Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 14:55

Thứ sáu, 03/05/2024 | 14:55

Tin KHCN

Cập nhật lúc 12:51 ngày 29/12/2022

Lan rộng phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bà Rịa-Vũng Tàu

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2022 được tổ chức lần đầu với một chuỗi các sự kiện đã để lại ấn tượng sâu sắc trong cộng doanh nghiệp, doanh nhân và rất nhiều bạn trẻ trên địa bàn.
Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2022 được tổ chức lần đầu với một chuỗi các sự kiện. Đó là: Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, sáng tạo, kết nối; chung kết cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2022; chung kết cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2022; hội nghị Failsmart - chia sẻ kinh nghiệm và bài học từ thất bại trong khởi nghiệp và kinh doanh; hội nghị chuyên đề, kết nối cố vấn/đầu tư/đối tác cho khởi nghiệp… Sự kiện đã để lại ấn tượng sâu sắc trong cộng doanh nghiệp, doanh nhân và rất nhiều bạn trẻ trên địa bàn
Đây là dịp để tôn vinh, động viên các tổ chức, cá nhân đóng góp cho sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; đồng thời thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của xã hội, tổ chức, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đối với dự án khởi nghiệp.
Anh Nguyễn Bá Ngọc giới thiệu mô hình nhân giống và nuôi mực trong môi trường bán tự nhiên.
Nhiều dự án khả thi
Tham gia vòng chung kết cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2022, anh Trần Thái Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp lực và phát triển Việt cho biết, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều tàu đánh cá, phần lớn trong số đó là tàu đánh bắt xa bờ. Khi ra khơi, ngư dân phải dự trữ lượng dầu diesel lớn, trong một khoảng thời gian dài. Nếu chất lượng các khoang chứa dầu diesel trên tàu không đạt tiêu chuẩn, dầu dễ bị lẫn nước biển, muối biển, tạp chất... làm giảm công suất máy, gây tiêu tốn nhiên liệu, chi phí chuyến biển tăng cao.
Từ thực tế đó, anh Trần Thái Sơn và công ty đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thiết bị xử lý dầu diesel cho động cơ tàu cá hoạt động tốt, bảo vệ môi trường, lượng nhiên liệu giảm từ 10 đến 15%, mang lại lợi ích kinh tế cho ngư dân. Sản phẩm đã được công ty sản xuất, thương mại hóa và bán ra thị trường với giá 13,5 triệu đồng/bộ. “Mỗi chuyến biển từ 5-6 tháng sẽ tiêu tốn khoảng 50.000 lít dầu diesel. Khi lắp thiết bị lọc dầu diesel trên tàu cá, ngư dân sẽ tiết kiệm hơn 1.000 lít dầu/chuyến”, anh Sơn cho biết.
Anh Nguyễn Bá Ngọc, Giám đốc Công ty cổ phần Mực nhảy Biển Đông (TP Vũng Tàu) chia sẻ, trong tất cả các loại hải sản thì mực là loại khó bảo quản nhất sau khai thác. Nếu bảo quản được mực sống từ khi đánh bắt đưa lên bờ cho đến khi đến tay người tiêu dùng thì lợi nhuận sẽ cao hơn. Năm 2022, anh Ngọc đã đầu tư điểm thu mua tập trung mực sống và thực hiện thí điểm mô hình nhân giống và nuôi mực trong môi trường bán tự nhiên với diện tích hơn 6.000m2. Từ đây, anh lựa chọn những con mực bố, mẹ chất lượng cho đẻ trứng, nở ra mực con và được nuôi trong bè ở môi trường biển tự nhiên. Ngoài ra, anh Ngọc còn thiết kế và đầu tư hộp thông thủy từ đáy thuyền xuống biển và lắp vào thuyền đánh cá cho ngư dân. Sau khi đánh bắt, mực được ngư dân đưa vào hộp thông thủy nên vẫn sống như trong môi trường biển bình thường. Nhờ vậy, mực có giá trị cao hơn nhiều lần và đưa đi tiêu thụ ở các thị trường cả nước. Dự án này đã giúp anh Nguyễn Bá Ngọc giành giải nhất của cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2022.
Đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp

Ban tổ chức trao giải ba cho các tác giả đạt giải tại cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2022”.
Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2022 được tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao văn hóa khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là dịp để tôn vinh các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các tổ chức, cá nhân đóng góp cho sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Quang Nhật cho biết: Ngày hội cũng là dịp để cá nhân, doanh nghiệp, các bạn trẻ tìm hiểu về kinh nghiệm khởi nghiệp dựa trên các thế mạnh, nhu cầu của địa phương; cập nhật những công nghệ, giải pháp hữu ích mới nhất trong nhiều lĩnh vực; gặp gỡ và chia sẻ cùng các startup, các chuyên gia...
Theo Sở Khoa học và Công nghệ, sau 3 lần tổ chức, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” đã thu hút hơn 270 dự án tham gia, trong đó 38 dự án đạt giải. Các dự án tham gia cuộc thi đều gần gũi với cuộc sống, có tính khả thi cao, thuộc nhiều lĩnh vực: nông nghiệp; công nghiệp-cơ khí; du lịch-giáo dục-thương mại; thực phẩm-bảo quản thực phẩm… Nhiều dự án đang tiếp tục mở rộng sản xuất, ứng dụng rộng rãi tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Đây cũng là dịp để đánh giá lại các kết quả hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời gian qua, nâng cao nhận thức về khởi nghiệp sáng tạo, đồng thời kết nối các nguồn lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ông Phạm Quang Nhật khẳng định, Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương đi đầu cả nước về triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ngoài đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, triển khai đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã ban hành nghị quyết về mức chi hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Theo Báo Nhân dân
lên đầu trang