Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 01:19

Thứ hai, 29/04/2024 | 01:19

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:34 ngày 24/10/2023

Tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất là một trong những doanh nghiệp có đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi. Trong quá trình sản xuất, đội ngũ kỹ sư, công nhân của doanh nghiệp đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH&CN) và  ứng dụng thành công, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng.
Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất là doanh nghiệp đầu đàn trong ngành sản xuất công nghiệp nặng tại Quảng Ngãi, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh. Riêng năm 2022 đã góp phần đưa tổng giá trị sản xuất công nghiệp (ngoài sản phẩm lọc dầu) của tỉnh đạt trên 53 nghìn tỷ đồng, tăng 6,7% so với năm 2021.
Sản phẩm thép xây dựng do Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất, cung ứng ra thị trường.
Trong quá trình sản xuất, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã tập trung nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất để tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. Từ năm 2020 - 2022, đã có hơn 50 sáng kiến cải tiến đã được cán bộ, nhân viên công ty đề xuất, áp dụng vào thực tế, giúp nâng cao sản xuất, chất lượng sản phẩm, góp phần làm lợi cho công ty 130 tỷ đồng. Riêng năm 2022, có 25 sáng kiến của các bộ phận, nhà máy thuộc Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đã được ứng dụng.
Điển hình là đề tài “Cải tạo đưa ra giải pháp căn chỉnh phôi tự động vào hệ thống lò Tunnel Nhà máy Cán thép QSP” của nhóm tác giả Bùi Văn Tiệp, Lê Hữu Ý và Lê Văn Tố, thuộc Nhà máy QSP. Với Nhà máy Luyện gang thì có nhiều sáng kiến về thiết kế, phần mềm như: Thiết kế hệ thống tủ điện dự phòng cho khoan, súng bắn bùn TMT lò cao; thiết kế phần mềm lưu trữ, truy xuất dữ liệu thông số vận hành lò cao Nhà máy Luyện gang... Riêng Nhà máy Cán thép dài đã cải tiến quy trình để sản xuất ra mác thép B500B đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe UKCares của Anh quốc, chiếm tỷ trọng 50% trong tổng lượng xuất khẩu của Tập đoàn Hòa Phát năm 2022.
Ngoài ra, các kỹ sư công nghệ của Thép Hòa Phát Dung Quất cũng nghiên cứu phát triển các dòng thép chất lượng cao, đặc biệt là các dòng thép kỹ thuật khó như thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô... Những đề tài này của công ty đã góp phần đa dạng hóa các sản phẩm thép của Hòa Phát cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long chia sẻ, tập đoàn đang tập trung phát triển các loại thép chất lượng cao, đầu tư chiều sâu để sản xuất thép chế tạo, thép cho sản xuất ốc vít, dự ứng lực... Đồng thời, tập trung nguồn lực thực hiện dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 tại KKT Dung Quất. Dự án này dự kiến hoàn thành vào quý I/2025, nâng công suất thép thô của Hòa Phát lên hơn 14 triệu tấn/năm; quy mô doanh thu của Hòa Phát cũng sẽ tăng thêm 80 - 100 nghìn tỷ đồng mỗi năm so với hiện nay.
Nguồn: Báo Quảng Ngãi
lên đầu trang