Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 15:37

Thứ sáu, 03/05/2024 | 15:37

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:22 ngày 09/01/2023

Hưng Yên: khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực thúc đẩy tăng trưởng

Vừa qua, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch 196/KH-UBND “Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tỉnh Hưng Yên đến năm 2022”
(Ảnh minh họa: vneconomy.vn/)
Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 569/QĐ-TTG ngày 11/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030. Tập trung mục tiêu thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phát triển vững chắc, trở thành động lực tăng trưởng, góp phần thực hiện đạt và vượt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ, chú trọng hỗ trợ triển khai các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tích cực, chủ động tiếp cận, vận dụng thành công những thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào sản xuất, kinh doanh và phục vụ đời sống, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế và đời sống xã hội. 
Cùng với đó, Kế hoạch cũng đề ra định hướng để phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, bao gồm: đổi mới cơ chế quản lý, hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; phát triển các tổ chức, tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh các hoạt động đổi mới sáng tạo, phát triển tài sản trí tuệ, nâng cao năng suất, chất lượng cũng như tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng định hướng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển các ngành, lĩnh vực.
Để thực hiện thành công Kế hoạch, UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị các Sở: Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, các ban, ngành, UBND huyện, thành phố, thị xã phối hợp thực hiện, triển khai có hiệu quả một số nhiệm vụ và giải pháp như sau:
Về nhiệm vụ, phải triển khai đồng bộ, đảm bảo thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch khoa học và công nghệ, đạt mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030. Tập trung cho các chương trình nghiên cứu, phát triển khoa học và công nghệ theo ngành, lĩnh vực hoặc hỗn hợp giữa ngành khoa học và công nghệ với ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội như: nông nghiệp và phát triển nông thôn; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; phát triển du lịch, bảo vệ môi trường; xây dựng, phát triển đô thị thông minh và giao thông vận tải; công nghệ cao, công nghệ sinh học và khoa học xã hội - nhân văn.
Đối với giải pháp thực hiện, thứ nhất, cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và các cấp trong quá trình phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của tỉnh.
Thứ hai, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của khoa học và công nghệ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tập trung tăng cường hệ thống thông tin, tư liệu khoa học và công nghệ của tỉnh, cập nhật thông tin và phổ biến rộng rãi thông tin khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến đội ngũ cán bộ khoa học và đông đảo tầng lớp nhân dân.
Thứ ba, đổi mới toàn diện hệ thống tổ chức, cơ chế quản lý; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ trên cả 03 yếu tố: về hệ thống quản lý, về cơ chế quản lý và cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ.
Thứ tư, tăng cường đầu tư cho khoa học và công nghệ thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ; hoàn thiện chính sách thu hút cán bộ có trình độ cao trong các lĩnh vực, nhất là cán bộ đầu ngành trong các lĩnh vực công nghệ cao như: công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ tự động hóa… Đồng thời, phải đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ, khuyến khích các doanh nghiệp, thành phần kinh tế tích cực đầu tư cho khoa học và công nghệ.
Thứ năm, phát triển thị trường khoa học công nghệ : hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ, thúc đẩy, kích cầu thị trường khoa học và công nghệ; hỗ trợ phát triển hàng hóa, thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ, phát triển tài sản trí tuệ; đẩy mạnh xúc tiến, tư vấn môi giới chuyển giao công nghệ.
Thứ sáu, hợp tác về khoa học và công nghệ với xây dựng cơ chế liên kết và chính sách ưu đãi trong sử dụng, thu hút nhân tài từ các cơ quan khoa học và công nghệ ở trung ương và các tỉnh, thành phố để phát triển hoạt động khoa học và công nghệ ở tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động hợp tác về khoa học và công nghệ với các cơ quan khoa học ở TW và nước ngoài để tiếp thu các tiến bộ khoa học và công nghệ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội…
Thông tin chi tiết, xem tại đây
Quang Ngọc
lên đầu trang