Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 11/05/2024 | 21:59

Thứ bảy, 11/05/2024 | 21:59

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:13 ngày 31/10/2022

Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung bộ

Sáng ngày 28/10, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo khoa học "Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung bộ".
Không để kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ (KHCN) nằm trong ngăn kéo, không phát triển KHCN cũng như đổi mới sáng tạo (ĐMST) một cách riêng lẻ, riêng ngành mà cần có sự tích hợp giữa các ngành, lĩnh vực, địa phương để cùng nhau hình thành một hệ sinh thái ĐMST mạnh, phát triển. Đó là nhận định chung của hội thảo, hướng các đơn vị, doanh nghiệp tại vùng Bắc Trung bộ nói riêng và cả nước nói chung. 
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Bùi Thế Duy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN nhận định rằng, nên coi nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ là quá trình chuyển từ tiền, công sức đầu tư sang tri thức thì ĐMST là quá trình quay vòng trở lại, là biến từ tri thức trở lại thành tiền, thành sản phẩm.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu ý kiến tại hội thảo (ảnh: baothuathienhue.vn/)
Đại diện Bộ KH&CN cũng khẳng định, quá trình này không chỉ gắn liền với các công việc chúng ta thường làm liên quan đến nghiên cứu và phát triển mà ĐMST gắn với các quy trình liên quan đến sản xuất kinh doanh, đến đổi mới công nghệ, quy trình quản lý, nâng cao chất lượng và năng lực của đội ngũ cán bộ của doanh nghiệp. Để từ đó tạo ra sản phẩm mới, tạo ra các quy trình mới, tạo ra thị trường mới.
Cũng tại hội thảo, nhiều giải pháp, kinh nghiệm góp phần phát triển hệ sinh thái ĐMST vùng Bắc Trung bộ đã được chia sẻ. Nhìn chung, để đưa KHCN vào cuộc sống, không thuần túy chỉ giao nhiệm vụ này cho sở KHCN, các viện nghiên cứu của các trường đại học, mà cần một hệ sinh thái tích hợp để phát triển, trong đó phải kể đến nhân tố quan trọng là doanh nghiệp. Trong hệ sinh thái ĐMST, phải đặt doanh nghiệp làm trung tâm, phải thúc đẩy ĐMST trong doanh nghiệp.
Như vậy, hệ sinh thái ĐMST ngoài ngành KHCN, doanh nghiệp và viện nghiên cứu khoa học sẽ là chủ thể nghiên cứu còn cần các thiết chế trung gian như các thiết chế tài chính, quỹ đầu tư, ngân hàng và các tổ chức trung gian về sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, môi giới... để kết nối thông tin KHCN, chuyển giao công nghệ, định giá, giám định công nghệ...
Cuối hội thảo, Bộ KH&CN đề nghị các Sở KHCN tham mưu tỉnh ban hành kế hoạch triển khai chiến lược bám chặt với mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, trong đó cần tập trung vào chỉ tiêu tăng trưởng chỉ số TFP (Năng suất nhân tố tổng hợp), gắn phát triển KHCN với phát triển nhiều lĩnh vực khác để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương.
Phương Linh
lên đầu trang