Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:39

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:39

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 17:49 ngày 09/05/2023

Doanh nghiệp thực phẩm tăng năng suất nhờ áp dụng ISO 22000

Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000.
Giống như mọi hệ thống quản lý theo các mô hình hiện đại, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo ISO 22000 hướng tới cải tiến từng bước, thường xuyên hoạt động và kết quả. Thành công có thể không đến ngay lập tức mà là kết quả của quá trình thường xuyên, liên tục với nỗ lực trong tất cả các khâu và cả sự kiên trì của đội ngũ nhân sự.
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng và áp dụng thành công mô hình quản lý theo ISO 22000 như: Công ty XNK Trân Châu, Công ty TNHH thực phẩm Sunrise, CTCP xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam; CTCP Thủy sản Bạc Liêu...
Kiểm tra chất lượng nguyên liệu trước khi đưa vào chế biến tại nhà máy Ajinomoto. (Ảnh N. Nam)
Trong đó, CTCP Xuất nhập khẩu Trân Châu là doanh nghiệp chuyên xử lý, xuất khẩu gia vị và mặt hàng thực phẩm được trồng ở Việt Nam. Từ xuất phát điểm này, Công ty đã phát triển mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu trong ngành nông nghiệp thực phẩm.
Xác định phát triển bền vững là yêu cầu quan trọng, với mục tiêu trở thành tập đoàn kinh tế vững mạnh, Công ty đã xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000. Sau khi quyết định áp dụng ISO 22000 vào sản xuất, Công ty đã đăng ký với đơn vị tư vấn để được tư vấn chứng nhận làm bằng chứng chứng minh hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn ISO 22000.
Phát triển bền vững được Vinamilk đưa vào chiến lược trọng yếu, thể hiện trong việc mở rộng và xây dựng mới hệ thống trang trại bò sữa công nghệ cao trong suốt gần 20 năm qua. (Ảnh: N.Nam)
Việc được tư vấn chứng nhận bởi đơn vị độc lập giúp Công ty nhận biết những thiếu sót trong hệ thống của mình, đồng thời có biện pháp khắc phục trước khi tổ chức chứng nhận đánh giá, nhằm đảm bảo có được hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo chuẩn mực quốc tế, các sản phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.
Những năm qua, Công ty Trân Châu đã xây dựng được vị thế trên thương trường, giao dịch thường xuyên với một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Philippines, Malaysia, Pakistan, UAE... Công ty cũng được đối tác gia công cho xuất khẩu đầu tiên trong ngành công nghiệp hạt tiêu Việt Nam. Việc có thêm chứng nhận ISO 22000:2018 giúp công ty tăng thêm uy tín với khách hàng và có thêm những hợp đồng mới.
Tại Công ty TNHH Thực phẩm Sunrise, nhờ đạt chứng nhận ISO 22000, các sản phẩm dễ dàng phân phối tại chuỗi siêu thị lớn. Đại diện Sunrise cho biết, một trong những thuận lợi khi áp dụng ISO 22000 là nhà máy sản xuất mới được xây dựng và vận hành. Theo đó, các yếu tố đều còn mới và đảm bảo an toàn thực phẩm, từ nhà xưởng, trang thiết bị đến tường, nền, trần, kho bảo quản… đều thiết kế đạt chuẩn an toàn thực phẩm.
Mặc dù tiêu chuẩn ISO 22000 mang lại nhiều thành công cho doanh nghiệp nhưng việc áp dụng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Để áp dụng hệ thống vào quá trình sản xuất thành công, doanh nghiệp cần đảm bảo nhiều yếu tố: Cơ sở hạ tầng không được thiết kế ngay từ đầu trên cơ sở đảm bảo các nguyên tắc yêu cầu nên khi sửa đổi thường mang tính chắp vá, gượng ép; Thông tin hai chiều trong chuỗi cung cấp thực phẩm về mối nguy cơ khó thực hiện trong điều kiện hiện nay khi mà hầu hết đơn vị sản xuất cũng như người tiêu dùng còn nhận thức chưa đầy đủ về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; Sự chủ quan do trong một thời gian dài không có sự cố an toàn thực phẩm xảy ra...
Nguồn: laodong.vn/
lên đầu trang