thì bộ qui trình quản lý dự án đóng mới giàn khoan 90m nước của PVSHIPYARD, hệ thống qui trình quản lý chất lượng – môi trường của NARIME, hệ thống quản lý chất lượng của MHPS và Doosan là tương đối đầy đủ, đồng bộ. Các doanh nghiệp này đều đã thực hiện thành công nhiều dự án tổng thầu EPC, do đó các bộ qui trình đó sẽ dùng để tham khảo, phát triển nâng cao thành bộ qui trình thực hiện dự án nhà máy nhiệt điện.
2.2. Xây dựng bộ quy trình về quản lý dự án
Căn cứ vào “Yêu cầu đối với bộ quy trình quản lý dự án” và kết quả “Khảo sát bộ quy trình quản lý các dự án tương tự” đã đề cập ở trên, nhóm nghiên cứu đề xuất danh mục quy trình quản lý dự án thực hiện các hạng mục dự án nhà máy nhiệt điện, bao gồm 65 qui trình. Danh mục quy trình đã bao phủ được tất cả các công việc của dự án, bao gồm:
I. Qui định chung
II. An toàn
III. Lập kế hoạch
IV. Mua sắm
V. Kỹ thuật
VI. Xây lắp
VII. Kế hoạch kiểm soát và đảm bảo chất lượng
VIII. Kế hoạch kiểm tra và thử nghiệm để đưa vào vận hành
IX. Quy trình kiểm soát và đảm bảo chất lượng
X. Quy trình đưa vào vận hành
Kết luận
Bộ quy trình về quản lý dự án thực hiện cho các hạng mục thuộc dự án có thể áp dụng cho các Công ty, Doanh nghiệp tham gia Cơ chế 1791 cũng như các dự án tương tự.
Lời cảm ơn
Nhóm tác giả cảm ơn sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu Cơ khí và các doanh nghiệp đã cung cấp tư liệu, tư vấn cho nhóm đề tài trong nghiên cứu. 
Tài liệu tham khảo
[1] TCVN ISO 9001:2015 Hệ thống quản lý chất lượng − Các yêu cầu.
[2] Hệ thống quản lý chất lượng môi trường, Viện Nghiên cứu Cơ khí (2018).
[3] GK001-GE-PP-001-Procedure Index for Project, New building of a 60m water depth offshore mobile self-elevating drilling rig project, PVSHIPYARD (2009)
[4] Quality Manual, Castlet Electronics Limited (2012).
[5] Quality Management System, Loadmaster Derrick & Equipment, Inc (2011)
[6] Quality Management System Manual, Mitsubishi Hitachi Power Systems (2017).
[7] Quality Management System manual, Doosan heavy industries & Construction Co., Ltd (2017).
Đinh Viết Hải, Dương Văn Long, Vũ Văn Điệp 
(Nguồn: Tập san "Viện Nghiên cứu Cơ khí 60 năm lớn mạnh cùng đất nước")
lên đầu trang