Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 18:06

Thứ hai, 29/04/2024 | 18:06

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:37 ngày 18/08/2023

Nâng cao năng lực thử nghiệm và giám định các sản phẩm giấy, bột giấy

Hệ thống phòng thử nghiệm và giám định đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp nâng cao chất lượng thử nghiệm, kiểm định, nghiên cứu và sản xuất của ngành, giúp kiểm soát quá trình sản xuất và chất lượng sản phẩm.
Trong cuộc sống, giấy là sản phẩm thiết yếu và ngành sản xuất giấy giữ vai trò trọng yếu, đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế Việt Nam, âm thầm đồng hành phụ trợ cho nhiều ngành sản xuất khác. Hơn thế nữa, những năm gần đây, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng cao đã và đang kéo theo sự gia tăng mạnh về nhu cầu giấy làm bao bì, đặc biệt là đối với các ngành có tỷ trọng xuất khẩu cao như dệt may, da giày, thủy sản, linh kiện, thiết bị điện tử,…
Bên cạnh đó, những năm gần đây, với phong trào bảo vệ môi trường, những sản phẩm thân thiện môi trường từ giấy đang có xu hướng lên ngôi, hứa hẹn những tiềm năng phát triển không hề nhỏ cho ngành giấy, đặc biệt là lĩnh vực giấy bao bì thực phẩm - lựa chọn thay thế cho các sản phẩm nhựa dùng một lần.
Giấy là sản phẩm thiết yếu và ngành sản xuất giấy giữ vai trò trọng yếu, đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế Việt Nam. (Ảnh minh hoạ - Nguồn: Vncomex)
Trước sự phát triển đó, để bảo vệ môi trường, quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, trong những năm qua, Việt Nam luôn chú trọng công tác thử nghiệm và giám định các sản phẩm giấy, bột giấy cũng như các sản phẩm có liên quan. Mặc dù vậy, đến nay vẫn chưa có đơn vị nào xây dựng và vận hành các phòng thử nghiệm, giám định theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 và ISO/IEC 17020:2012 đáp ứng được yêu cầu trong nước và hội nhập quốc tế.
Do đó, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đã tiến hành thực hiện đề tài “Nâng cao năng lực thử nghiệm và giám định các sản phẩm giấy, bột giấy và các sản phẩm có liên quan phù hợp với tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 và ISO/IEC 17020:2012 tại Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylônhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao về hoạt động nghiên cứu, cũng như hoạt động thương mại, đầu tư nâng cao năng lực trong lĩnh vực thử nghiệm và giám định chất lượng sản phẩm. Đây là đề tài cấp Bộ Công Thương do Cử nhân Vũ Thị Kiều Loan làm chủ nhiệm.
Với mục tiêu nâng cao năng lực thử nghiệm và giám định các sản phẩm giấy, bột giấy và sản phẩm có liên quan phù hợp với tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 và ISO/IEC 17020:2012 tại Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô, trong suốt 02 năm thực hiện đề tài (từ 2/2019 đến 12/2020), nhóm thực hiện đã nỗ lực để chuyển đổi thành công hệ thống quản lý phòng thử nghiệm theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 sang ISO/IEC 17025:2017 và đưa hệ thống vào hoạt động.
Đồng thời, thiết kế sửa chữa và mở rộng phòng thử nghiệm thông qua việc bổ sung thêm trang thiết bị mới, đào tạo mới và nâng cao cho các cán bộ quản lý hệ thống, nhân viên thử nghiệm. Cũng như sửa đổi, hoàn thiện và xây dựng mới 44 phương pháp thử cho các sản phẩm giấy, bột giấy và các sản phẩm có liên quan. Phòng thử nghiệm của Trung tâm phân tích và Kiểm định - Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô (Trung tâm) đã được Văn phòng công nhận chất lượng đánh giá và công nhận phù hợp với các yêu cầu của ISO/IEC 17025:2017, lĩnh vực hoá cơ, mã số VILAS 1051. Trung tâm đã cung cấp dịch vụ thử nghiệm đối với các sản phẩm giấy, bột giấy và các sản phẩm liên quan. Tổng số mẫu ước đạt trên 1.250 mẫu trong giai đoạn 2019-2020.
Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng xây dựng thành công hệ thống quản lý giám định tiêu chuẩn ISO/IEC 17020:2012 và đưa hệ thống vào hoạt động. Tạo cơ sở để Phòng giám định của Trung tâm được Văn phòng công nhận chất lượng đánh giá và công nhận có đủ năng lực giám định theo các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO/IEC 17020:2012, cho lĩnh vực nguyên liệu giấy, bột giấy và giấy loại, mã số VIAS 073. Trung tâm đã cung cấp dịch vụ giám định đối với nguyên liệu gỗ cây và dăm mảnh gỗ. Tổng số mẫu ước đạt trên 300.000 tấn nguyên liệu gỗ trong giai đoạn 2019-2020.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã thiết kế, sửa chữa phòng thử nghiệm, văn phòng giám định tại Nhà máy giấy Bãi Bằng với việc đầu tư trang thiết bị mới, đào tạo mới và nâng cao cho các cán bộ quản lý hệ thống, nhân viên thử nghiệm, nhân viên giám định. Cùng với đó, đã sửa đổi, hoàn thiện và xây dựng mới 10 quy trình giám định cho các sản phẩm giấy, bột giấy và các sản phẩm có liên quan.
Thành công của đề tài trong việc xây dựng hệ thống phòng thử nghiệm và giám định đạt tiêu chuẩn quốc tế đóng góp ý nghĩa lớn trong việc nâng cao chất lượng thử nghiệm, kiểm định, nghiên cứu và sản xuất của ngành, giúp kiểm soát quá trình sản xuất và chất lượng sản phẩm, tạo tiền đề quan trọng để phát triển ngành giấy Việt Nam trong tương lai.
ISO 17025 là tiêu chuẩn về năng lực của các phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn. Tiêu chuẩn này được phát triển bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) và Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế (IEC) nên có tên gọi đầy đủ là tiêu chuẩn ISO/IEC 17025. Ngay từ khi ra mắt lần đầu vào năm 1999, ISO/IEC 17025 đã trở thành tài liệu tham khảo quốc tế cho các phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn muốn chứng minh năng lực của mình để cung cấp các kết quả đáng tin cậy. Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 bao gồm một loạt các yêu cầu cho phép các phòng thí nghiệm cải thiện khả năng của họ để tạo ra các kết quả có giá trị nhất quán. ISO 17025:2017 là phiên bản mới nhất hiện nay.
ISO 17020 là tiêu chuẩn chất lượng dành cho các tổ chức giám định. Tiêu chuẩn này được ban hành lần đầu tiên vào năm 1998 và đã được cập nhật đến phiên bản mới nhất vào năm 2012. Tiêu chuẩn ISO 17020 được biên soạn nhằm mục đích nâng cao sự tin cậy vào các tổ chức thực hiện việc giám định. Tổ chức giám định thực hiện đánh giá cho khách hàng của mình, tổ chức hoặc cơ quan có thẩm quyền nhằm mục đích cung cấp thông tin về sự phù hợp của đối tượng giám định với các quy định, tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật, chương trình giám định hay hợp đồng.
Tố Uyên
lên đầu trang