Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 12:19

Thứ sáu, 26/04/2024 | 12:19

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:05 ngày 22/05/2023

Sản xuất thành công vải dệt kim có độ cách nhiệt cao

Công ty Cổ phần Viện Nghiên cứu Dệt may (Bộ Công Thương) đã hoàn thiện và làm chủ các công nghệ sản xuất vải dệt kim có độ cách nhiệt cao, nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm dệt may Việt Nam.
Sau thành công của đề tài: “Nghiên cứu và xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vải có độ cách nhiệt cao từ sợi Viloft/Acrylic” vào năm 2014. Công ty Cổ phần Viện Nghiên cứu Dệt May (đã xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất vải dệt kim đan ngang từ sợi Viloft pha Acrylic ở quy mô phòng thí nghiệm và thực nghiệm lô nhỏ tại doanh nghiệp với phản hồi tích cực.
Tiếp nối thành công đó, cùng sự ủng hộ, hỗ trợ từ Bộ Công Thương, Công ty Cổ phần Viện Nghiên cứu Dệt May đã được giao chủ trì dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện quy trình, công nghệ sản xuất thử nghiệm vải có độ cách nhiệt cao”.
Quá trình dệt vải cách nhiệt của Công ty CP Viện nghiên cứu Dệt May (Ảnh: vjst.vn)
Dự án được triển khai từ năm 2018 và hoàn thành vào cuối năm 2020 với mục tiêu hoàn thiện, làm chủ các công nghệ sản xuất sợi, vải có độ cách nhiệt cao, có chất tương đương với sản phẩm nhập ngoại. Đồng thời, hình thành một chuỗi liên kết giữa đơn vị nghiên cứu và các doanh nghiệp nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm dệt may Việt Nam.

Để có được vải dệt kim cách nhiệt cao đáp ứng yêu cầu tiêu thụ, giải pháp đầu tiên là lựa chọn và sử dụng các loại sợi nguyên liệu có khả năng cách nhiệt cao. Do đó, dự án đã lựa chọn nguyên liệu là các loại sợi Viloft 100%, sợi Viloft pha Polyester, sợi Viloft pha bông. 

Các nguyên liệu trên đáp ứng được các chỉ tiêu chất lượng và yêu cầu cho sản xuất vải dệt kim đan ngang, đồng thời đạt chỉ số giữ nhiệt lớn hơn hơn 20 (10-3m2K/W), đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về chỉ số giữ nhiệt của dự án.. Loại sợi vải này chủ yếu được sử dụng cho việc may đồ lót, tất và quần áo thể thao… 

Viloft là một loại sợi xenlulo tái sinh đặc biệt với mặt cắt ngang phẳng và bề mặt có rãnh giúp duy trì các khoảng trống không khí trong sợi giúp cải thiện tính chất nhiệt của vải. Loại sợi này chủ yếu được sử dụng cho đồ lót, tất và vải quần áo thể thao. Bên cạnh đó, hỗn hợp Viloft với polyester hoặc cotton thường được ưa chuộng trên thị trường.
Vải dệt kim với những đặc tính dễ quan sát bằng mắt thường (Ảnh: Tạp chí Công Thương)

Dự án sau khi được hoàn thành đã xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất sợi có chứa xơ Viloft để sản xuất vải dệt kim có độ cách nhiệt cao. Đồng thời, xây dựng các quy trình thiết kế, công nghệ dệt vải dệt kim có độ cách nhiệt cao từ sợi Viloft pha Acrylic, Viloft pha Polyester và quy trình nhuộm sợi màu Viloft pha Polyester dạng bobin.

Bên cạnh đó, dự án cũng đã giúp xây dựng quy trình xử lý ướt vải dệt kim có độ cách nhiệt cao: từ công nghệ tiền xử lý, nhuộm và hoàn tất vải dệt kim từ sợi Viloft pha Acrylic, Viloft pha Polyester dạng đồng màu và vải kẻ từ sợi Viloft pha Polyester.

Quá trình nhuộm vải (Ảnh: Tạp chí Công Thương)

Hiện tại, Công ty Cổ phần Viện Nghiên cứu Dệt may đã sản xuất và tiêu thụ trên 43 tấn sợi và 22 tấn vải dệt kim có độ cách nhiệt cao. Sản phẩm đều có các chỉ tiêu đạt và vượt yêu cầu của dự án, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng trong nước. Vải sản xuất ra được khách hàng chấp nhận, đưa vào sản xuất các mặt hàng may mặc, tiêu thụ tốt.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty đã đào tạo 85 cán bộ kỹ thuật và công nhân vận hành thiết bị (sợi, dệt, nhuộm). Cùng với đó, hình thành một chuỗi liên kết giữa đơn vị nghiên cứu và các doanh nghiệp trong nghiên cứu phát triển sản phẩm, sản xuất và tiêu thụ vải sản phẩm dệt kim nói chung và sản phẩm dệt kim có độ cách nhiệt cao nói riêng. 
Theo đánh giá, dự án đã ứng dụng thành công nguyên liệu mới, phát triển các công nghệ kéo sợi, dệt kim và các công nghệ dệt nhuộm, hoàn tất các loại vải dệt kim cách nhiệt cao từ các nguyên liệu khác nhau. Các công nghệ có tính ứng dụng cao, được sử dụng ngay vào quá trình sản xuất của doanh nghiệp. 

Sau khi dự án kết thúc, sản phẩm vải dệt kim có độ cách nhiệt cao này sẽ có quy mô sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng năm là 25 tấn vải/năm. Ngoài ra, kết quả của dự án sẽ được triển khai áp dụng tại các doanh nghiệp dệt may có quy mô nhỏ và vừa, giúp cho các doanh nghiệp dệt may trong nước có thể làm chủ được quy trình công nghệ, đa dạng hóa mặt hàng sản xuất, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giảm nhập khẩu vải, đồng thời tăng khả năng khai thác các thiết bị hiện có của các doanh nghiệp; góp phần nâng cao tính cạnh tranh, bảo vệ môi trường và tạo việc làm cho người lao động.

Tố Uyên
lên đầu trang