Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 09:57

Thứ sáu, 17/05/2024 | 09:57

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:33 ngày 20/07/2023

Nghiên cứu chế tạo và đánh giá tổn hao áp suất của bộ lọc hạt PM2.5 làm từ phoi thép áp dụng trên xe máy

TÓM TẮT
Ô nhiễm bụi hạt PM2.5 ngày càng nghiêm trọng, phương tiện giao thông đóng góp lớn vào ô nhiễm bui trong không khí. Bài báo này đưa ra giải pháp chế tạo và đánh giá đặc tính cấu trúc, hình dạng bề mặt và tổn hao áp suất của bộ lọc hạt PM2.5 làm từphoi thépáp dụng cho xe máy. Thiết bị ép, thiết bị phân tích cấu trúc XRD, kính hiển vi điện tử, thiết bị đo chênh áp được sử dụng để chế tạo và đánh giá đặc tính cấu trúc, hình dạng và tổn hao áp suất của mẫu phoi lọc. Kết quả nghiên cứu cho thấy cấu trúc thép đã được quan sát, không có sự chuyển đổi pha trong quá trình ép. Khi tăng lực ép, các lỗ rỗng và các lớp phoi của mẫu lọc có xu hướng xếp khít nhau hơn, khi tăng lực ép lên đến 600bar bắt đầu xuất hiện nứt và gãy của sợi phoi. Kết quả cũng cho thấy khi tăng lực ép, tổn hao áp suất của các mẫu phoi lọc tăng, mẫu phoi lọc lực ép 500bar có tổn hao áp suất giống với bộ lọc thương mại.
Từ khóa: Phoi thép, máy ép thủy lực, cấu trúc, hình dạng, tổn thất áp suất.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: tuemaster)
Xem chi tiết: TẠI ĐÂY
Nguyễn Thế Lương (Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội)
Bùi Văn Chinh (Khoa Công nghệ Ô tô, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội)
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Công nghiệp Hà Nội Tập 59 - Số 3 (6/2023)
lên đầu trang