Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:22

Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:22

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:39 ngày 13/04/2023

Bắc Ninh phấn đấu trở thành thủ phủ sản xuất đồ điện tử công nghệ cao

Trong quý I/2023, mặc dù bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan và chủ quan song tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh vẫn duy trì ổn định. Trong đó, nguồn vốn FDI tăng vượt trội, cho thấy sức hút đầu tư của địa phương.
Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hoá, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI được coi là một trong những biện pháp khai thác ngoại lực nhằm thúc đẩy nội lực để phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện chính sách mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế, với lợi thế về vị trí địa lý cùng khả năng liên kết vùng, khu vực thuận lợi, nguồn nhân lực chất lượng và sự năng động của lãnh đạo tỉnh, trong thời gian qua, Bắc Ninh đã thu hút có hiệu quả dòng vốn FDI.
Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (Khu công nghiệp Yên Phong). (Ảnh: Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bắc Ninh)
Trong quý I/2023, vốn đầu tư của tỉnh tăng cao 15,8% so với cùng kỳ, đặc biệt là khu vực có vốn FDI ghi nhận mức tăng đột biến, đạt 10.336 tỷ đồng (tăng 61,3%). Về cơ cấu vốn đầu tư khu vực FDI tăng và chiếm tỷ trọng nhiều nhất, đồng thời là tăng cao nhất trong 5 năm gần đây.
Theo Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bắc Ninh, để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tỉnh đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư. Ngoài ra, tỉnh cũng đang hoàn thiện quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan, chuẩn bị sẵn sàng về nguồn nhân lực, mặt bằng. Tiến độ giải phóng mặt bằng, đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp (KCN) Visip2, Yên Phong 2A, Yên Phong 2C, Thuận Thành 1, Gia Bình I… đang được đẩy mạnh. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 1.867 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp đạt 23.915 triệu USD.
Ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới đây, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả quản lý dự án sau đầu tư, với nhiều kế hoạch xúc tiến doanh nghiệp năm 2023 được tỉnh kỳ vọng là năm đột phá thu hút đầu tư”.
Những con số nổi bật trên cho thấy, với vị trí địa kinh tế thuận lợi, môi trường kinh doanh an toàn, thân thiện, hấp dẫn, cùng với sự thành công của các doanh nghiệp FDI thời gian qua cho thấy việc các doanh nghiệp lựa chọn Bắc Ninh để đầu tư là hướng đi đúng, tạo ra nhiều cơ hội phát triển.
Trong những năm tới, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phấn đấu trở thành thủ phủ sản xuất đồ điện tử công nghệ cao của châu Á và thế giới, hướng tới là một trong những thành phố sáng tạo nhất châu Á, là hình mẫu cho sự phát triển nhanh và bền vững, trong khi vẫn bảo tồn và phát huy được các giá trị, bản sắc văn hóa độc đáo của vùng đất Kinh Bắc như kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cam kết cải cách hành chính mạnh mẽ hơn, xây dựng môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn, minh bạch và thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư các ngành điện tử Trung Quốc. (Ảnh: Báo Bắc Ninh)
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang khẳng định tại Hội nghị xúc tiến đầu tư các ngành điện tử Trung Quốc được tổ chức cuối tháng trước: “Doanh nhân nước ngoài không chỉ là đối tác rất quan trọng mà còn là những người bạn thân thiết của chúng tôi và hãy coi Bắc Ninh như quê hương thứ hai của mình. Có những khó khăn, vướng mắc nào, các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi, để chúng ta ngồi lại với nhau, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Sự thành công của các bạn cũng chính là sự thành công của chúng tôi”.
Bắc Ninh hiện đang lên kế hoạch để tổ chức Chương trình “Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2023” do Bộ Ngoại giao, Đại sứ Quán Hàn Quốc tại Việt Nam và UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức, dự kiến diễn ra vào ngày 17 - 18/5/2023 tại tỉnh Bắc Ninh với sự tham gia của 10 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ.
Đây là dịp để góp phần củng cố, bồi đắp và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia trong thời gian tới; đồng thời, là tiền đề quan trọng để tỉnh Bắc Ninh nói riêng, các tỉnh phía Bắc nói chung tiếp tục đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Hàn Quốc.
Theo ictvietnam.vn/
lên đầu trang