Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 22:30

Thứ năm, 02/05/2024 | 22:30

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:11 ngày 25/04/2023

Xu hướng về ảnh hưởng của diesel sinh học pha trộn đến tính năng và phát thải của động cơ diesel 1 xylanh

TÓM TẮT
Bài báo này trình bày một nghiên cứu về xu hướng thay đổi tính năng kinh tế, kỹ thuật và phát thải của một động cơ diesel nghiên cứu khi sử dụng nhiên liệu diesel sinh học có tỷ lệ pha trộn tăng dần. Nghiên cứu thực hiện bằng cách mô phỏng động cơ diesel xylanh đơn AVL-5402 trên phần mềm AVL-Boost. Nhiên liệu mô phỏng bao gồm diesel hóa thạch và diesel sinh học được pha trộn với tỷ lệ thay thế từ 0% đến 50% bao gồm B0, B10, B20, B30, B40, B50 tương ứng. Chế độ mô phỏng ở 1400 (vòng/phút) tướng ứng với giá trị mô men xoắn đạt cực đại, tại đây tiến hành thay đổi tải trọng động cơ lần lượt 25%, 50% và 75% tải. Các thông số được đánh giá như đặc tính đốt cháy, công suất, mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải dựa trên tỷ lệ của dầu diesel sinh học pha trộn. Kết quả cho thấy có một mối tương quan nhất định của tỷ lệ dầu diesel sinh học pha trộn với các thông số đầu ra của động cơ. Cụ thể, tỷ lệ hỗn hợp diesel sinh học tăng, áp suất đỉnh và  nhiệt độ đỉnh tăng, mặt khác công suất động cơ xu hướng giảm và mức tiêu hao nhiên liệu tăng. Khí thải CO và muội than giảm, trong khi NOx tăng lên.
Từ khóa: Diesel sinh học, phát thải, tỷ lệ trộn, nhiệt độ cháy.
Dầu diesel sinh học an toàn với môi trường (Nguồn: vietchem.com.vn/)
Xem chi tiết TẠI ĐÂY
Nguyễn Tuấn Nghĩa1,*
1Khoa Công nghệ ô tô, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ; Tập 58 - Số 6B (12/2022)

lên đầu trang