Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 03:57

Thứ bảy, 04/05/2024 | 03:57

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:45 ngày 21/12/2022

Tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2022

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành buổi lễ tổng kết và trao giải thưởng cho các dự án đạt giải Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2022.
Chia sẻ tại Lễ trao giải, đại diện Ban Tổ chức cho biết, sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2022” đã nhận được hơn 120 dự án đăng ký tham gia cuộc thi, ghi nhận 62 dự án lọt vào vòng bán kết và chọn ra được 12 dự án vào vòng chung kết. 
BTC trao giải nhất cho các tác giả dự án “Thiết bị xử lý dầu Diesel” và “Bảng tuần hoàn hóa học dành cho người khiếm thị” (Ảnh: baobariavungtau.com.vn/)
Trong đó, ở bảng doanh nghiệp, giải Nhất được trao cho dự án Thiết bị xử lý dầu diesel của Công ty TNHH hiệp lực và phát triển Việt (thành phố Vũng Tàu), với phần thưởng trị giá 40 triệu đồng. Theo nhóm triển khai dự án, để đảm bảo hiệu quả cho hành trình đánh bắt xa bờ, đòi hỏi ngư dân phải dự trữ một lượng dầu diesel lớn ở các khoang chứa dầu. Tuy nhiên, những khoang chứa này đa phần chưa đảm bảo tiêu chuẩn, trong khi thời gian hoạt động trên biển kéo dài, khiến cho nước biển hoặc các tạp chất từ ngoài biển dễ dàng xâm lấn, thẩm thấu vào khoang chứa dầu trên tàu. 
Ngoài ra, trong quá trình bám biển đánh cá, ngư dân phải mua nhiên liệu không rõ nguồn gốc từ các tàu, nên chất lượng của dầu không đảm bảo. Những yếu tố trên kết hợp dẫn đến nhiều thành phần lắng cặn, muối, nước xuất hiện trong dầu, làm giảm công suất máy, gây hao nhiên liệu, tăng chi phí chuyến đi biển.
Từ những yêu cầu trên, nhóm tác giả đã tiến hành nghiên cứu và chế tạo ra thiết bị xử lý dầu diesel nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả của động cơ tàu cá, nâng cao khả năng bảo vệ môi trường, giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ từ 10 đến 15%. Nhờ đó mà trong mỗi chuyến đi biển từ 5-6 tháng, sau khi lắp thiết bị lọc dầu sẽ giúp ngư dân sẽ tiết kiệm hơn 1.000 lít dầu/chuyến, trong tổng số khoảng 50.000 lít dầu tiêu thụ cho mỗi chuyến ra khơi.
Bên cạnh giải Nhất ở bảng doanh nghiệp, Ban Tổ chức còn trao thêm 01 giải Nhất ở “bảng cá nhân và nhóm khởi nghiệp” cho tác giả Lê Thị Hồng Nhung với dự án “Bảng tuần hoàn hóa học dành cho người khiếm thị” (TPHCM)”. Đây là dự án có ý nghĩa cao, có khả năng ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn, nâng cao hiệu quả học tập, nghiên cứu của người khiếm thị.
Cụ thể, bảng được cấu thành từ các mảnh ghép, gắn kết với nhau dưới dạng khớp nối, có thể gấp lại để người dùng mang theo dễ dàng. Thành phần chính của bảng tuần hoàn là các ô nguyên tố được dập chữ Braille - chữ nổi chuyên dùng của người khiếm thị, trên một loại giấy đặc biệt thường dùng để đánh chữ nổi. Hệ thống chữ Braille và cấu trúc phân tầng trong bảng tuần hoàn giúp học sinh khiếm thị có thể tiếp cận và phân biệt dễ dàng các nhóm nguyên tố.
Bên cạnh 02 giải Nhất đã được trao, Ban Tổ chức Cuộc thi cũng trao thêm 02 giải Nhì, 02 giải Ba và 06 giải Khuyến khích cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, nhóm khởi nghiệp tham dự vòng chung kết của Cuộc thi.
Sau 3 lần tổ chức, Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bà Rịa – Vũng Tàu” đã thu hút hơn 270 dự án tham gia, với 38 dự án đoạt giải. Các dự án tham gia đều được đánh giá có tính khả thi cao, có thể ứng dụng rộng rãi trong đời sống, thuộc nhiều lĩnh vực: nông nghiệp; công nghiệp - cơ khí; du lịch - giáo dục - thương mại; thực phẩm - bảo quản thực phẩm… 
Quang Ngọc


lên đầu trang