Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 04:37

Chủ nhật, 28/04/2024 | 04:37

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:07 ngày 17/04/2023

Lạng Sơn: Đề xuất 05 nhóm nhiệm vụ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng năm 2023

Những nhiệm vụ này được UBND tỉnh nêu rõ trong Kế hoạch số: 14/KH-UBND về Thực hiện chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2023. (Kế hoạch)
Thứ nhất là hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng. Theo Kế hoạch, các đơn vị có trách nhiệm liên quan cần kịp thời cụ thể hóa cơ chế, chính sách, các giải pháp về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thúc đẩy hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng phù hợp với điều kiện kinh tế của tỉnh. Nghiên cứu, đề xuất xây dựng chính sách đặc thù thúc đẩy hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng phù hợp điều kiện của tỉnh.
Thứ hai là đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về năng suất, chất lượng. Cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở cung cấp dịch vụ, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là tổ chức) về nghiên cứu, đổi mới, chuyển giao và ứng dụng công nghệ, áp dụng các giải pháp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Bên cạnh đó, tổ chức, triển khai các hình thức thông tin, truyền thông để phổ biến, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tại doanh nghiệp, địa phương; Khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp tham gia các hoạt động của Giải thưởng chất lượng quốc gia.
Lạng Sơn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn/)
Thứ ba là hỗ trợ áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, công cụ hỗ trợ cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ về nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025 đã được phê duyệt tại Quyết định số 2303/QĐ-UBND ngày 25/11/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh.
Thứ tư là đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng. Cụ thể, hỗ trợ tham gia các khóa đào tạo chuyên gia năng suất, chất lượng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quy định; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về năng suất, chất lượng cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và người lao động; Hỗ trợ đào tạo kiến thức về năng suất, chất lượng trong các trường cao đẳng nghề, dạy nghề.
Thứ năm là hợp tác về năng suất, chất lượng. Đẩy mạnh việc tham gia các hoạt động hợp tác trong và ngoài nước để đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, chuyên gia về năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; tăng cường năng lực thử nghiệm chất lượng sản phẩm, hàng hóa,…
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trên, UBND tỉnh Lạng Sơn giao cho Sở Khoa học và Công nghệ là cơ quan đầu mối, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan thông tin tuyên truyền về Kế hoạch này.
Đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền, phổ biến các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch đến các đơn vị thuộc ngành, lĩnh vực quản lý để tham gia thực hiện; Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung của Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ và phạm vi quản lý.
Ngoài ra, Liên minh Hợp tác xã, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền, phổ biến các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch đến các tổ chức, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý. Cung cấp thông tin về nhu cầu đào tạo, hỗ trợ của các tổ chức và phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch.
Phương Loan
lên đầu trang