Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 18:39

Thứ hai, 29/04/2024 | 18:39

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:18 ngày 15/06/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thúc đẩy KHCN - ĐMST nhằm đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có phát biểu chỉ đạo tại Phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao thường niên về công nghiệp 4.0 năm 2023 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tạo đột phá rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì tổ chức chiều ngày 14/6/2023. 
Cụ thể, trong thời gian tới cần thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng. Thực chất, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh về đổi mới sáng tạo trong 12 năm liên tiếp và được WIPO coi là quốc gia tiến bộ về đổi mới sáng tạo một cách có hệ thống và có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, với xuất phát điểm chậm hơn, hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở nước ta vẫn còn có khoảng cách so với một số nước trong khu vực và trên thế giới. 
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao thường niên về công nghiệp 4.0 năm 2023.
Để giải quyết vấn đề này, về phía Chính phủ, sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện về thể chế thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo theo hướng phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế. Đồng bộ hóa các quy chế, quy định, chính sách có liên quan, có cơ chế thí điểm, đầu tư mạo hiểm, chấp nhận rủi ro nhằm tháo gỡ những nút thắt rào cản, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Khuyến khích đặt hàng công nhận sản phẩm, dịch vụ mới, tạo niềm tin cho thị trường. 
Xây dựng và triển khai các chính sách xây dựng hệ thống khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tăng cường ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ sạch, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nâng cao trình độ và năng lực công nghệ để sản xuất sản phẩm mới, sản phẩm chủ lực trọng điểm của ngành, địa phương. Xây dựng văn hóa khởi nghiệp quốc qua, đặc biệt là trong thế hệ trẻ.
Thủ tướng nhận định: "Hiện nay, các chỉ đạo của Trung ương đã tương đối sát sao, kịp thời với tình hình trong nước. Tuy nhiên từ khâu chỉ đạo đến khâu tổ chức, cụ thể hóa những tư tưởng chỉ đạo vẫn còn chậm và có nhiều khoảng cách. Chính vì vậy trong thời gian tới cũng cần cải thiện vấn đề này."
Thủ tướng đề nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ chưa các tuyến Trung ương và địa phương để những tư tưởng, chỉ đạo được thực hiện một cách đồng bộ, đúng hướng và đúng tiến độ.
Ngoài ra, để đẩy nhanh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị bám sát các yêu cầu của Nghị quyết 29-NQ/TW và Chương trình hành động của Chính phủ sẽ ban hành tới đây để cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. 
Trong giai đoạn 2021 – 2030, tập trung chỉ đạo thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo ra bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh; thực hiện chuyển đổi số; chuyển đổi xanh. Giai đoạn 2031 - 2045, tập trung nâng cao chất lượng công nghiệp hóa và đẩy mạnh hiện đại hóa toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế và đời sống xã hội. Trước mắt, thực hiện có hiệu quả "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia” và “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Qua đó, tạo đột phá rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế…
Các đại biểu lắng nghe chỉ đạo từ Thủ tướng.
Việt Nam với rất nhiều yếu tố thuận lợi cho việc tiếp cận và hưởng lợi từ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đó là, có cơ cấu dân số trẻ, ham học hỏi, năng động, sáng tạo; hạ tầng cho công nghệ số hóa phát triển nhanh; cơ chế, chính sách ngày càng hoàn thiện. Vì vậy, dù phải chú ý đến những yếu tố tác động tiêu cực nhưng đây thực sự là cơ hội để Việt Nam thực hiện khát vọng phồn vinh. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tích cực đồng hành và hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế để cùng thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng công nghiệp này nhằm mang lại hòa bình, thịnh vượng chung cho các dân tộc trên thế giới.
Thủ tướng cũng đề nghị, sau Diễn đàn này, các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cùng nỗ lực, biến khát vọng thành việc làm, hành động cụ thể để tiếp tục phấn đấu, đạt được những bước tiến mới góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Bài/Ảnh: Phương Loan
lên đầu trang