Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 03:14

Thứ năm, 09/05/2024 | 03:14

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:05 ngày 03/02/2023

Lâm Đồng triển khai Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2023

Mục tiêu của Chương trình nhằm phát triển các hoạt động thúc đẩy thị trường công nghệ, phát triển các hoạt động ươm tạo công nghệ, hướng đến thương mại hóa các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ trong các viện, trường trên địa bàn tỉnh.
(Ảnh minh họa: baotintuc.vn/)
Về giải pháp thực hiện, Lâm Đồng hướng tới đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số để cải thiện môi từng cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh tranh, được thể hiện cụ thể thông qua từng nhiệm vụ cụ thể: nâng cao năng lực quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, đặc biệt là cải cách hành chính, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh; thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực thông tin, thống kê khoa học và công nghệ, hoàn thiện cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ của tĩnh cũng như thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ; sử dụng có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo, điều hành và giải quyết các công việc trong đơn vị sự nghiệp, hành chính công của tỉnh.
Các đơn vị triển khai hiệu quả việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh, tính độc lập, tự chủ, khả năng thích ứng và sức chống chịu của nền kinh tế. Trong đó cần phải tập trung hơn nữa trong việc nâng cao tỷ trọng ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; chủ động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, công nghệ số, công nghệ sinh học, giống cây trồng vật nuôi, các mô hình nông nghiệp hiệu quả cao; đẩy mạnh việc gắn kết giữa công tác nghiên cứu, chuyển giao kết quả nghiên cứu phục vụ sản xuất vào đời sống thông qua cơ chế đặt hàng trong nghiên cứu khoa học và công nghệ.
Tập trung thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp và phát triển thị trường khoa học và công nghệ, nhất là các công nghệ có tính ứng dụng cao trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và triển khai có hiệu quả các Chương trình, đề án hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, quản lý đo lường, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo,.... Triển khai có hiệu quả Chương trình phát triển tài sản trí tuệ, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đăng ký bảo hộ sáng chế, bảo hộ nhãn hiệu và bảo hộ ngoài nước đối với nhãn hiệu; xây dựng cơ sở dữ liệu, áp dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tra cứu, sử dụng thông tin chung cũng như thông quan khi xuất khẩu các sản phẩm, hàng hoá.
Cũng trong nhiệm vụ triển khai Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2023, các đơn vị nghiên cứu, viện, trường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cũng cần chú trọng, tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao gắn với đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Đặc biệt, phải triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, trọng tâm là ngày hội khởi nghiệp năm 2023. Thực hiện tuyên truyền, đào tạo và hỗ trợ bảo hộ, phát triển tài sản trí tuệ cho các kết quả nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của các viện, trường và các doanh nghiệp khởi nghiệp trong khuôn khổ chương trình phát triển tài sản trí tuệ.
Bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm, trong quá trình thực hiện, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị phải đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, nâng cao hiệu quả của công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội. Tiến hành thông tin, tuyên truyền, cung cấp kịp thời các thông tin về cơ chế, chính sách và kết quả hoạt động khoa học và công nghệ đến cơ quan quản lý các cấp, các ngành và nhân dân. Đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu về khoa học và công nghệ phục vụ công khai, minh bạch thông tin về hoạt động khoa học và công nghệ; tăng cường công tác thống kê khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. 
Thông tin chi tiết, xem tại đây
Quang Ngọc
lên đầu trang