Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 13:38

Thứ bảy, 04/05/2024 | 13:38

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:35 ngày 07/04/2023

Nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học của Nữ trí thức Việt Nam

Ngày 6/4, Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học của Nữ trí thức để phát triển đất nước: Thực trạng và giải pháp”.
Tham dự Hội thảo có hơn 100 đại biểu đại diện thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam từ nhiều cơ quan và địa phương trên cả nước.
Các đại biểu tham luận tại Hội thảo.
Khẳng định vai trò của phụ nữ trong nghiên cứu khoa học và công nghệ
Trong những năm qua, Nữ trí thức Việt Nam đã có nhiều đóng góp trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt trong nghiên cứu và triển khai ứng dụng kết quả vào sản xuất và đời sống. Rất nhiều đề tài ở các lĩnh vực khác nhau do Nữ trí thức chủ trì ở quy mô quốc gia, cấp bộ ngành, cấp tỉnh, thành phố và được triển khai trong thực tiễn đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển bền vững của đất nước. Tuy nhiên, những kết quả đạt được còn chưa tương xứng với tiềm năng của Nữ trí thức Việt Nam.
Hội thảo nhằm khẳng định vai trò và những đóng góp của Nữ trí thức Việt Nam trong việc đưa ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống; đánh giá thực trạng ứng dụng và chuyển giao công nghệ: những khó khăn, thuận lợi, nguyên nhân và giải pháp; chia sẻ những kết quả, kinh nghiệm và bài học của Nữ trí thức Việt Nam trong việc đưa kết quả nghiên cứu vào cuộc sống. Đồng thời kiến nghị những giải pháp về chính sách để đẩy mạnh việc triển khai các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào thực tế.

PGS. TS. Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát biểu khai mạc.
Phát biểu tại Hội thảo, PGS. TS. Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã khẳng định vai trò và những đóng góp hiệu quả của Nữ trí thức. Tại Việt Nam, khoa học và công nghệ là một trong tám lĩnh vực của mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Hiện nay, số lượng nguồn nhân lực nữ nghiên cứu khoa học ở Việt Nam có sự gia tăng (chiếm khoảng 46% tổng số nhân lực nghiên cứu phát triển của cả nước). Phụ nữ ngày càng có những đóng góp lớn lao trong công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội.
Việc đánh giá đúng, đặt trọng trách và tôn vinh các nhà khoa học nữ không chỉ là sự ghi nhận những đóng góp cho nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ mà còn góp phần tạo cảm hứng cho các nhà khoa học tiếp tục vươn lên trên con đường phát triển khoa học công nghệ.
Báo cáo của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tập trung vào các thách thức và nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng kết quả khoa học của Nữ trí thức Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để phát triển đất nước. Trong đó, rào cản của việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ trong thực tiễn được xác định đến từ hoạt động chuyển giao công nghệ và chính sách thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ.
Trong Hội thảo, các đại biểu cũng tập trung làm rõ những thành tựu, kết quả nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn của Nữ trí thức trong thời gian qua, đồng thời nêu những khó khăn, rào cản. Trong đó nhấn mạnh đến quy định về xử lý kết quả nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ; sự kết hợp giữa các nhà nghiên cứu khoa học và các doanh nghiệp; tình trạng thiếu vốn, khó mở rộng thị trường, hạn chế trong chuyển đổi số; thủ tục thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học.... và đề xuất các kiến nghị để tăng cường sự tham gia và đóng góp của Nữ trí thức trong thời gian tới.

PGS.TS Bùi Thị An - Phó Chủ tịch Hội Nữ Trí thức Việt Nam phát biểu, điều hành Hội thảo.
Các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy triển khai các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào thực tế sản xuất và đời sống; chia sẻ những kết quả, kinh nghiệm và bài học trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng. Đồng thời khẳng định vai trò và những đóng góp của Nữ trí thức Việt Nam trong việc đưa ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ, phát triển kinh tế xã hội.
Tăng cường ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tế
TS. Lê Thị Hợp - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam khẳng định, hội thảo đã kiến nghị một số giải pháp về chính sách để đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tăng cường sự tham gia và đóng góp của Nữ trí thức trong thời gian tới; việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào thực tế.
Các ý kiến đã nhấn mạnh vào các nhóm giải pháp chính như: Tăng cường đầu tư Nhà nước vào các lĩnh vực nghiên cứu khoa học và công nghệ; đầu tư cho nhiệm vụ khoa học công nghệ dài hạn, gắn các nhà khoa học từ nghiên cứu cơ bản đến sản xuất thử nghiệm hoàn thiện sản phẩm công nghệ. Xã hội hóa và đa dạng nguồn vốn cho hoạt động khoa học và công nghệ; kết nối nhà khoa học với doanh nghiệp và cộng đồng; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ, môi trường ứng dụng khoa học công nghệ vào giải quyết ô nhiễm môi trường tại TP. HCM, Hà Nội...
Đồng thời chia sẻ việc cần tiếp cận khoa học theo chuỗi giá trị; ưu tiên các nghiên cứu có sản phẩm đưa vào phục vụ sản xuất. Đầu tư có trọng điểm và đầu tư đến ngưỡng, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, có những chính sách ưu đãi về thuế ....
Tăng cường hợp tác quốc tế trong triển khai các hoạt động/Dự án/Chương trình khoa học và công nghệ: Nắm bắt công nghệ lõi, phát triển công nghệ mới. Xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý thúc đẩy thương mại hoá kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ; điều chỉnh thống nhất các quy định, văn bản pháp lý liên quan thương mại hoá kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ như: Luật Khoa học và công nghệ, Luật chuyển giao công nghệ, Luật Sở hữu trí tuệ...
Theo Báo Kinh tế đô thị
lên đầu trang