Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 06:12

Thứ năm, 02/05/2024 | 06:12

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:06 ngày 24/11/2022

Ứng dụng công nghệ số trong vận hành lưới điện tại Trung tâm điều khiển từ xa Hà Nam

Nhờ những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Nam và sự thay đổi kịp thời trong công tác chuyển đổi số đã giúp xây dựng thành công lưới điện thông minh, duy trì nguồn điện ổn định cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Nam.
Điển hình cho hoạt động này chính là việc xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống SCADA đạt chuẩn quốc tế, có khả năng giám sát và điều khiển từ xa lưới điện toàn tỉnh theo thời gian thực. Nhờ đó mà trên toàn tỉnh hiện nay đã có 9/12 trạm biến áp 110kV vận hành theo tiêu chí không người trực, 3/12 trạm biến áp 110kV mới đóng điện đáp ứng đủ tiêu chí trạm biến áp 110kV không người trực. Theo đánh giá của đại diện trung tâm điều khiển từ xa, việc áp dụng hệ thống giám sát, điều khiển từ xa các trạm biến áp 110kV thông qua hệ thống SCADA đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác vận hành lưới điện, giúp việc giám sát, điều khiển, thao tác thiết bị, xử lý sự cố được thực hiện đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm đáng kể nhân lực vận hành trạm, nâng cao năng suất lao động.
Nhân viên vân hành thao tác thiết bị từ TTĐK (Ảnh: congnghiepmoitruong.vn/)
Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả trong quá trình xử lý sự cố, Trung tâm điều khiển từ xa Hà Nam còn đưa vào thực hiện thí điểm ứng dụng DMS trên các đường dây trung thế và chạy thử nghiệm chương trình tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp. Cụ thể, khi xảy ra sự cố tại một đường dây trung thế, hệ thống DMS có thể đưa ra những tính toán phù hợp, kết hợp cùng những thông tin cảnh báo được cung cấp bởi hệ thống SCADA, giúp các nhân viên ứng trực của Trung tâm điều khiển từ xa có thể lựa chọn ra các phương án tối ưu để hệ thống DMS tự động cắt/đóng MC trên đường dây. Chính nhờ sự nhạy bén này mà khi xảy ra sự cố, nhất là trong các hoàn cảnh bão, lũ, thiên tai, đơn vị có thể nhanh chóng tiến hành cô lập đoạn đường dây bị sự cố nhưng vẫn đảm bảo việc cấp điện thông suốt cho các đường dây khac. Từ đó, tiến hành khôi phục đường dây bị sự cố để cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.
Cùng với hoạt động kiểm soát, vận hành và quản lý nền tảng truyền tải điện đã có, Trung tâm Điều khiển từ xa Hà Nam cũng phải đảm đương việc kiểm soát, vận hành ổn định các trạm biến áp, các đường dây 110kV, các đường dây trung thế mới được xây dựng nhằm phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Nam. Để giảm bớt khối lượng, áp lực công việc cho nhân viên vận hành trong ca trực, Trung tâm Điều khiển từ xa Hà Nam đã thực hiện chuyển đổi, tổng hợp, đưa các tín hiệu thông số vận hành của máy biến áp, đường dây ra màn hình để tiện theo dõi, quản lý. Đồng thời áp dụng cảnh báo âm thanh đối với đường dây, mức mang tải máy biến áp 110kV, giới hạn điện áp, để đảm bảo nhân viên Trung tâm vận hành lưới điện ổn định với chất lượng điện năng trong giới hạn cho phép.
Nhờ sự vào cuộc nhanh chóng của PC Hà Nam trong công tác chuyển đổi số, Công ty Điện lực Hà Nam đã được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc lựa chọn là 01 trong 02 đơn vị đầu tiên thử nghiệm chương trình “quản lý nghiệp vụ điều độ”. Đây là ứng dụng cho phép người dùng có thể lập/duyệt đăng ký cắt điện đột xuất (kế hoạch); lập/duyệt lịch đảm bảo điện; lập/duyệt PTT đột xuất (kế hoạch); quản lý công việc thực hiện trong ca trực; ghi nhật ký vận hành…. Nhờ đó giúp giảm thời gian đăng ký và đi lại của các đơn vị điện lực khi thực hiện đăng ký công tác với Trung tâm Điều khiển từ xa; giảm việc sử dụng sổ sách, giấy tờ trong kho lưu trữ, giúp cắt giảm chi phí, tăng năng suất lao động cho người lao động tại Trung tâm.
Để tiếp tục duy trì và thúc đẩy hơn nữa những thành quả trong công tác chuyển đổi số, thời gian tới, Trung tâm Điều khiển từ xa sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống các quy định, quy trình liên quan; triển khai xây dựng và vận hành những công nghệ mới, góp phần nâng cao hiệu quả hệ thống lưới điện thông minh, đảm bảo quá trình phát điện ổn định phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Nam.
Quang Ngọc

lên đầu trang