Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 07/05/2024 | 01:19

Thứ ba, 07/05/2024 | 01:19

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 16:48 ngày 13/03/2023

Điều chỉnh kích thước bước cho giải pháp P&O để MPPT hệ thống PV

Tóm tắt:
Để thu được hiệu suất tối đa từ các hệ thống pin quang điện (PV) thì kĩ thuật theo dõi điểm phát công suất cực đại (MPPT) thường được áp dụng trong mọi điều kiện vận hành. Trong khi đó, công suất cực đại thu được từ hệ thống quang điện mặt trời thay đổi do sự thay đổi của điều kiện môi trường. Một trong những phương pháp kinh điển được áp dụng rộng rãi nhất đó là giải thuật nhiễu loạn và quan sát (P&O). Tuy nhiên, kích thước bước cho các vòng lặp vẫn còn là vấn đề quan tâm khi muốn tăng hiệu suất đồng thời rút ngắn được tốc độ hội tụ của giải pháp. Trong bài báo này, một nghiên cứu so sánh giữa thuật toán P&O với kích thước bước được điều chỉnh so với giải pháp P&O thông thường được trình bày. Giải pháp đề xuất cho thấy có những ưu điểm vượt trội về tốc độ MPPT nhờ vào khả năng điều chỉnh kích thước bước một cách linh hoạt.
Từ khóa: Hệ thống điện mặt trời, giải thuật P&O, điều chỉnh kích thước bước.
Ảnh minh họa: tietkiemnangluong.com.vn/
VARIABLE STEP SIZE MPPT ALGORITHM BASED ON P&O
Abstract:
To reach the highest efficiency from photovoltaic (PV) systems, maximum power point tracking (MPPT) technique is commonly applied under all operating conditions. Meanwhile, the peak power obtained from the solar photovoltaic system changes due to environmental conditions. One of the most widely used classical methods is the perturbation and observation (P&O) algorithm. However, the step size of duty cycle is still a concern when both of increase performance and shortening the convergence rate of the solution. In this paper, a comparative study between the P&O algorithm with the adjusted step size compared to the conventional P&O solution is presented. The proposed solution shows outstanding advantages in MPPT speed based on the ability to flexibly adjust the step size.
Keywords: Photovoltaic system, P&O algorithm, variable step size
Thông tin chi tiết, xem tại đây.
Dương Văn Khải, Bùi Văn Hiền, Lê Khắc Sinh
Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM
(Nguồn: Tạp chí Khoa học Công nghệ và Thực phẩm - Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh, số 22, năm 2022)
lên đầu trang