Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 07/05/2024 | 11:57

Thứ ba, 07/05/2024 | 11:57

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:56 ngày 23/11/2022

Đắk Lắk ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định số 2534/QĐ-UBND, ban hành Bộ chỉ số đánh giá Chuyển đổi số của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (Quyết định).
Mục tiêu chung mà Quyết định hướng đến là nhằm xác định Bộ chỉ số đánh giá Chuyển đổi số (DTI) giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương để theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan và công bằng kết quả thực hiện chuyển đổi số hằng năm của các sở, ban, ngành (gọi chung là cấp tỉnh), UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp huyện), UBND các xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Chuyển đổi số của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk, xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Mục tiêu cụ thể là xây dựng DTI bao gồm các chỉ số chính, chỉ số thành phần theo đặc điểm, tính chất quản lý nhà nước của tỉnh, huyện, xã. Trong đó, DTI cấp tỉnh được dùng để theo dõi, đánh giá, so sánh và xếp hạng mức độ chuyển đổi số của các sở, ban, ngành của tỉnh; DTI cấp huyện được dùng để theo dõi, đánh giá, so sánh và xếp hạng mức độ chuyển đổi số của huyện; DTI cấp xã được dùng để theo dõi, đánh giá, so sánh và xếp hạng mức độ chuyển đổi số của xã và dùng để so sánh kết quả giữa các năm với nhau.
Ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới chuyển đổi số đang được nhiều doanh nghiệp và các cấp chính quyền tỉnh Đắk Lắk tích cực triển khai. (Nguồn ảnh: vov.vn/)
Bên cạnh đó, xác định được thang điểm, phương pháp đánh giá cho các chỉ số chính, chỉ số thành phần, từ đó xác định được giá trị DTI của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Đánh giá được hiện trạng thực hiện chuyển đổi số hằng năm để cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thấy được các điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục và cung cấp thông tin hỗ trợ cho các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp phù hợp nhằm hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra tại Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk, xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Đối tượng áp dụng DTI bao gồm cấp sở; cấp huyện; cấp xã. Trong đó, DTI cấp tỉnh gồm 02 nhóm, có 06 chỉ số chính, 41 chỉ số thành phần, thang điểm 1.000; DTI cấp huyện gồm 02 nhóm, có 08 chỉ số chính, 65 chỉ số thành phần, thang điểm 1.000; DTI cấp xã gồm 02 nhóm, có 08 chỉ số chính, 55 chỉ số thành phần, thang điểm 1.000.
Việc đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số phải bảo đảm tính khoa học, công khai, khách quan, minh bạch, phản ánh đúng thực trạng chuyển đổi số tại các ngành, địa phương; đồng thời cho phép các cơ quan, đơn vị tự đánh giá và đối chiếu với kết quả đánh giá thông qua việc công khai phương pháp đánh giá, cách tính điểm đối với các nội dung đánh giá.
Cũng theo Quyết định, Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện việc hướng dẫn, đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số của các ngành, địa phương theo đúng quy định. Hằng năm, xây dựng kế hoạch triển khai xác định DTI và chủ trì tổ chức thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt; theo dõi, đôn đốc cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai kế hoạch xác định DTI. 
Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác theo dõi, thu thập thông tin, số liệu, đánh giá và xác định DTI. Đồng thời, đánh giá, tổng hợp, phân tích, xử lý số liệu để xác định DTI và xây dựng báo cáo kết quả đánh giá DTI hằng năm. Trên cơ sở đó, tham mưu cho UBND tỉnh quyết định công bố kết quả xếp loại vào Quý I hàng năm của năm liền kề sau năm. Ngoài ra, tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các tiêu chí, chỉ số thành phần cho phù hợp với thực tiễn trên cơ sở tổng kết thực tế triển khai đánh giá mức độ chuyển đổi số và đề xuất của các cơ quan, đơn vị theo định kỳ. 
Ngoài ra, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện các chỉ số chuyển đổi số; cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, số liệu, tài liệu kiểm chứng về mức độ chuyển đổi số của ngành, địa phương theo đúng thời gian quy định. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong việc kiểm tra, xác minh số liệu và đánh giá mức độ chuyển đổi số của ngành, địa phương.
Xem chi tiết TẠI ĐÂY
Phương Loan
lên đầu trang