Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:26

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:26

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:53 ngày 10/10/2023

Cải tiến năng suất thông qua công cụ 5S

Việc ứng dụng công cụ 5S tại các doanh nghiệp (DN) đã góp phần cải thiện môi trường làm việc và hình thành cho người lao động những thói quen tốt trong công việc. Từ đó, giúp người lao động nâng cao hiệu quả, năng suất làm việc, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của DN.
Hiệu quả rõ rệt
Công cụ 5S là tập hợp 5 từ gốc của tiếng Nhật Bản bao gồm: Seiri - Seiton - Seiso- Seiketsu - Shitsuke. Khi đưa vào Việt Nam, 5S được dịch sang tiếng Việt với các cụm từ: Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng. Đây là công cụ nền tảng giúp các DN quản lý, sắp xếp, tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ, thông thoáng, từ đó, hạn chế lãng phí, cải tiến năng suất chất lượng sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Công ty TNHH Nông lâm nghiệp TBT tổ chức họp triển khai ứng dụng công cụ 5S.
Tại Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC (PTSC Quảng Ngãi) luôn ngăn nắp, sạch sẽ từ khu vực văn phòng cũng như khuôn viên nhà máy. Có được điều này là nhờ từ năm 2017 đến nay, PTSC Quảng Ngãi đã triển khai áp dụng và duy trì công cụ 5S. Theo chị Hoàng Thị Kiều Oanh - nhân viên Phòng An toàn chất lượng (PTSC Quảng Ngãi), việc ứng dụng công cụ 5S đã mang lại những hiệu quả khá rõ rệt. Qua đó, tạo ra môi trường làm việc thuận tiện, khoa học cho tất cả các vị trí công việc; giảm thiểu, loại bỏ lãng phí các công đoạn, rút ngắn thời gian vận chuyển, tìm kiếm và loại bỏ các lỗi chủ quan của người lao động. Khuyến khích sự sáng tạo, nâng cao ý thức làm việc, tính đoàn kết, gắn bó giữa toàn thể cán bộ, công nhân viên trong công ty; an toàn trong sản xuất. Vì vậy đã tạo dựng, củng cố và nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của công ty đối với đối tác và khách hàng.
“Trong những năm qua, PTSC Quảng Ngãi đã tham gia nhiều chương trình đào tạo nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm do Sở KH&CN tổ chức. Ngoài được hỗ trợ áp dụng công cụ 5S, PTSC Quảng Ngãi còn được Sở KH&CN hỗ trợ công cụ cải tiến Kaizen. Qua đó, đã góp phần thay đổi môi trường làm việc của công ty ngày càng khoa học, chuyên nghiệp. Đồng thời, nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty với tiêu chí năng suất hơn, chất lượng hơn và an toàn hơn”, chị Oanh chia sẻ.
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thực hiện Chương trình Quốc gia hỗ trợ DN nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh, Sở KH&CN tiếp tục phối hợp với Viện Năng suất Việt Nam tổ chức khóa đào tạo “Hướng dẫn triển khai cải tiến năng suất và đánh giá hiệu quả theo công cụ Kaizen - 5S” cho các DN trên địa bàn tỉnh.
Nhân viên Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC luôn sắp xếp ngăn nắp các hồ sơ dữ liệu.
Sau khi tham gia khóa đào tạo “Hướng dẫn triển khai cải tiến năng suất và đánh giá hiệu quả theo công cụ Kaizen - 5S” do Sở KH&CN tổ chức vào tháng 8/2023, hiện Công ty TNHH Nông lâm nghiệp TBT đang trong quá trình triển khai áp dụng công cụ 5S vào hoạt động sản xuất tại đơn vị. Phó Giám đốc Công ty TNHH Nông lâm nghiệp TBT Phạm Nhật Bổn cho biết, 5S là công cụ rất quan trọng trong việc đồng hành cùng sự phát triển của DN. Hiện nay, công ty đang từng bước bắt tay vào quá trình triển khai công cụ 5S, nên còn gặp nhiều khó khăn nhất định. “Công cụ 5S dù đã được nhiều DN lớn áp dụng từ lâu, nhưng đối với các DN vừa và nhỏ thì còn rất mới mẻ. Do đó, công ty rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn của Sở KH&CN trong việc mở các khóa đào tạo chuyên sâu, nhất là đào tạo trực tiếp tại phân xưởng, nơi làm việc, để tất cả người lao động ở DN vừa và nhỏ có điều kiện tiếp cận, hiểu cặn kẽ công cụ 5S. Từ đó, giúp người lao động vận dụng phù hợp với đặc thù, mang lại hiệu quả, năng suất cao nhất đối với chính DN của mình”, anh Bổn bày tỏ.
Giám đốc Viện Năng suất Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Thi nhận định, DN muốn phát triển bền vững thì việc nâng cao năng suất, cải tiến chất lượng sản phẩm để phù hợp với nhu cầu thị trường là một trong những yêu cầu bắt buộc. Việc áp dụng công cụ 5S được xem là giải pháp hữu hiệu, giúp nâng cao tính tự giác, trách nhiệm, tinh thần tập thể, để sự phối hợp giữa cá nhân và các bộ phận ngày càng nhịp nhàng, hiệu quả hơn. Từ đó, duy trì môi trường quản lý chất lượng, tăng lợi nhuận, tăng tính hiệu quả, cải tiến dịch vụ và an toàn vệ sinh lao động. “Hiện nay, phần lớn các DN trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chưa áp dụng rộng rãi công cụ 5S. Do đó, trong thời gian tới, Viện Năng suất Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng sẽ tiếp tục đồng hành cùng Sở KH&CN trong việc hỗ trợ các DN ở Quảng Ngãi cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng, giúp DN không ngừng nâng cao vị thế và uy tín trên thị trường”, ông Thi cho hay.
Nguồn: Báo Quảng Ngãi
lên đầu trang