Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 12:51

Thứ năm, 02/05/2024 | 12:51

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:49 ngày 27/09/2022

PC Đắk Lắk: Đẩy mạnh số hóa hoạt động sản xuất kinh doanh

Ðể đáp ứng các yêu cầu về dịch vụ điện, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã từng bước ứng dụng số hóa các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Ðể đáp ứng các yêu cầu về dịch vụ điện, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã từng bước ứng dụng số hóa các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Việc này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ điện nói chung mà còn giúp khách hàng tương tác với ngành điện nhanh chóng qua môi trường số.
Thực hiện định hướng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC), trong các năm qua, PC Đắk Lắk đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số vào mọi hoạt động của. Trong đó, Công ty quan tâm đến việc tổ chức và tạo điều kiện cho CBCNV tham gia các lớp đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng của ngành điện. Ðồng thời, đơn vị từng bước cải tiến lưới điện theo hướng tự động hóa, vận hành hiệu quả Trung tâm Điều khiển hệ thống điện tỉnh Đắk Lắk (được thành lập vào ngày 30/12/2016) với việc hoàn thiện việc mô hình hóa dữ liệu lưới điện và đưa các chức năng trong phần mềm DMS600 vào vận hành chính thức.
Đến nay, 100% các trạm biến áp 110kV trên địa bàn tỉnh được điều khiển xa, không người trực; hoàn thành lắp đặt, kết nối, điều khiển từ xa toàn bộ các máy cắt Recloser, cầu dao phụ tải LBS trên lưới điện… thông qua phần mềm Scada với số lần thao tác xa lũy kế 8 tháng đạt trên 30.840 lần. Điều này giúp các điều độ viên phát hiện sự cố kịp thời, chính xác để xử lý trong thời gian nhanh nhất, bảo đảm chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện. Ngoài ra, khi theo dõi qua hệ thống SCADA, các nhân viên trực vận hành có thể kiểm soát được chính xác các thông số kỹ thuật vận hành thực tế trên lưới điện như điện áp, dòng điện, công suất… để điều hành lưới điện phù hợp thực tế.
PC Đắk Lắk triển khai đào tạo các chức năng trong phần mềm DMS600 (Ảnh: congthuong.vn/)
Đến hết năm 2022, toàn Công ty đã thay thế lắp đặt công tơ điện tử đo xa cho trên 575 ngàn khách hàng và hoàn thành mục tiêu điện tử hóa 100% công tơ. Đây là sự quyết tâm, nỗ lực của toàn thể CBCNV của Công ty trong việc triển khai thực hiện chuyển đổi số và cung cấp các dịch vụ, tiện ích thuận tiện nhất cho khách hàng trên nền tảng số. Lũy kế đến hết tháng 8/2022, toàn Công ty đang quản lý hơn 3.600 bộ DCU, gần 14.500 bộ Router, 3.550 TBA công cộng được lắp đặt hệ thống RF-Spider - đạt tỷ lệ 95,84% tổng số trạm với khoảng 98,98% dữ liệu của khách hàng được cập nhật, theo dõi qua hệ thống này. Các công tác này góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động cùng như tăng cường sự công khai, minh bạch trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Về phía khách hàng cũng có nhiều tiện ích khi áp dụng số hóa với việc dễ dàng giám sát và quản lý số liệu công tơ đang sử dụng theo từng thời điểm trong ngày qua trang web, App chăm sóc khách hàng của EVNCPC.
Xác định số hóa là nền tảng để ngành điện nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng, PC Đắk Lắk cũng đã triển khai 100% dịch vụ điện được trực tuyến cấp độ 4; số hóa 100% hồ sơ, hợp đồng với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử; tích hợp module “Cấp điện trung áp một cửa liên thông kết nối Điện lực với Cơ quan chính quyền địa phương” lên trang dịch vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk (http://dichvucong.daklak.gov.vn); tăng cường vận hành ứng dụng các phần mềm quản lý, giám sát và cung cấp tất cả các dịch vụ về điện qua cổng dịch vụ công Quốc gia, website Chăm sóc khách hàng, ứng dụng App EVNCPC CSKH trên thiết bị di động, hay qua Zalo OA và tổng đài 19001909 của Tổng công ty Ðiện lực miền Trung. Thông qua các nền tảng này, các đơn vị củng cố, tăng tính tương tác với khách hàng sử dụng điện.
Đồng thời, Công ty luôn phối hợp với Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNCPC với việc bố trí nhân lực, kịp thời tiếp nhận và xử lý nhanh tình trạng mất điện cũng như hướng dẫn, tư vấn mọi yêu cầu về điện cho khách hàng qua hệ thống CRM. Các yêu cầu được giải quyết nhanh chóng giúp khách hàng tiết kiệm chi phí và thời gian giao dịch, qua đó nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ điện hiện có.
Cùng với đó, PC Đắk Lắk không ngừng cung cấp cho khách hàng các dịch vụ giúp thuận tiện trong giao dịch và các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đến nay, Công ty đã ký kết hợp tác với 15 ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và 09 tổ chức trung gian thanh toán. Nhờ đó, khách hàng có nhiều lựa chọn trong việc thanh toán tiền điện, hạn chế thanh toán tiền mặt, giảm thời gian chi phí đi lại cho người dân và khách hàng. Đến hết tháng 8/2022, 100% khách hàng của PC Đắk Lắk đã sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến và tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt hơn 88%.
PC Đắk Lắk và Bưu điện tỉnh Đắk Lắk ký kết hợp tác đẩy mạnh thanh toán tiền điện qua Ví điện tử A-Pay (Ảnh: congthuong.vn/)
Trong thời gian tới, PC Đắk Lắk tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng các dịch vụ điện. Đồng thời, Công ty cũng tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích khách hàng ứng dụng các giao dịch theo phương thức điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. Từ đó, chất lượng kinh doanh dịch vụ của ngành điện được nâng cao, giúp Công ty tiến tới việc hoàn thành mục tiêu số hóa của ngành điện trong tương lai.
Nguồn: congthuong.vn/
lên đầu trang