Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 01:04

Chủ nhật, 28/04/2024 | 01:04

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:18 ngày 10/07/2023

Việt Nam - Singapore tăng cường hợp tác về năng lượng xanh

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nhân lực kiêm Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Singapore Tan See Leng về các vấn đề thương mại và công nghiệp, đặc biệt là hợp tác phát triển năng lượng xanh.
Ngày 5/7/2023, cuộc hội đàm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Tan See Leng diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt có ý nghĩa trong năm 2023, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Singapore Tan See Leng.
Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đánh giá cao quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Singapore trong thời gian qua, đây luôn là lĩnh vực quan trọng, là điểm sáng đóng góp cho quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước phát triển tốt đẹp. Hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Singapore không chỉ được làm sâu sắc thêm trong các lĩnh vực thương mại hàng hóa, công nghiệp, năng lượng truyền thống mà còn liên tục được mở rộng ra các lĩnh vực mới, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại như kinh tế số, thương mại điện tử, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo...
Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới đang diễn biến phức tạp, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Singapore không tránh khỏi việc phải đối mặt với thách thức. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai Bộ Công Thương cần nỗ lực hơn nữa, triển khai hiệu quả các nội dung và khuôn khổ hợp tác để thúc đẩy thương mại song phương, trong đó có các Bản ghi nhớ ký kết giữa hai Bộ, giữa các đơn vị chức năng, cũng như các văn kiện, thỏa thuận cấp Chính phủ.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.
Bộ trưởng Tan See Leng bày tỏ nhất trí cao với các nhận định của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên; đề xuất một số nội dung hợp tác giữa Singapore và Việt Nam trong thời gian tới, cụ thể: Hỗ trợ các doanh nghiệp Singapore quan tâm đến các dự án đầu tư điện gió, điện gió ngoài khơi tại Việt Nam (nội dung trong khuôn khổ Bản ghi nhớ giữa hai Bộ Công Thương về hợp tác năng lượng); nâng cấp Hiệp định khung về kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore (ký năm 2005 giữa hai Chính phủ); nghiên cứu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực tài chính xanh; nghiên cứu khả thi việc tham gia sáng kiến kết nối lưới điện qua đại dương;
Thúc đẩy hợp tác thương mại nông sản giữa hai nước, cụ thể là đối với các sản phẩm thịt chế biến, rau, quả tươi; thúc đẩy hợp tác về kinh tế số, trong đó có việc các doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực này của Singapore chia sẻ kinh nghiệm phát triển với Việt Nam; nghiên cứu ý tưởng phát triển chuỗi cung ứng năng lượng để bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững, bao gồm các loại năng lượng từ khí tự nhiên, năng lượng tái tạo, các năng lượng mới như hydrogen, amoniac xanh...
Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Singapore Tan See Leng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhất trí với các đề nghị của Bộ trưởng Tan See Leng và giao các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị phía Singapore các nội dung: Thúc đẩy nghiên cứu, hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch, kiểm nghiệm giữa các đơn vị hữu quan của Việt Nam và Singapore, nhằm từng bước hợp quy tiêu chuẩn giữa hai nước để giảm thiểu rủi ro trong xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản và thực phẩm chế biến;
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là kinh nghiệm phát triển khuôn khổ chính sách để xuất khẩu năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; phối hợp chặt chẽ trong các định chế hợp tác kinh tế - thương mại đa phương, tận dụng tốt hai Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Singapore và Việt Nam đều là thành viên là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp Singapore quan tâm đến đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ mới, công nghệ nền tảng, năng lượng tái tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, hỗ trợ Việt Nam khai thác, chế biến sâu khoáng sản, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.
Toàn cảnh buổi hội đàm.
Buổi hội đàm đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng làm sâu sắc hơn hợp tác giữa hai Bộ Công Thương Việt Nam và Singapore, tạo thuận lợi cho việc mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quan hệ thương mại song phương, tiếp tục đóng góp vào quan hệ hợp tác Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore.
Singapore là đối tác kinh tế - thương mại quan trọng của Việt Nam trong ASEAN và trên thế giới. Singapore hiện là đối tác thương mại đứng thứ 5 của Việt Nam trong ASEAN và đứng thứ 15 của Việt Nam trên thế giới. Kim ngạch thương mại giữa hai nước có sự tăng trưởng ổn định trong thời gian qua. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 9,1 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2021.
Nguồn: Petrotimes.vn
lên đầu trang