Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 04:21

Thứ sáu, 03/05/2024 | 04:21

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 09:29 ngày 30/10/2023

Nghệ An: Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới

Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới.
Hằng năm, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An đã lồng ghép, bố trí trong các hoạt động thường xuyên cũng như phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan triển khai các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, như triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm; tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên.
Đặc biệt, Sở đã có các văn bản chỉ đạo, triển khai công tác đảm đảm an toàn trong các dịp cao điểm về an toàn thực phẩm như: Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân, Tháng hành động vì ATTP, Tết Trung thu, cũng như tham gia các đoàn liên ngành tỉnh về công tác đảm bảo ATTP; cơ quan chủ trì Tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn thanh tra liên ngành việc chấp hành các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu địa bàn tỉnh Nghệ An.
Để góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về ATTP, ngành Công Thương Nghệ An cũng đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh. Đến nay, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến và qua bưu chính công ích, kết quả xử lý hồ sơ trước và đúng hạn 100%.
Tăng cường truyền thông về ATTP
Xác định rõ vai trò của công tác tuyên truyền, truyền thông, Sở Công Thương tỉnh đã xây dựng kế hoạch tập huấn, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý ATTP và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực ngành Công Thương quản lý trên địa bàn nhằm nâng cao công tác quản lý cho cán bộ cũng như nâng cao nhận thức của các cơ sở về việc đảm bảo an toàn thực phẩm.
Kịp thời triển khai, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật mới, các quy định trong việc thực hiện công tác quản lý về an toàn thực phẩm đối với cấp huyện, xã. Tuyên truyền, hướng dẫn các quy định, điều kiện đảm bảo ATTP, ghi nhãn hàng hoá thực phẩm, quảng cáo thực phẩm... đối với các cơ sở sản xuất-kinh doanh thuộc ngành quản lý, đặc biệt đối với các cơ sở nhỏ lẻ sản xuất mặt hàng nún, miến, rượu..hộ kinh doanh thực phẩm tại các chợ trên địa bàn.
Cơ quan chức năng kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Trong công tác quản lý ATTP thuộc lĩnh vực của ngành, Sở đã hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc phát triển, mở rộng các siêu thị, chuỗi cửa hàng cung cấp thực phẩm an toàn cho người dân trên địa bàn tỉnh.
Nâng cao hiệu quả công tác hậu kiểm
Thực hiện nhiệm vụ quản lý chuyên ngành, thời gian qua, Sở Công Thương Nghệ An đã luôn thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát kết hợp với tuyên truyền nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và tác hại của việc sử dụng thực phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức người lao động, chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Riêng trong năm 2023, Sở Công Thương đã thành lập Đoàn kiểm tra ATTP ngành Công Thương tiến hành kiểm tra 04 đơn vị. Qua kiểm tra, đa số các đơn vị kiểm tra có điều kiện về địa điểm, cơ sở vật chất bố trí khép kín theo nguyên lý một chiều, sạch sẽ, cách ly nguồn ô nhiễm xung quanh; trang thiết bị dụng cụ đảm bảo vệ sinh đáp ứng nhu cầu sản xuất; đại diện đơn vị và người lao động trực tiếp đã xác nhận kiến thức ATTP và khám sức khỏe đúng theo quy định hiện hành. 
Đoàn kiểm tra công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm 2023 của Bộ Công Thương kiểm tra tại Nhà máy Dầu Vinh (Ảnh: Đoàn kiểm tra)
Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị cập nhật, lưu trữ các loại giấy tờ liên quan đến ATTP chưa đầy đủ, vệ sinh dụng cụ cũng như khu vực sản xuất chưa đảm bảo. Do đó, Đoàn kiểm tra yêu cầu các đơn vị bổ sung, khắc phục các lỗi nói trên để ổn định sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.
Ngoài ra, Sở có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ATTP ngành Công Thương theo phân cấp; cử cán bộ tham gia Đoàn kiểm tra do Ban Chỉ đạo Liên ngành vệ sinh ATTP cấp tỉnh thành lập; thẩm định cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; trong quá trình thẩm định, tổ thẩm định đã rà soát hướng dẫn các cơ sở khắc phục các tồn tại, hạn chế tại cơ sở. 
Ông Trần Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho biết “Mặc dù đạt được nhiều kết quả, song do nguồn kinh phí hạn chế, nhân lực mỏng và không có bộ phận chuyên trách đủ về số lượng cũng như kiến thức chuyên sâu về ATTP, chưa được đầu tư trang thiết…đã gây ra những khó khăn cho công tác quản lý của ngành Công Thương Nghệ An về ATTP.
Trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An mong muốn phía Bộ Công Thương sẽ có kế hoạch tăng cường công tác đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ quản lý nhà nước về ATTP cho cán bộ kiêm nhiệm. Đồng thời, đề nghị các cấp hỗ trợ, tăng nguồn kinh phí cho lĩnh vực ATTP nhằm tăng cường cho công tác hậu kiểm; giám sát, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm."
Ngày 26/10/2023, Đoàn kiểm tra công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm 2023 của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc tại tỉnh Nghệ An. Đoàn kiểm tra do Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì.
Tại buổi làm việc, bên cạnh việc kiểm tra các nội dung thực hiện theo Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới, Đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra thực tế tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh; Nhà máy Dầu Tường An thuộc Công ty CP Dầu thực vật Tường An.
Minh Khuê

lên đầu trang