Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:54

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:54

Tin KHCN

Cập nhật lúc 19:27 ngày 29/12/2022

Nâng cao hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã đẩy mạnh thực hiện  nhiều hoạt động tuyên truyền, khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt, gắn chặt việc thanh toán số đi cùng với quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Chẳng hạn, trong việc thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích, tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy người dân thanh toán không dùng tiền mặt như: tổ chức Ngày hội Không dùng tiền mặt; triển khai tuyên truyền, thí điểm về thanh toán trực tuyến, thanh toán bằng mã QR tại các cửa hàng, tuyến đường; thúc đẩy các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ hành chính công có thu phí, lệ phí… 
Tại các sự kiện luôn thu hút rất đông lượt khách đến tham quan, tìm hiểu, đặc biệt là ở thành phố Biên Hòa, khi vào cuối tháng 11/2022 vừa qua, địa phương này đã tổ chức thành công lễ phát động thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nhận được rất đông sự hưởng ứng.
Người dân tham quan, trải nghiệm Ngày hội Không tiền mặt diễn ra vào cuối tháng 11-2022  tại TP.Biên Hòa (Ảnh: baodongnai.com.vn/)
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Xuân Thanh - Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa chia sẻ, lễ phát động thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt được tổ chức trên địa bàn thành phố kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá, thúc đẩy mạnh hơn các nội dung trong lĩnh vực kinh tế số. Đồng thời, phát huy tối đa thế mạnh của cộng đồng doanh nghiệp (DN) công nghệ số, huy động nguồn lực tổng hợp của các DN trên địa bàn thành phố để hỗ trợ nhau thực hiện tốt các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần mang lại lợi ích chung cho chính quyền, người dân và DN trên địa bàn thành phố.
“Hưởng ứng chương trình phát động này, 100% cơ sở Đoàn khối phường, xã của TP.Biên Hòa đã ra quân các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia tuyên truyền, khảo sát các hộ kinh doanh nhằm hỗ trợ việc thực hiện các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Đã có 128 cửa hàng, hộ kinh doanh đăng ký tham gia, lồng ghép tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên thanh niên, người dân thực hiện cài đặt ứng dụng (app) Biên Hòa SmartCity và các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt…” ông Nguyễn Xuân Thanh nhấn mạnh. 
Tương tự thành phố Biên Hòa, thời gian qua chính quyền địa phương thành phố Long Khánh cũng đã triển khai nhiều hoạt động khuyến khích người dân sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, các dịch vụ ngân hàng số…
Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh Tăng Quốc Lập cho biết, song song với việc đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy chính quyền số, xã hội số, thành phố có hướng tới phát triển có mô hình kinh tế số. Trong đó, địa phương đã làm việc với các đơn vị liên quan như: ngân hàng, viễn thông… thúc đẩy các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ hành chính công có thu phí, lệ phí. Mới đây, thành phố đã triển khai thí điểm về tuyến đường không dùng tiền mặt trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai trên địa bàn thành phố. Thông qua đó, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đến các chủ cửa hàng kinh doanh, người dân về những tiện ích của các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, quét mã QR, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về chuyển đổi số ở địa phương… 
Với sự chung tay vào cuộc của tất cả các ban ngành, chính quyền địa phương các cấp, quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế số tại Đồng Nai đã ghi nhận một số kết quả tích cực. 
Người dân tích cực sử dụng phương pháp thanh toán không dùng tiền mặt (Ảnh: baodongnai.com.vn/)
Chẳng hạn, nhiều dịch vụ, ứng dụng ngân hàng số được các ngân hàng, các dịch vụ thanh toán trực tuyến triển khai với các thao tác đơn giản, thuận tiện, giúp cho nhiều đối tượng người dùng như công nhân, người lao động vốn chưa quen với các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt được trải nghiệm và sử dụng các dịch vụ ngân hàng số, thanh toán trực tuyến nhiều hơn…
Các ứng dụng mobile banking, ví điện tử hiện nay đã được các doanh nghiệp tích hợp, trong các hoạt động thanh toán hóa đơn, thương mại điện tử, đặt tour du lịch hoặc sử dụng gián tiếp các dịch vụ ngân hàng thông qua các đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ khác như mua trả góp, mua trước - trả sau…
Về phía người dân, các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng được ưu tiên lựa chọn sử dụng, thay thế cho việc thanh toán theo phương thức tiền mặt truyền thống như trước đây. 
Anh Dương Huỳnh Đức (P.Xuân An, TP.Long Khánh) chia sẻ: “Khoảng hơn 1 năm nay, tôi thường sử dụng thanh toán bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: quét mã QR, ví điện tử, các tiện ích về ngân hàng số… Việc giao dịch này giúp tôi hạn chế phải mang tiền mặt nhiều, đảm bảo an toàn bảo mật tài khoản. Song song với việc tự mình trải nghiệm các dịch vụ thanh toán không tiền mặt, tôi cũng đã áp dụng các hình thức quét mã QR để thanh toán tại phòng tập gym của tôi trên địa bàn thành phố. Thông qua đó, cùng nhân rộng, khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng số, thanh toán không dùng tiền mặt…”
Cùng với việc đẩy mạnh triển khai đề án Không dùng tiền mặt, tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai một số kế hoạch, giải pháp mới, nhằm tăng cường sự hiệu quả của nền kinh tế số, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại hóa trên toàn địa bàn tỉnh. 
Quang Ngọc
lên đầu trang