Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 11:40

Thứ hai, 29/04/2024 | 11:40

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:28 ngày 25/07/2023

Làm chủ quy trình sản xuất vải dệt kim phục vụ thiết kế đồ lót nam từ sợi I-Skin

Việc nghiên cứu, xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vải dệt kim phục vụ thiết kế đồ lót nam từ sợi I-Skin giúp tạo ra các sản phẩm từ nguyên liệu mới có nhiều tính năng ưu việt.
Những năm gần đây, sợi I-Skin đã được ngành dệt may trên thế giới nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi để sản xuất vải dệt kim và dệt thoi, phục vụ việc thiết kế, may mặc các sản phẩm quần áo thể thao, quần áo trẻ em, quần áo sát da,... Tùy vào mục đích sử dụng khác nhau, sợi I-Skin có thể dệt một mình, cũng có thể dệt kết hợp với các sợi khác như sợi viscose, bông, polyester, spandex,...
Tuy nhiên tại Việt Nam, việc ứng dụng nguyên liệu I–Skin trong ngành dệt may còn khá mới mẻ, các sản phẩm làm từ nguyên liệu này hiện nay chủ yếu đều phải nhập khẩu từ Đài Loan và Hàn Quốc. Chính vì thế, nghiên cứu nguyên liệu I-Skin pha với một số xơ khác và ứng dụng chúng để sản xuất trên dây chuyền thiết bị hiện có của Việt Nam là vô cùng cần thiết.
Vải có nguồn gốc từ sợi I-Skin phù hợp để may các sản phẩm quần áo thể thao, quần áo trẻ em, quần áo sát da,... (Ảnh: thegioivai)
Do đó, Công ty Cổ phần Viện Nghiên Cứu Dệt May cùng phối hợp với Chủ nhiệm đề tài ThS. Nguyễn Đức Hóa tiến hành thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu, xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vải dệt kim phục vụ thiết kế đồ lót nam từ sợi I-Skin”. Đây là nhiệm vụ cấp Bộ Công Thương được triển khai nhằm mục tiêu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vải dệt kim thành phẩm từ sợi I-Skin và phát triển dòng sản phẩm đồ lót từ vải I-Skin.
Tiến hành nghiên cứu, nhóm tác giả đã tổng hợp, biên soạn tài liệu tổng quan về nguyên liệu I-Skin. Đồng thời, thử nghiệm mẫu nhỏ trong phòng thí nghiệm để xây dựng quy trình công nghệ tẩy nhuộm hoàn tất cho các mặt hàng từ nguyên liệu I-Skin, hiệu chỉnh thông số công nghệ cho phù hợp với các điều kiện hiện có tại các doanh nghiệp dệt may tại Việt Nam.
Theo đó, với yêu cầu màu nhuộm đều, có độ bền màu cao, dễ thực hiện tại các doanh nghiệp, nhóm đề tài lựa chọn sử dụng thuốc nhuộm hoạt tính phù hợp nhất để nhuộm cho vải I-Skin pha bông, bởi vì lớp thuốc nhuộm trực tiếp và thuốc nhuộm lưu hóa không cho độ bền màu cao, thuốc nhuộm hoàn nguyên dải màu bị hạn chế, ít màu tươi sáng, giá thuốc nhuộm cao và nước thải khó xử lý. 
Trong thực tế, lớp thuốc nhuộm hoạt tính được sử dụng phổ biến nhất cho sợi vải có nguồn gốc từ cellulose. Việc lựa chọn thuốc nhuộm trước hết phải đáp ứng các yêu cầu pháp lý về an toàn cho người sử dụng và môi trường, đồng thời cần thí nghiệm trước để đánh giá sự phù hợp của các thuốc nhuộm với các yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm vải. Vì vậy nhóm thực hiện đề tài đã lựa chọn thuốc nhuộm hoạt tính để tiến hành nghiên cứu chính trong đề tài.
Theo ThS. Nguyễn Đức Hóa, xơ I-Skin là một dạng của viscose biến tính. Xơ viscose biến tính trong sợi I-Skin được sản xuất theo công nghệ sản xuất sợi viscose thông thường. I-Skin có thể pha với các nguyên liệu khác như bông, viscose, len, polyester... Nghiên cứu đã chứng minh khi đưa ZnO vào dung dịch kéo xơ viscose thì xơ viscose cho các đặc tính như kháng khuẩn tốt và bền qua nhiều lần giặt, khả năng hút ẩm của xơ cao, mềm mại, mịn màng, chống tia cực tím, tia hồng ngoại xa, ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè, rất thích hợp với việc may các sản phẩm quần áo lót và áo T.Shirt. 
Trên cơ sở đó, ứng dụng triển khai thử nghiệm mặt hàng tại Công ty Cổ phần Dệt kim Hanosimex (sản xuất dệt, nhuộm và hoàn tất hai màu tổng là 110 kg vải). May thử nghiệm sản phẩm underwear (đồ lót) cho nam (thiết kế và may 40 quần underwear nam). Quá trình thí nghiệm và sản xuất thử nghiệm cho thấy hoàn toàn có thể ứng dụng nguyên liệu mới I-Skin vào sản xuất công nghiệp, tạo ra sản phẩm từ nguyên liệu mới có nhiều tính năng ưu việt. 
Thành công của nhiệm vụ nghiên cứu đã cho thấy nỗ lực và khả năng của các nhà nghiên cứu trong nước, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để ngành dệt may có thể sản xuất được các sản phẩm quần áo từ nguyên liệu I-Skin đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu, khẳng định được vị thế của Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ dệt may mới với nhiều tiềm năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Tố Uyên
lên đầu trang