Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 00:19

Thứ hai, 29/04/2024 | 00:19

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:37 ngày 19/10/2017

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo về hệ thống quan sát Trái đất toàn cầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 10 (GEOSS-AP 10) với chủ đề “Tăng cường hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững bằng hệ thống quan sát trái đất: Kinh nghiệm từ khu vực châu Á – châu Đại Dương”.

GEOSS-AP 10 bao gồm hai phiên họp toàn thể và phiên họp của các nhóm làm việc, tập trung vào các nội dung: Báo cáo từ các quốc gia tham gia về vấn đề thúc đẩy triển khai hệ thống quan trắc Trái đất toàn cầu trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương; Nhu cầu của Việt Nam đối với thông tin và dữ liệu quan sát trái đất và các kinh nghiệm cụ thể... nhằm thực hiện mục tiêu tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên và thúc đẩy triển khai hệ thống quan trắc trái đất toàn cầu trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Cùng ngày, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác về trao đổi dữ liệu vệ tinh với Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Thỏa thuận trao đổi dữ liệu vệ tinh nhằm hỗ trợ Chương trình DataCube ở Việt Nam, một nền tảng dữ liệu lớn của các vệ tinh quan sát trái đất để phát triển các ứng dụng liên quan đến: giám sát lúa; rừng và chất lượng nước cũng như thúc đẩy việc sử dụng dữ liệu vệ tinh trong các lĩnh vực nói trên.

JAXA sẽ cung cấp các sản phẩm ScanSAR ALOS-2 chụp lãnh thổ Việt Nam, VNSC vận hành và duy trì hệ thống Việt Nam DataCube để lưu trữ dữ liệu ALOS-2, thúc đẩy việc sử dụng dữ liệu ALOS-2 trong các lĩnh vực ứng dụng; thực hiện các nghiên cứu, ứng dụng và thúc đẩy sử dụng các sản phẩm EO của các vệ tinh khác đặc biệt là vệ tinh Nhật Bản cũng như dữ liệu có sẵn phục vụ cho hoạt động của hệ thống Việt Nam DataCube.

 

Các hoạt động thuộc thỏa thuận này được bắt đầu ngay khi hai bên tiến hành ký kết và tiếp tục trong vòng hai năm, từ tháng 9/2017 đến tháng 9/2019.

Nhật Linh

lên đầu trang