Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:53

Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:53

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:07 ngày 17/08/2023

Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng

Thời gian qua, Sở KH&CN tỉnh Quảng Ninh đã tích cực đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo nguyên tắc “Thuận lợi, nhanh chóng, thiết thực, hiệu quả”. Trong đó, xác định giải pháp nâng cao thương hiệu, năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa thông qua việc ứng dụng KHCN, đổi mới sáng tạo; áp dụng tiêu chuẩn, công cụ quản lý tiên tiến là then chốt, động lực phát triển của doanh nghiệp.
Dây chuyền khép kín từ chăn nuôi tới thu, kiểm tra sản phẩm trứng gà tại Công ty CP Khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường (Cẩm Phả).
Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Sở KH&CN được giao chủ trì thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Hằng năm, Chi cục đã thành lập đoàn khảo sát tại chỗ các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm lựa chọn các đơn vị đủ điều kiện để xây dựng và áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã tư vấn, hỗ trợ 20 đơn vị áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến; 5 doanh nghiệp đạt giải Chất lượng quốc gia. Đồng thời hỗ trợ đào tạo 16 lớp cho trên 500 học viên là cán bộ, người lao động các đơn vị trong tỉnh về nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Công ty CP Giống cây trồng Quảng Ninh là một trong những doanh nghiệp KHCN đầu tiên của tỉnh, hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh giống cây trồng và chuyển giao dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp. Công ty được Bộ NN&PTNT công nhận 13 giống lúa quốc gia, là đơn vị cung cấp nhiều giống lúa nhất trong toàn quốc. Doanh nghiệp tham gia chương trình nâng cao năng suất và chất lượng với 2 hệ thống quản lý tiên tiến: ISO 9001, ISO 14001 và công cụ 5S.
Hoạt động trong lĩnh vực cơ khí công nghiệp, hằng năm Công ty CP Công nghiệp ô tô (VMIC) cung cấp ra thị trường hàng nghìn xe tải và các sản phẩm đáp ứng yêu cầu sản xuất của các đơn vị trong và ngoài ngành Than. Công ty đã chủ động, tiên phong đổi mới sáng tạo, đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ, khẳng định năng lực của một trong những đơn vị cơ khí công nghiệp hàng đầu của TKV. VMIC sớm xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đánh giá cao và đã chuyển đổi sang Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001... Công ty đã ban hành, áp dụng tất cả các quy trình, quy định hướng dẫn, kiểm soát chất lượng trong khâu sửa chữa, trung đại tu thiết bị, xe máy; sản xuất lắp ráp, chế tạo xe ô tô tải nặng và xe ô tô chuyên dùng; các sản phẩm gia công chế tạo, phục hồi. Năm 2021, VMIC là một trong 5 doanh nghiệp của Quảng Ninh nhận giải thưởng Chất lượng quốc gia.
Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng phòng Quản lý chất lượng kiểm tra, đánh giá mô hình 5S tại khoa Chấn thương chỉnh hình tại đơn vị.
Từ năm 2022 với sự hướng dẫn, tư vấn của Sở KH&CN, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công hệ thống quản lý Chất lượng ISO 9001:2015; hệ thống quản lý Môi trường ISO 14001:2015 và công cụ 5S. Bác sĩ Nguyễn Bá Việt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Việc áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 đã khẳng định những nỗ lực không ngừng của bệnh viện trong việc tiếp cận các quy trình quản lý tiên tiến của quốc tế. Bệnh viện sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì và phát triển mở rộng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO cùng các công cụ khác như mô hình 5S cho tất cả các khoa, phòng trong toàn bệnh viện, ngày càng hoàn thiện các quy trình, đáp ứng tốt nhất nhiệm vụ khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.
Mục tiêu của tỉnh là nâng cao nhận thức, tăng cường kiến thức về năng suất, chất lượng trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho các doanh nghiệp. Đồng thời, đào tạo nguồn nhân lực hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Quảng Ninh sẽ quyết tâm đưa năng suất trở thành động lực phát triển quan trọng trong các ngành, lĩnh vực thông qua việc ứng dụng những thành tựu mới của KHCN; áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất tiên tiến, kết hợp với nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Đồng thời triển khai các nhiệm vụ KHCN, hỗ trợ doanh nghiệp trong nghiên cứu, đổi mới, chuyển giao và ứng dụng công nghệ để nâng cao năng suất dựa trên nền tảng KHCN và đổi mới sáng tạo.
Nguồn: Báo Quảng Ninh
lên đầu trang