Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 12/05/2024 | 17:09

Chủ nhật, 12/05/2024 | 17:09

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:10 ngày 29/11/2022

Đà Nẵng: Xây dựng mạng lưới chuyên gia và nhà đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giúp các doanh nghiệp kết nối được các nguồn lực tài chính và sự hỗ trợ từ các chuyên gia để phát triển mạnh mẽ, bền vững.
Chiều ngày 25/11 tại thành phố Đà Nẵng, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo khoa học Xây dựng mạng lưới chuyên gia và nhà đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhằm chia sẻ, trao đổi nội dung về đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và mô hình phát triển mạng lưới chuyên gia, nhà đầu tư. Tăng cường liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp, góp phần xây dựng mạng lưới chuyên gia, nhà đầu tư trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn TP. Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Hội thảo là sự kiện nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng – SURF 2022.
Ông Dương Hoàng Văn Bản - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng cho hay, trong năm 2022, Sở đã triển khai hoạt động phát triển mạng lưới khởi nghiệp trên Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Đà Nẵng, đến nay có 94 đơn vị, cá nhân tham gia mạng lưới, ngoài ra đã có cơ sở dữ liệu về các chuyên gia, nhà khoa học có chuyên môn sâu về các lĩnh vực khác nhau để kết nối hỗ trợ, tư vấn về tài chính, thị trường, công nghệ cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Theo đó, hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, TP. Đà Nẵng đã chú trọng hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mưới sáng tạo để phát triển sản phẩm, hỗ trợ kết nối chuyên gia thông qua các Chương trình ươm tạo và hỗ trợ kết nối đầu tư thông qua các sự kiện, triển lãm.
Ông Dương Hoàng Văn Bản - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng
Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng cho rằng để các doanh nghiệp kết nối được các nguồn lực tài chính mạnh cũng như sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các chuyên gia tài chính, công nghệ chuyên sâu và phát triển mạnh mẽ, bền vững, vươn tầm quốc gia và quốc tế cần có sự tham gia đồng hành của các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn công nghệ, các quỹ đầu tư, nhà đầu tư thiên thần, các chuyên gia có kinh nghiệm.
Cũng tại hội thảo, ông Phạm Ngọc Sinh – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Nam, Tưởng ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam chia sẻ, khởi nghiệp là công cuộc chứ không phải phong trào, và trong công cuộc đó, các thành phần của hệ sinh thái đều có những sứ mệnh khác nhau. Trong thành phần của hệ sinh thái, để hệ sinh thái bền vững thì thành phần phải mạnh và phải tự sống, vai trò của Nhà nước là làm cho các thành phần hệ sinh thái đó luôn năng động, luôn sống và luôn có sự kết nối với nhau. Chính vì vai trò đó, nên Quyết định 188 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 844 của Chính phủ chỉ có một tinh thần duy nhất là sửa đổi, bổ sung để hình thành mạng lưới các chuyên gia, nhà đầu tư, mạng lưới vùng, liên kết vùng.
“Suy cho cùng, trong hệ sinh thái khởi nghiệp, không liên kết, không hình thành những mạng lưới lẫn nhau thì rất khó kết nối để thành công”, ông Phạm Ngọc Sinh chia sẻ và kêu gọi các nhà đầu tư hãy cố gắng nuôi dưỡng những thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, là các ý tưởng, các start-up. Các doanh nhân hãy thực hiện sứ mệnh của mình với thế hệ tương lai, vì đầu tư cho các start-up thời điểm này là đầu tư cho một thế hệ doanh nhân giàu năng lượng và sáng tạo kế cận.
Ông Phạm Ngọc Sinh – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Nam
Với vai trò là nhà đầu tư, ông Hà Giang – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường đề xuất, cần có cơ chế để không đặt nặng vấn đề thu hồi vốn, nếu cứ bắt buộc thu hồi vốn theo quy định thì rất khó để các bạn trẻ khởi nghiệm thành công, nếu startup thất bại chưa hẳn đã là thất bại, mà đó là bài học kinh nghiệm để thành công. Cùng với đó, nên nới rộng quỹ hỗ trợ khởi nghiệp bằng cách vận động doanh nghiệp, mời các doanh nghiệp thành công để chia sẻ kinh nghiệm, giúp các bạn trẻ học tập được kinh nghiệm thực tế.
Ông Hà Giang – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường
Cũng tại Hội thảo, với vai trò là tổ chức tài chính chuyên nghiệp, hỗ trợ đắc lực cho UBND thành phố Đà Nẵng trong việc thúc đẩy các dự án đầu tư theo yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Vinh - Phó Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng (DDIF) cho biết trong thời gian đến, Quỹ sẽ tiếp tục nghiên cứu để có những đóng góp thiết thực đối với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cụ thể như tiếp tục duy trì phần vốn góp của Quỹ tại Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) ở mức hợp lý, thông qua đó, tiếp tục có những hỗ trợ đối với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Nghiên cứu xây dựng cơ chế cho vay đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó ưu tiên đối với các dự án đầu tư không gian làm việc chung nhằm tăng cường cơ sở vật chất, môi trường làm việc cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Làm việc với các tổ chức tài chính trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm, mở rộng nguồn vốn hỗ trợ đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, đồng thời kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp với các doanh nghiệp có nhu cầu vốn.
Nguồn: congthuong.vn/
lên đầu trang