Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:42

Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:42

Tin KHCN

Cập nhật lúc 17:20 ngày 14/06/2023

Nâng cao năng lực sản xuất thông minh và phát triển ngành công nghiệp công nghệ số theo định hướng make in Việt Nam

Đó là nội dung của 1 trong 4 Hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ "Diễn đàn cấp cao thường niên về Công nghiệp 4.0 năm 2023" do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì  tổ chức sáng ngày 14/6/2023 tại Hà Nội.
Từ năm 2018, được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và cơ quan liên quan tổ chức thường niên "Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0". Đây là sự kiện quốc tế có uy tín và quy mô lớn, được tổ chức định kỳ hàng năm gắn với việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng.
Tiếp nối thành công của Diễn đàn công nghiệp 4.0 được tổ chức trong những năm qua, với mục đích đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đồng thời triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban chấp hành Trung ương về tiếp tục thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá (CNH, HĐH) đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, tổ chức Diễn đàn cấp cao thường niên về Công nghiệp 4.0 năm 2023.
Đông đảo đại biểu tham dự hội thảo “Nâng cao năng lực sản xuất thông minh và phát triển ngành công nghiệp công nghệ số theo định hướng make in Việt Nam”.
Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0 năm 2023, sáng ngày 14/6 đã diễn ra Hội thảo với chủ đề: “Nâng cao năng lực sản xuất thông minh và phát triển ngành công nghiệp công nghệ số theo định hướng make in Việt Nam”. 
Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, một số bộ, ngành liên quan, các doanh nghiệp công nghệ số hàng đầu trong nước và quốc tế như VNPT, ABB, EY Consulting Vietnam JSC, Azentio Softwware, CMC Việt Nam, Misa,... cùng các nhà quản lý, nhà khoa học và nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất thông minh.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết: “Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế, các nhà quản lý cùng trao đổi, thảo luận về một số vấn đề như thúc đẩy chuyển dịch từ lắp ráp, gia công sang sản xuất sản phẩm theo hướng “Make in Vietnam”; đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam và sản xuất tại Việt Nam; phát triển, làm chủ công nghệ sản xuất, đẩy mạnh R&D; phát triển công nghệ sáng tạo, hệ sinh thái nội dung số tại Việt Nam; các chính sách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp truyền thống, doanh nghiệp sản xuất chuyển đổi sang sản xuất thông minh, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số.
Trên cơ sở đó, có những đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách nhằm nâng cao năng lực sản xuất thông minh và phát triển ngành công nghiệp công nghệ số theo định hướng make in Việt Nam, giúp Việt Nam chủ động tiếp cận, hấp thụ những ứng dụng công nghệ số, công nghệ tự động hóa vào sản xuất. Tất cả những điều đó giúp Việt Nam bắt kịp với xu thế phát triển chung của thế giới và khu vực, thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng và nâng cao tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.
Ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu khai mạc hội thảo.
Hội thảo có 6 báo cáo chính tập trung vào các nội dung: Phát triển ngành công nghiệp công nghệ số, trong đó có lĩnh vực chuyển đổi số trong sản xuất, kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam; Ứng dụng IoT trong tối ưu sản xuất; Công nghệ 4.0 trong sản xuất với vai trò thúc đẩy nâng cao giá trị doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh; Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp công nghệ số với giải pháp Make in Vietnam; Giải pháp điều hành và quản lý sản xuất thông minh (MoM) thế hệ mới nhằm nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh. 
Cũng tại hội thảo đã diễn ra phiên thảo luận mở về nâng cao năng lực sản xuất thông minh, phát triển ngành công nghiệp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành động của cả hệ thống chính trị và xã hội về tiếp tục đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước trong tình hình mới.
Ngoài ra, các đại biểu cũng tập trung làm rõ nội dung cốt lõi của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước giai đoạn 2021-2030 là thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo ra bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của các ngành, lĩnh vực và cả nền kinh tế; thực hiện chuyển đổi số toàn diện, thực chất, hiệu quả, bền vững; coi chuyển đổi số là phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình CNH, HĐH.
Một số hình ảnh tại hội thảo:
Hội thảo có sự tham gia đông đảo của đại diện các bộ ngành khác, các doanh nghiệp công nghệ số hàng đầu trong nước và quốc tế như VNPT, ABB, EY Consulting Vietnam JSC, Azentio Softwware, CMC Việt Nam, Misa,... cùng các nhà quản lý, nhà khoa học và nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất thông minh.
Ông Lê Minh , Giám đốc Công nghệ, Tổng Công ty Công nghệ và Giải pháp CMC (CMC TS) chia sẻ Ứng dụng IOT trong tối ưu sản xuất.
Ông Shashi J, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Bộ phận Tư vấn Công nghệ, EY Consulting Vietnam JSC trình bày những kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam để chuyển đổi số trong ngành sản xuất.
Các đại biểu cũng đã tập trung làm rõ nội dung cốt lõi của sự nghiệp CCNH, HĐH đất nước giai đoạn 2021-2030.
Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 17/11/2022 về “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Nghị quyết 29/NQ-TW là nghị quyết chuyên đề lần đầu tiên của Đảng về vấn đề công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất các chủ trương, đường lối về CNH, HĐH đất nước.
Nghị quyết là cơ sở căn cứ chính trị hết sức quan trọng trong việc định hướng những tư duy mới, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp mới nhằm tạo động lực thúc đẩy CNH, HĐh đất nước, góp phần thực hiện mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Bài, ảnh: Tố Uyên

lên đầu trang