Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 06:53

Thứ năm, 02/05/2024 | 06:53

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 16:27 ngày 30/05/2023

Nghiên cứu xác lập quy trình công nghệ chế tạo giấy cuốn thuốc lá

Một số loại giấy đặc biệt khi sử dụng vẫn phải giữ được hương vị của sản phẩm, không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như giấy gói trà, giấy lọc cà phê... Trong đó, giấy cuốn thuốc lá cũng là một sản phẩm tương tự. Vào thế kỉ 20, việc hút thuốc lá trở nên phổ biến và là một hiện tượng ở phương Tây. Theo báo cáo nghiên cứu thị trường tháng 1 năm 2015 cho thấy đa số mọi người sử dụng thuốc lá đầu lọc. Từ đó dẫn tới ngành công nghiệp giấy cuốn điếu phát triển hơn các loại nguyên liệu khác dùng trong sản xuất thuốc lá.
Giấy cuốn thuốc lá thuộc loại giấy mỏng kỹ thuật có tính chất đặc thù như: giấy có định lượng thấp nhưng độ bền cơ học (độ bền kéo, độ bền xé cao), độ thấu khí thấp, độ tro, độ đục cao và đặc biệt là tốc dộ cháy phù hợp. Khi sử dụng vẫn phải giữ được hương vị của sản phẩm, đảm bảo các tính chất đặc thù nên được coi là một loại giấy đặc biệt cung cấp riêng cho ngành sản xuất thuốc lá. Hàng năm, sản phẩm giấy cuốn thuốc lá được sản xuất khoảng 700.000 tấn, chủ yếu ở châu Âu và Trung Quốc. Rất nhiều dòng sản phẩm giấy cuốn thuốc lá hiện nay phong phú về cả chủng loại, màu sắc, kích thước, định lượng, độ dày, cũng như hương vị tùy thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng. Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, trang thiết bị đang ngày càng phát triển và phổ biến, bên cạnh việc sử dụng nguồn nguyên liệu thông dụng, các loại hóa chất, phụ gia được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn thực phẩm, không gây hại cho con người thì việc đưa ra một chế độ công nghệ phù hợp cho sản xuất giấy cuốn thuốc lá là điều khả thi, bước đầu chế tạo thử nghiệm và đánh giá chất lượng sản phẩm, chủ động nguồn cung cho thị trường trong nước.
Hiện tại thị trường giấy cuốn thuốc lá trong nước phần lớn là nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài chủ yếu là Trung Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu. Để tăng doanh thu cũng như giảm thiểu sự phụ thuộc từ thị trường bên ngoài, thì việc nghiên cứu công nghệ sản xuất giấy cuốn thuốc lá từ nguồn nguyên liệu và công nghệ trong nước góp phần thúc đẩy tính đa dạng cho các sản phẩm giấy đặc biệt nói riêng và ngành giấy trong nước nói chung. Xuất phát từ thực tiễn trên, Cơ quan chủ trì Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô cùng phối hợp với Chủ nhiệm đề tài Nguyễn Thị Hằng thực hiện “Nghiên cứu xác lập quy trình công nghệ chế tạo giấy cuốn thuốc lá” với mục tiêu: Xác lập được quy trình công nghệ chế tạo giấy cuốn thuốc lá quy mô pilot 2,5 tấn/ngày; Chế tạo thử giấy cuốn thuốc lá.
Dựa vào kết quả khảo sát, tổng sản lượng nhập khẩu giấy cuốn thuốc lá đến năm 2018, đạt lượng 10.471 tấn và về trị giá 19.737.048 USD. Thị trường cung ứng giấy cuốn thuốc lá chủ yếu cho Việt Nam, đến từ các quốc gia trong khu vực châu Á và châu Âu. Trong đó, sản lượng nhập khẩu lớn nhất là Indonesia và Phần Lan, lớn hơn rất nhiều so với mức cung ứng của các quốc gia còn lại. Các sản phẩm đa chủng loại được nhập về dưới dạng cuộn lớn và được các doanh nghiệp trong nước gia công 5 phục vụ nhu cầu trong nước. Ngoài ra, trên thị trường cũng có các khổ giấy khác tùy theo yêu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, mức sử dụng thuốc lá điếu và tỷ lệ số người tiêu dùng đang có xu hướng giảm dần do chính sách của nhà nước như tăng thuế và giá của sản phẩm để bảo vệ sức khỏe cộng đồng hoặc hiện nay xuất hiện nhiều văn hóa hút thuốc khác (ví dụ như: thuốc lá điện tử, vape, xì - gà…) khiến thị trường thuốc lá cũng như giấy cuốn điếu tại Việt Nam có nhiều thay đổi, dẫn đến sự chuyển hướng mục đích sử dụng trong sản xuất từ tiêu thụ nội địa sang xuất khẩu.
Sau thời gian nghiên cứu, đề tài đã thu được những kết quả như sau:
- Đã xác lập được quy trình công nghệ sản xuất giấy cuốn thuốc lá ở quy mô phòng thí nghiệm.
- Đã hiệu chỉnh các thông số công nghệ, thiết bị trên dây chuyền sản xuất thông qua đợt chế tạo thử nghiệm. Từ đó, xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất giấy cuốn thuốc lá trên dây chuyền sản xuất pilot công suất 2,5 tấn/ngày tại Trung tâm Thực nghiệm và Triển khai ứng dụng - Viện công nghiệp Giấy và Xenluylô
- Sản xuất chế tạo thử nghiệm 64,3 kg sản phẩm giấy cuốn thuốc lá đạt chất lượng theo yêu cầu định lượng: 31,5 g/m2; độ thấu khí: 30,2 CU và 41,7 CU; độ đục: 71,6%; độ trắng: 87,2%ISO; độ tro: 17,8 %; độ dày: 43,0 µm; tốc độ cháy: 53 s/15 mm; độ bền kéo: 130,6 cN/mm; độ bền xé: 82,9 cN x 4; độ ẩm 7,0%.
- Sản phẩm giấy cuốn thuốc lá được đánh giá thử nghiệm bằng phương pháp cuốn điếu, đánh giá khả năng cháy của điếu thuốc, tàn thuốc khi cháy tại Công ty TNHH MTV Viện Thuốc lá. Kết quả đánh giá cho thất, sản phẩm về cơ bản đáp ứng được các yêu cầu chất lượng đề ra
- Chi phí sản xuất 1 tấn sản phẩm giấy cuốn thuốc lá trong đợt chế tạo thử nghiệm là 37.159.088 đồng và đang được quảng bá, giới thiệu sản phẩm, từng bước tiếp cận thị trường.
Có thể tìm đọc báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 18407/2021) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.
Nguồn: vista.gov.vn/
lên đầu trang