Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:23

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:23

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:29 ngày 15/05/2023

Diễn đàn Năng lượng sạch Việt Nam: Phát triển hạ tầng điện khí và điện gió

Ngày 12.5, tại Hà Nội, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng sạch Việt Nam lần thứ ba với chủ đề “Phát triển hạ tầng điện khí và điện gió tại Việt Nam”.
Việt Nam được đánh giá có tiềm năng điện gió ngoài khơi lớn nhất Đông Nam Á. Do đó, việc tận dụng tối đa và hiệu quả tiềm năng này là nhiệm vụ rất quan trọng.
Toàn cảnh Diễn đàn
Diễn đàn là nơi để các bên đã trao đổi, chia sẻ cơ hội phát triển; phát hiện các vấn đề nổi cộm, làm rõ vướng mắc, bất cập, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp về chính sách, pháp luật, thiết bị, công nghệ tiên tiến phù hợp phát triển điện khí và điện gió theo quy hoạch. Những tham luận và ý kiến tại Diễn đàn sẽ là căn cứ khoa học, thực tiễn kiến nghị với các cấp có thẩm quyền.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi phát biểu tại Diễn đàn
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã nghe các nội dung về: Tổng quan tình hình thực hiện phát triển nguồn điện theo Quy hoạch điện VIII; những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và quy định ảnh hưởng chậm tiến độ các dự án; kiến nghị chính sách phát triển các dự án năng lượng tái tạo và điện khí. Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý nhà nước trong lĩnh vực năng lượng - một số vướng mắc trong công tác quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn
Góp ý cụ thể, một số đại biểu cho rằng, việc triển khai các nguồn năng lượng tái tạo mới và cải tiến nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cần thời gian nhất định. Do vậy, việc chuyển đổi từ than sang khí là một giải pháp nhanh chóng, tiềm năng giúp giảm phát thải. Đồng thời, chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam cần có cơ chế, chính sách thúc đẩy quá trình này. Theo đó, cần lập kế hoạch và chia giai đoạn thực hiện, đồng thời cân nhắc về hệ sinh thái cho quá trình chuyển dịch, bao gồm cơ sở hạ tầng và mô hình kinh doanh. Ngoài ra, cần kết hợp hợp lý các công nghệ, xem xét bộ ba mục tiêu ràng buộc của ngành năng lượng.
Đại biểu tham gia ý kiến tại Diễn đàn
Liên quan đến khung pháp lý, cơ chế quản lý cho các dự án nhà máy điện sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), có ý kiến đề nghị cần sớm ban hành khung giá điện cho Nhà máy điện LNG và các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy phạm của Việt Nam trong xây dựng kho cảng và nhập khẩu khí LNG. Ngoài ra, việc xác định lựa chọn địa điểm để xây dựng các dự án nguồn điện là yếu tố quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đến hiệu quả đầu tư và tính kinh tế của dự án điện khí. Do vậy, khi thực hiện công tác lựa chọn địa điểm tùy theo đặc điểm công nghệ, quy mô công suất của dự án, kiến nghị cần thiết phải lập bộ tiêu chí để tiến hành khảo sát, đánh giá tiềm năng đáp ứng của địa điểm.
Cũng tại Diễn đàn, các đại biểu trao đổi, thảo luận về dự báo nhu cầu tiêu thụ điện và vai trò, cơ cấu/tỷ trọng của điện khí, điện gió; giải pháp bảo đảm phát triển hạ tầng điện gió, điện khí tại Việt Nam; bảo đảm chuỗi cung ứng cho sản xuất điện gió, điện khí; vốn đầu tư, sử dụng đất, không gian biển, hiệu quả kinh tế - xã hội…
Phát biểu kết luận, đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi nêu rõ, các ý kiến sẽ được tổng hợp đầy đủ, để kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan xem xét, ban hành các quy định phù hợp, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các nhà đầu tư, nhà sản xuất cung cấp thiết bị, công nghệ, các thành phần kinh tế cũng như các tổ chức tín dụng Việt Nam và quốc tế; tạo điều kiện để triển khai các dự án năng lượng tái tạo, phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Theo daibieunhandan.vn/

lên đầu trang