Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 16/05/2024 | 07:20

Thứ năm, 16/05/2024 | 07:20

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 11:08 ngày 11/04/2023

Nghiên cứu mô phỏng nguồn động lực xe Hybrid trên phần mềm AVL-Cruise

Tóm tắt: Hiện nay, việc sử dụng xe hybrid đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Việc nghiên cứu để làm chủ công nghệ về xe hybrid là một vấn đề có tính thực tiễn cao. Trong đó, việc nghiên cứu về nguồn động lực của xe hybrid đang là đề tài quan trọng hàng đầu. Các nguồn động lực của xe hybrid bao gồm: động cơ đốt trong, động cơ điện. Nội dung bài báo trình bày về việc xác định phương pháp phối hợp nguồn động lực của xe hybrid, tính toán các thông số của động cơ đốt trong, động cơ điện. Sau đó, các thông số của xe hybrid và xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường được thiết lập và mô phỏng trên phần mềm AVL-Cruise. Kết quả mô phỏng cho thấy tổng lượng phát thải (bao gồm khí NOx, CO, HC) của xe hybrid giảm hơn đáng kể so với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Cụ thể, sau khi chạy xong mô phỏng theo chu trình FTP75 trên phần mềm AVL-Cruise cho thấy lượng phát thải NOx giảm 69%, lượng phát thải CO giảm 58% và lượng phát thải HC giảm 44%.
Từ khóa: xe Hybrid, động cơ điện, động cơ đốt trong, bộ chia điện, phần mềm AVL - Cruise
Thông tin chi tiết, xem tại đây
Abstract: Nowadays, the use of hybrid cars is increasingly popular in Vietnam as well as around the world. Researching to master hybrid vehicle technology is a highly practical matter. Especially, the study of the driving force of hybrid vehicles is the most important topic. The power sources of hybrid vehicles include internal combustion engine and electric motor. The content of the article presents the determination of the method of combining the driving force of the hybrid vehicle, calculating the parameters of the internal combustion engine and electric motor. Then, the parameters of hybrid vehicles and vehicles using conventional internal combustion engines were set and simulated on AVL-Cruise software. The simulation results show that the total emissions (including NOx, CO, HC) of hybrid vehicles were significantly reduced compared to cars using conventional internal combustion engines. Specifically, after running the simulation by FTP75 cycle on AVL-Cruise software, NOx emissions decreased by 69%, CO emissions decreased by 58% and HC emissions decreased by 44%. 
Keywords: Hybrid electric vehicles, Electric motor, Internal combustion engine, Power divider, AVL-Cruise software 
Lương Quang Huy
Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông - ĐH Thái Nguyên
(Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, số 11/2022)
lên đầu trang