Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 17:57

Thứ hai, 29/04/2024 | 17:57

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:43 ngày 07/08/2023

Bộ Công Thương hoàn thành nhiều nhiệm vụ KH&CN phát triển ngành khoáng sản

Tính đến nay, Bộ Công Thương đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ thuộc Chương trình khoa học và công nghệ (KH&CN) trọng điểm cấp quốc gia phục vụ đổi mới, hiện đại hoá công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản đến năm 2025, góp phần thúc đẩy phát triển ngành, nâng cao năng lực, chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản. (Ảnh minh hoạ - Nguồn: Vinacomin)
Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 259/QĐ-TTg ngày 22/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới và hiện đại hoá công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2025”, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng Khung Chương trình gửi Bộ KH&CN phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện "Chương trình KH&CN trọng điểm quốc gia phục vụ đổi mới, hiện đại hoá công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản đến năm 2025" (Chương trình) theo quy định. Chương trình này đã được Bộ trưởng Bộ KH&CN ký phê duyệt vào ngày 30/8/2017.
Từ đó đến nay, Bộ Công Thương đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị liên quan tích cực thực hiện các nhiệm vụ KH&CN. Chỉ tính riêng năm 2022 và 6 tháng đầu 2023, Bộ Công Thương đã giao thực hiện tổng số 25 nhiệm vụ KH&CN tham gia thực hiện Chương trình (06 nhiệm vụ năm 2022 và 1 nhiệm vụ năm 2023), nâng tổng số nhiệm vụ tham gia Chương trình lên 68 nhiệm vụ (gồm 56 đề tài và 12 dự án sản xuất thử nghiệm), trong đó có 22 nhiệm vụ đã hoàn thành và được đánh giá, nghiệm thu cấp Nhà nước với kết quả loại “Đạt” trở lên.
Các nhiệm vụ KH&CN thuộc Chương trình tập trung vào lĩnh vực khai thác và chế biến các loại khoáng sản năng lượng và một số loại khoáng sản có giá trị cao, có tiềm năng tài nguyên, trữ lượng lớn như: than, dầu khí, đồng, apatit,... Các nhiệm vụ cũng bám sát mục tiêu phát triển, làm chủ công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến khoáng sản, thiết kế, chế tạo nội địa hoá một số loại thiết bị chính trong dây chuyền công nghệ khai thác khoáng sản. 
Toàn bộ đề tài, dự án thuộc Chương trình đều xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp, do doanh nghiệp chủ trì hoặc phối hợp thực hiện và được ứng dụng, thử nghiệm tại chính doanh nghiệp. Điều này cho thấy các doanh nghiệp trong lĩnh vực khai khoáng đã dành nhiều sự quan tâm cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KHCN tiên tiến, đổi mới và hiện đại hoá công nghệ sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, hiệu quả khai thác, chế biến khoáng sản, nâng cao tỷ lệ thu hồi, giảm tổn thất tài nguyên khoáng sản.
Kết quả thực hiện các nhiệm vụ KH&CN thuộc Chương trình đã có những đóng góp tích cực cho quá trình đổi mới, hiện đại hoá công nghệ, thiết bị; nâng cao trình độ kỹ thuật - công nghệ trong ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản. Nhiều công trình nghiên cứu, sản phẩm của đề án, dự án thuộc Chương trình đã được áp dụng hiệu quả vào sản xuất - kinh doanh tại các doanh nghiệp khai khoáng, đặc biệt là các Tập đoàn, Tổng Công ty, góp phần nâng cao năng lực, chất lượng sản xuất và sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Kết quả trên cũng cho thấy, Chương trình đã và đang được triển khai một cách đồng bộ, từ quá trình khai thác, tuyển chọn cho đến chế biến sâu các loại nguyên liệu khoáng sản để đảm bảo tính hiệu quả, xuyên suốt, giải quyết tận gốc vấn đề, bám sát các mục tiêu, nội dung và yêu cầu sản phẩm đã đề ra.
Từ những kết quả của hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, các đơn vị trong ngành Công Thương đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng cao quý: 03 công trình được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ; 05 công trình được xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ; 01 giải thưởng VIFOTEC về sáng tạo khoa học công nghệ.
Tố Uyên
lên đầu trang