Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 20:32

Thứ sáu, 03/05/2024 | 20:32

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:18 ngày 18/11/2022

Hà Nội: đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, thanh toán hóa đơn không dùng tiền mặt

Mục tiêu đến năm 2025, toàn thành phố sẽ đạt 50% thanh toán không dùng tiền mặt.
Sau đại dịch Covid-19 với những ảnh hưởng từ việc giới nghiêm, hạn chế buôn bán, tiếp xúc đông người,... thói quen mua sắm của nhiều người dân cũng dần thay đổi theo với lượng lớn khách hàng chuyển sang mua sắm online, truy cập vào các trang thương mại điện tử, lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt.
Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người dân, Sở Công Thương Hà Nội đã kết hợp với các đơn vị liên quan tổ chức một cách bài bản và toàn diện các chương trình nhằm phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố như:  “Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội” (trong đó có các hoạt động như Hội chợ Vàng khuyến mại, Tháng khuyến mại, Ngày vàng khuyến mại, Sự kiện Online xuống phố, Ngày hội tiêu dùng 4.0, Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale,...); sự kiện Ngày không dùng tiền mặt; sự kiện Online Friday; hội thảo thương mại điện tử xuyên biên giới, kết nối doanh nghiệp tiếp cận các sản giao dịch thương mại điện tử lớn trên thế giới như Amazon, Alibaba…; kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sản thương mại điện tử lớn trong nước như Lazada, Tiki, Shopee, Vỏ sò, Chợ nhà mình,...; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, tránh tiếp xúc trực tiếp, giảm thiểu nguy cơ lây lan địch Covid-19; đẩy mạnh ứng dụng mã QR (truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, nhận biết sản phẩm chính hãng; thanh toán bằng QR Code; khai báo y tế bằng QR Code; đăng nhập các ứng dụng bằng mã QR...); đẩy mạnh bán hàng trực tuyến qua mạng xã hội; ứng dụng trên thiết bị di động…
Thanh toán bằng mã QR Code là một trong những hoạt động được Hà Nội tích cực triển khai tới từng hộ kinh doanh, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại (Ảnh: baodautu.vn/)
Đồng thời, trong công tác tuyên truyền, phổ biến các giải pháp mua sắm trực tuyến, Sở Công Thương Hà Nội cũng triển khai vận hành website Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội tại địa chỉ http://bandomuasam. hanoi.gov.vn/. Từ trang web này, người dùng có thể dễ dàng tiếp cận các địa điểm mua sắm, tiêu dùng hoặc máy bán hàng tự động được đặt rải rác trên địa bàn thành phố, giúp nâng cao trải nghiệm và hoạt động mua sắm của người dân.
Cũng trong việc triển khai hoạt động mua sắm trực tuyến cho người dân, Sở Công Thương Hà Nội còn phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã công bố danh sách gần 600 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu và 35 doanh nghiệp gồm các sàn thương mại điện tử, siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng lớn trên địa bàn Thành phố có hình thức bán hàng trực tuyến qua điện thoại (hotline), website, ứng dụng thương mại điện tử để người tiêu dùng nắm bắt thông tin, đề nghị các doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng qua kênh thương mại điện tử. Đồng thời, Sở Công Thương Hà Nội còn tiến hành phổ biến, hướng dẫn cá nhân, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến (qua các website, ứng dụng TMĐT), giúp tiểu thương kết nối trực tiếp với bạn hàng, đơn vị cung cấp, gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng, duy trì kinh doanh đáp ứng kế hoạch hành động của giai đoạn mới. Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội cũng tiến hành phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương để cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đăng ký tham gia Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến”.
Nhờ việc triển khai có hiệu quả các kế hoạch và chương trình hoạt động đã giúp Hà Nội trong nhiều năm giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về chỉ số thương mại điện tử (EBI). Đồng thời, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 45%, lượng giao dịch mua hàng trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đạt 65%; số lượng website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến đạt 75%.
Ngoài ra, các chương trình thúc đẩy mua sắm trực tuyến của Hà Nội cũng luôn nhận được đông đảo sự quan tâm và tham gia của khách hàng. Cụ thể trong năm 2020 và 2021, thành phố đã tổ chức sự kiện không dùng tiền mặt, thu hút 150.000 lượt tiếp cận và 12.000 lượt tương tác tại fanpage của sự kiện, các doanh nghiệp tham gia sự kiện có tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 30% với tổng số lượng giao dịch được thực hiện thông qua ứng dụng thanh toán trung gian Shopee Pay tăng trên 11%. Ngoài ra, các sản phẩm truyền thống của Hà Nội cũng thu hút hơn 10.000 lượt truy cập website thương mại điện tử của các doanh nghiệp. 
Sự kiện "Ngày không dùng tiền mặt 2022" góp phần tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng mặt, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử tại Hà Nội (Ảnh: congthuong.vn/)
Đối với sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ”, các sàn thương mại điện tử cũng ghi nhận lượng truy cập tăng từ 180% đến 250%. Đồng thời, các hệ thống trung tâm thương mại lớn cũng đón số lượng khách hàng truy cập vào website, ứng dụng mua sắm trên di động tăng gấp gần 3 lần… Hay như sự kiện “Online xuống phố - kết nối cung cầu” đã thu hút gần 3 triệu lượt truy cập vào các hệ thống website, ứng dụng của các doanh nghiệp tham gia.
Từ những hiệu quả thực tế trong quá trình chuyển đổi số lĩnh vực thanh toán, thúc đẩy thương mại điện tử, Sở Công Thương Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ đạt 50% thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử. Đồng thời, thành phố cũng thực hiện duy trì 100% số chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc. Duy trì việc khai thuế, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp đạt trên 98%; tăng lượng khách hàng thanh toán hóa đơn tiền nước trực tuyến lên 98%; tỷ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt trên 99,7%; tỷ lệ tiếp nhận các dịch vụ điện trực tuyến đạt 100%; tỷ lệ thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt 100%.
Theo ông Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kỹ thuật số (Bộ Công Thương): “thị trường thương mại điện tử của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng ngày càng được mở rộng và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến, trụ cột quan trọng của phát triển kinh tế số. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, chính là các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.”
Quang Ngọc



lên đầu trang