Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 05:15

Thứ hai, 29/04/2024 | 05:15

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:13 ngày 31/10/2022

Đổi mới sáng tạo mở: "Chìa khóa" tăng trưởng đột phá cho doanh nghiệp

Đổi mới sáng tạo mở là "chìa khóa" tăng trưởng đột phá cho doanh nghiệp trong bối cảnh bùng nổ thông tin và cách mạng công nghệ 4.0.
Đó là thông tin tại Hội thảo “Tăng tốc đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo mở”, diễn ra chiều 28/10, do Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia, Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo mở BambuUP và Đại học Fulbright Việt Nam phối hợp tổ chức, nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường Năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam” (viết tắt là IPSC) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chủ quản.
Hội thảo “Tăng tốc đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo mở”
Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã hình thành nên một thời đại số, với kinh tế số và xã hội số. Công nghệ phát triển vũ bão, hành vi khách hàng biến thiên liên tục và thời gian để nảy sinh nhu cầu mới ngày một ngắn lại, đặc biệt là từ sau đại dịch, khiến cho việc cạnh tranh trên thị trường khốc liệt hơn bao giờ hết.
Doanh nghiệp đứng trước nhiệm vụ tìm ra chiến lược đột phá, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo để chiếm lĩnh thị trường và thích ứng nhanh chóng với môi trường kinh doanh của bối cảnh Bình thường mới.
Đổi mới sáng tạo mở chính là chìa khóa đột phá tăng trưởng của doanh nghiệp khi có thể gia tăng tốc độ đổi mới sáng tạo lên từ 3 - 5 lần trong khi tiết kiệm được đến 30% chi phí đầu tư.
Trong quá khứ, nền tảng của đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp đã từng là việc phát triển sản phẩm. Nhưng trong thời kỳ thay đổi liên tục và khó đoán hiện nay, việc tạo ra sản phẩm mới không còn quan trọng bằng việc tạo ra năng lực đổi mới Sáng tạo bền vững cho Doanh nghiệp. Do đó, bài toán đặt ra là làm thế nào có thể giúp doanh nghiệp Việt trang bị đầy đủ chuyên môn lẫn điều kiện cần thiết cho quá trình cải tiến năng lực đổi mới sáng tạo mở sắp tới.
Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Tiến Thịnh - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) cho biết, đổi mới sáng tạo mở là một chủ đề được toàn thế giới quan tâm với hơn 1 tỷ lượt tra cứu và được rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới ứng dụng như một giải pháp, chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Ông Thịnh cho rằng, với những thông tin cập nhật nhất về đổi mới sáng tạo mở mà chương trình đem lại sẽ khuyến khích các doanh nghiệp cùng đồng hành và hợp tác với các nguồn lực bên ngoài để tối ưu hóa hiệu quả trong quá trình giải quyết bài toán kinh doanh. “Qua đó góp phần nhân rộng đổi mới sáng tạo mở ra một quy mô rộng lớn hơn, tiếp cận với nhiều chủ thể, thành phần hơn” - ông Đỗ Tiến Thịnh nhấn mạnh.
Theo ông Trần Hoàng Thắng - Quản lý Chương trình Đổi mới Sáng tạo IPSC, hiện nay, doanh nghiệp còn đang gặp rất nhiều khó khăn khi chưa có một quy trình đổi mới sáng tạo tiêu chuẩn; chưa có sự sẵn sàng cao để kêu gọi nguồn lực từ bên ngoài một cách rộng rãi và chưa có một nguồn thông tin chất lượng, đầy đủ, trọn vẹn về đổi mới sáng tạo.
Phiên tọa đàm trong khuôn khổ hội thảo
Chính vì vậy, Dự án Tăng cường Năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam do USAID tài trợ sẽ được triển khai với mục tiêu phổ biến mô hình đổi mới sáng tạo mở (Open Innovation) cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp/tập đoàn bắt đầu hành trình đổi mới sáng tạo mở của mình, góp phần tạo nên những sản phẩm, ý tưởng đột phá đáp ứng nhu cầu của xã hội.
"Việc mở rộng hợp tác, tăng cường kết nối, tạo điều kiện cho các hoạt động chuyển giao tri thức - giải pháp công nghệ với các nguồn lực bên ngoài sẽ là giải pháp củng cố và phát triển năng lực đổi mới sáng tạo cho chính doanh nghiệp" - ông Trần Hoàng Thắng cho hay.
Cùng với đó, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam hiện đang có những bước phát triển nhảy vọt, vươn lên vị trí thứ 3 trong số 6 nền kinh tế top đầu ASEAN. Bối cảnh này chính là lý do hoàn hảo để doanh nghiệp tăng tốc đổi mới sáng tạo mở, nắm bắt cơ hội đồng hành cùng startup để bắt kịp với các thay đổi hiện nay.
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Lại Văn Kiên - Giám đốc R&D (Nghiên cứu và Phát triển) của Tập đoàn SUNHOUSE chia sẻ, nhu cầu của khách hàng có vòng đời rất ngắn và luôn thay đổi liên tục. Điều này tạo nên một áp lực rất lớn cho doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm và giải quyết “nỗi đau” cho tệp khách hàng mục tiêu của mình về lâu dài.
Thông qua đổi mới sáng tạo mở, SUNHOUSE có thể coi là một bệ phóng, với sản phẩm và nền tảng nhằm thu hút, tiếp thu tri thức từ các nguồn lực bên ngoài như sinh viên, hay đặc biệt là startup. “Chúng tôi không giới hạn nguồn lực và sẵn sàng kết hợp với các thành phần bên ngoài để hiện thực hóa các giải pháp đổi mới sáng tạo, giúp đem lại điều tốt nhất cho người dùng” - ông Kiên bày tỏ.
Để có thể tăng tốc đổi mới sáng tạo mở thành công, bà Nguyễn Hương Quỳnh - Giám đốc điều hành của BambuUP nêu, không có nhận thức đúng đắn kèm theo sự quyết tâm thì không triển khai được; không có kỹ năng về đổi mới sáng tạo từ khái niệm tới triển khai thì sẽ không hiện thực hóa được.
Bên cạnh đó, nếu không có một cấu trúc tổ chức thực hiện phù hợp thì không vận hành được. Ngoài ra, nếu không có cách thức thu nhận thông tin đổi mới sáng tạo một cách đa dạng, liên tục và cập nhật nhất thì quá trình thực thi sẽ không có hiệu quả. Đổi mới sáng tạo rất cần sự kiên định từ phía doanh nghiệp, đặc biệt là ban lãnh đạo, giám đốc để thành công.
Theo Congthuong.vn/
lên đầu trang