Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 17:09

Thứ hai, 06/05/2024 | 17:09

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:31 ngày 23/09/2022

Ứng dụng KHCN trong điều kiện sản xuất mới

Trước sức cạnh tranh của thị trường, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thích ứng, linh hoạt chuyển đổi mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh bằng việc không ngừng đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN), liên kết, liên doanh trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tạo ra những sản phẩm chất lượng, có thương hiệu và giá trị gia tăng cao.
Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt sử dụng robot trong sản xuất gạch ngói.
Qua kết quả khảo sát của các sở, ngành liên quan đối với các doanh nghiệp trong nhóm các ngành sản xuất hàng tiêu dùng, sản phẩm đồ gỗ, sản xuất than, sản xuất kim khí và vật liệu xây dựng cho thấy, các doanh nghiệp đã thực sự quan tâm đến chuyển giao công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, đầu tư, cải tiến máy móc thiết bị để nâng cao năng suất, hiệu quả, phù hợp với điều kiện sản xuất mới trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng khó khăn và bất ổn.
Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đã chủ động liên kết với các tổ chức khoa học và công nghệ, nhà khoa học nghiên cứu, đầu tư công nghệ, thiết bị tiên tiến để tăng năng suất lao động, tạo ra các sản phẩm mới chất lượng cao, tiêu tốn ít năng lượng, thân thiện với môi trường.
Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt - một trong những đơn vị được biết đến trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh có kinh nghiệm và tư duy luôn đổi mới, sáng tạo của người đứng đầu đơn vị. Tổ hợp không ngừng chuyển đổi, đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, tiên tiến nhập khẩu từ Châu Âu, sử dụng robot trong nhiều khâu sản xuất, tạo ra những sản phẩm chất lượng, có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.
Ông Nguyễn Quang Mâu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gốm Đất Việt, cho biết: Chúng tôi đã tận dụng thành quả của sự phát triển KHCN, ứng dụng trong điều kiện sản xuất tại các nhà máy, tạo ra những sản phẩm gạch, ngói có chất lượng bậc nhất hiện nay. Một số công nghệ, thiết bị tiên tiến, hiện đại đang ngày một thay thế sức lao động con người, được các nhà máy sử dụng hiện nay như công nghệ nghiền khô trên lò nung tuynel, máy nhào đùn liên hợp dùng để tạo hình sản phẩm bằng phương pháp đùn dẻo từ phối liệu đất sét, máy nghiền phối liệu siêu mịn dùng cho sản xuất gạch cotto.
Từ kết quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh, Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao 11 kỷ lục và tặng kỷ niệm chương “Tinh hoa kỷ lục”. Sản phẩm gạch, ngói của đơn vị đã có mặt tại hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước và được xuất khẩu đi các nước Châu Âu, Châu Á.
Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh ứng dụng KHCN chế biến các sản phẩm ruốc hàu, ruốc cá, ruốc tép, ruốc bề bề.
Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, các doanh nghiệp đã tập trung ứng dụng KHCN vào các khâu xây dựng quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm, thiết kế mẫu mã, nhãn hiệu, bao bì và xúc tiến quảng bá các sản phẩm để nâng cao năng suất, chất lượng cho các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là đối với các sản phẩm OCOP.
Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh (Bavabi) có địa chỉ tại huyện Vân Đồn đã đầu tư dây chuyền, máy móc sản xuất hiện đại, áp dụng công nghệ tiệt trùng, công nghệ phun nước trong nhiệt độ và áp suất cao để chế biến hải sản, bảo quản sản phẩm. Công nghệ này đã giúp đơn vị sản xuất ra sản phẩm ruốc hàu, ruốc tôm, ruốc cá, ruốc tép, bánh phồng hàu… mang thương hiệu OCOP, giữ được giá trị dinh dưỡng tốt nhất và đã được kiểm nghiệm chất lượng tại Nhật Bản.

Các sản phẩm ruốc bề bề, ruốc cơ trai, ruốc hàu, ruốc cá... có thương hiệu OCOP của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh.
Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh, cho biết: Thủy sản Vân Đồn rất phong phú, tuy nhiên chế biến sâu, nâng cao giá trị cho các sản phẩm thì chưa có. Xuất phát từ niềm đam mê nghiên cứu, nâng cao giá trị sản phẩm thủy sản và để giải quyết cho vấn đề tiêu thụ thủy sản nuôi trồng của người dân, tôi đã thành lập Công ty và mạnh dạn ứng dụng KHCN vào chế biến các loại thủy sản. Hiện các sản phẩm của Công ty chế biến được cung cấp, tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong nước và đang từng bước vươn ra thị trường nước ngoài.
Không chỉ có Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh, hiện nay trước sức mạnh cạnh tranh của nhiều sản phẩm nông nghiệp, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã tăng quy mô và đầu tư hệ thống sản xuất tiên tiến. Đơn cử như, Công ty CP Phát triển Agritech sản xuất hoa lan hồ điệp trong nhà lưới; Công ty CP Thương mại và Xây dựng huyện Đầm Hà trồng dưa lưới, rau thủy canh theo hướng nông nghiệp sạch, công nghệ cao; Công ty CP Ngọc trai Hạ Long áp dụng kỹ thuật nuôi cấy tiên tiến từ Nhật Bản, đồng thời ứng dụng KHCN vào quy trình sinh sản nhân tạo, làm chủ giai đoạn nuôi cấy, chế tác, tạo thành một quy trình sản xuất khép kín đầu tiên ở Việt Nam về nuôi trai lấy ngọc, cho ra những sản phẩm ngọc trai đảm bảo chất lượng.
Theo Báo Quảng Ninh
lên đầu trang