Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:45

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:45

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:36 ngày 20/07/2023

Hà Nội đạt nhiều bước tiến tích cực trong chuyển đổi số

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, công tác chuyển đổi số được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm triển khai trong thời gian qua. Chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) năm 2022 của Hà Nội đã tăng 16 bậc so năm trước.
Thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn.
Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Từ đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động tại tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị của thành phố, triển khai các nhiệm vụ một cách đồng bộ, theo lộ trình chung.
6 tháng đầu năm 2023, Hà Nội là một trong các tỉnh, thành phố đầu tiên bảo đảm đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Các chỉ số xếp hạng, đánh giá liên quan chuyển đổi số năm 2022 được nâng cao. Trong đó, chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố, tăng 16 bậc so năm 2021.
Chỉ trong thời gian ngắn, thành phố Hà Nội đã hoàn thành và đưa vào sử dụng các hệ thống lớn, dùng chung toàn thành phố như Hệ thống thông tin báo cáo, Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các quy định, quy chế kèm theo để bảo đảm vận hành, khai thác.
Về hạ tầng số, Trung tâm Dữ liệu chính của thành phố Hà Nội đang được tập trung triển khai để sớm đưa vào khai thác, sử dụng trong quý IV năm nay. Cùng với đó là tiếp tục duy trì, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt mạng diện rộng WAN của thành phố, Hệ thống giao ban trực tuyến thành phố (đã được triển khai tới ba cấp chính quyền).
Hà Nội cũng đang phối hợp các doanh nghiệp tập trung triển khai chữ ký số miễn phí cho người dân tại bộ phận một cửa của các sở, ngành, ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã. Đến nay, trên toàn địa bàn đã cấp khoảng 10 nghìn chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
Năm 2023, thành phố Hà Nội cũng đã ban hành Danh mục dữ liệu mở là những dữ liệu chuyên ngành sẽ được triển khai chia sẻ trong nội bộ cơ quan Nhà nước và với công dân, tổ chức trong thời gian tới. Đồng thời, thành phố đã chỉ đạo triển khai Cổng dữ liệu thành phố và hệ thống nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu (LGSP). Đây là hai hệ thống cơ bản làm nền tảng để các đơn vị tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong cơ quan Nhà nước.
Các cơ sở dữ liệu của các ngành được giao các ngành triển khai đã và đang dần hình thành, trong đó tập trung một số cơ sở dữ liệu quan trọng như cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, đất đai, cán bộ công chức…
Chuyển đổi số là một quá trình thường xuyên, liên tục. Với quy mô của một thành phố 10 triệu dân như Hà Nội thì đây là khối lượng công việc không nhỏ. Nhưng với quyết tâm cao, thành phố Hà Nội chắc chắn sẽ có những chuyển biến tích cực trong lĩnh vực chuyển đổi số trong thời gian tới, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô”, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội khẳng định.
Nguồn: Nhân dân
lên đầu trang