Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 20:18

Thứ hai, 29/04/2024 | 20:18

Tin KHCN

Cập nhật lúc 18:05 ngày 09/03/2023

Thành phố Hồ Chí Minh: Ứng dụng lưới điện thông minh phát triển lưới điện đạt chuẩn quốc tế

Trải qua hơn 10 năm nghiên cứu, xây dựng và triển khai, đến nay, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã phát triển được hệ thống lưới điện thông minh trên địa bàn thành phố với đầy đủ các cấu phần theo tiêu chuẩn quốc tế.
Ngày 16/2/2023, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Tham dự Hội nghị, đại diện EVNHCMC đã tiến hành báo cáo những kết quả đạt được của Tổng Công ty về việc phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ vào ngành điện trong 10 năm qua.
Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM trao bằng khen cho đại diện Đảng ủy EVNHCMC (thứ 05 từ trái qua) về những đóng góp trong việc phát triển lưới điện thành phố (Ảnh: dangcongsan.vn/)
Cụ thể, thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chỉ thị số 29-CT/TU của Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Đảng ủy EVNHCMC đã ban hành Chương trình hành động về phát triển khoa học và công nghệ, thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng hiệu quả thành tựu Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong các mặt hoạt động. Trong đó, đơn vị xác định việc xây dựng hoàn chỉnh hệ thống Lưới điện thông minh tại thành phố là một nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, được triển khai với lộ trình cụ thể, qua 4 giai đoạn: từ năm 2010 – 2013 là giai đoạn tự tìm tòi, nghiên cứu; năm 2014 – 2015 là giai đoạn thí điểm các cấu phần của lưới điện thông minh trên quy mô nhỏ để nắm bắt, làm chủ công nghệ; từ năm 2016 – 2020 là giai đoạn phát triển lưới điện thông minh trên diện rộng và đến giai đoạn 2021 – 2025, EVNHCMC sẽ tập trung phát triển lưới điện thông minh theo chiều sâu.
Qua hơn 10 năm bắt tay vào thực hiện, đến nay hệ thống lưới điện thông minh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã được EVNHCMC phát triển với đầy đủ các cấu phần theo đúng chuẩn mực quốc tế, được đánh giá qua 07 lĩnh vực: Giám sát và điều khiển; Phân tích dữ liệu; Độ tin cậy cung cấp điện; Tích hợp nguồn phân tán; Năng lượng xanh; An ninh bảo mật; Trao quyền cho khách hàng và sự hài lòng của khách hàng.
Chia sẻ về những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, đồng chí Bùi Hải Thành – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVNHCMC cho biết: “Để đạt được kết quả này, EVNHCMC đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai tự động hóa lưới điện, giúp chuyển đổi vận hành hệ thống điện của TP Hồ Chí Minh theo phương thức thủ công, phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người và thời tiết sang phương thức vận hành tự động. Trong quá trình thực hiện, EVNHCMC cũng đã gặp những khó khăn như: Không có sẵn mô hình chuẩn, phù hợp với hiện trạng lưới điện TP Hồ Chí Minh; thiếu hụt nguồn nhân lực hiểu sâu về lưới điện thông minh trong khi việc triển khai lưới điện thông minh là vấn đề rất mới trên thế giới và có tốc độ chuyển đổi, phát triển nhanh; cần có vốn đầu tư lớn để trang bị thiết bị, tăng cường năng lực của hệ thống điện. Để khắc phục khó khăn, Tổng công ty đã xây dựng lộ trình phát triển lưới điện thông minh phù hợp với từng thời điểm, tránh đứt gãy trong quá trình triển khai.”
Trung tâm điều khiển xa của EVNHCMC đưa vào vận hành từ năm 2017, là trung tâm điều khiển xa lưới điện phân phối đầu tiên của Việt Nam (Ảnh: dangcongsan.vn/)
“Đồng thời, EVNHCMC đã tập trung xây dựng một đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển một hệ thống lưới điện thông minh tại TP Hồ Chí Minh cũng như cho quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, EVNHCMC đang có hơn 70 chuyên gia, 260 công nhân lành nghề và 212 kỹ sư ASEAN, thuộc nhiều lĩnh vực chuyên môn, trong đó có lưới điện thông minh (Smart Grid), công nghệ thông tin, GIS, AMR/AMI, quản lý vận hành lưới điện & SCADA, quản lý hệ thống điều độ, sửa chữa đường dây mang điện Live-line” - đồng chí Bùi Hải Thành cho biết thêm.
Nhìn nhận sự thay đổi trong việc phát triển lưới điện TP HCM, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã trao tặng EVNHCMC bằng khen ghi nhận những nỗ lực trong việc phát triển ngành điện của thành phố. Đồng thời, trong năm 2022, đơn vị cũng được Tập đoàn năng lượng Singapore (SP Group) đánh giá và xếp EVNHCMC ở vị trí 47/94 công ty điện lực trên thế giới về lĩnh vực lưới điện thông minh của năm, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á (sau SP Group ở vị trí 42/94). Chưa hết, tại Diễn đàn Kinh doanh IoT châu Á (AIBP), EVNHCMC cũng được trao giải thưởng Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN năm 2022 vì “đã tiếp tục triển khai chuyển đổi số trên 07 tiêu chí chính trong lộ trình phát triển lưới điện thông minh”.
Với những thành tích nổi bật, được ghi nhận bởi cả đội ngũ chuyên gia trong nước và quốc tế, toàn thể ban lãnh đạo và đội ngũ công, nhân viên, kỹ sư EVNHCMC quyết tâm thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra trong thời gian tới. Đơn vị sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW. Trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp hoàn thành giai đoạn 4 - phát triển lưới điện thông minh theo chiều sâu giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến 2030, tập trung vào mảng công tác quan trọng là năng lượng xanh và sạch, thúc đẩy chuyển đổi số giúp Thành phố nhanh chóng đạt mục tiêu về tối ưu phát thải carbon. Qua đó góp phần tích cực vào việc đảm bảo hạ tầng điện thông minh và an ninh năng lượng cho Thành phố; hướng tới mục tiêu đưa EVNHCMC trở thành doanh nghiệp số mức nâng cao, lọt Top 50 Công ty Điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới.
Quang Ngọc
lên đầu trang