Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 04:02

Chủ nhật, 28/04/2024 | 04:02

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:16 ngày 29/11/2023

Bắc Giang: Nâng cao nhận thức về năng suất chất lượng cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn

Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang phối hợp cùng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức Hội nghị tọa đàm về năng suất chất lượng.
Tham dự hội nghị có ông Triệu Ngọc Trung – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang, ông Hà Minh Hiệp – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, cùng đại diện các trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Việt – Hàn Bắc Giang, đại diện trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang, đại diện trường Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghiệp; đại diện trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang; đại diện trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang; đại diện Chi cục TCĐLCL tỉnh Bắc Giang, đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục, cùng hơn 200 sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tham dự.
Phát biểu khai mạc tại hội nghị, ông Triệu Ngọc Trung – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang cho biết, năng suất chất lượng đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế đất nước, cải thiện chất lượng cuộc sống. Việc nâng cao năng suất giúp giảm lãng phí, tiết kiệm tài nguyên, giúp doanh nghiệp gia tăng năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững. Vì vậy, việc áp dụng năng suất, chất lượng trong mọi lĩnh vực là nội dung cần được quan tâm, góp phần thúc đẩy mạnh sự phát triển của đất nước.
Ông Triệu Ngọc Trung – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang phát biểu khai mạc tại hội nghị.
Cũng theo ông Trung, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành kế hoạch số 408/KH-UBND ngày 29/8/2021 với mục tiêu đến năm 2025 là đào tạo được ít nhất 10 chuyên gia năng suất, chất lượng là cán bộ của các sở, ngành, doanh nghiệp; Trên 500 lượt người của các Sở, ngành, doanh nghiệp, trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được đào tạo chuyên sâu các kiến thức về năng suất, chất lượng nhằm tạo nguồn nhân lực hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng gắn với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Hình thành ít nhất 01 câu lạc bộ cải tiến năng suất, chất lượng tại các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần gắn kết hoạt động nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng, thực hành về năng suất với hoạt động sản xuất. kinh doanh của doanh nghiệp; cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động.
Trong thời gian, Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai một số nội dung về hoạt động năng suất chất lượng như: tổ chức các lớp tập huấn về năng suất chất lượng; năm 2021 triển khai mô hình điểm áp dụng công cụ 5S tại 10 trường THPT, 02 trường THCS trên địa bàn tỉnh và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh văn bản nhân rộng đối với các trường PTTH, THCS; năm 2023 tiếp tục triển khai mô hình điểm áp dụng công cụ 5S đối với 10 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh; Sở Khoa học và Công nghệ có văn bản gửi 05 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tham gia khóa đào tạo trực tuyến về năng suất, chất lượng do Tổng cục TCĐLCL tổ chức vào chiều thứ 6 hằng tuần.
“Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh mong muốn Tổng cục TCĐLCL tạo điều kiện cho sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói riêng và trên toàn quốc nói chung được tham gia các khóa đào tạo kiến thức chuyên về năng suất, chất lượng để phục vụ công việc sau khi ra trường”, ông Trung nhấn mạnh.
Ông Hà Minh Hiệp – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trình bày tại hội nghị.
Tại hội nghị, ông Hà Minh Hiệp – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có bài trình về “Tổng quan về năng suất, chất lượng”, theo ông Hiệp năng suất là thuật ngữ thể hiện sự cải tiến liên tục, là một con đường, cách thức để chúng ta luôn luôn thực hiện.
“Nếu chúng ta coi năng suất như hơi thở chúng ta dùng hàng ngày. Nếu coi năng suất là dòng máu chảy trong tim thì phong cách làm việc, tư duy của chúng ta sẽ trở lên hiệu quả hơn”, ông Hiệp chia sẻ.
Cũng theo ông Hiệp, năng suất phải trở thành một thói quen, tư duy và lăng kính để các bạn nhìn nhận mọi việc, lúc đó mới thực sự hiệu quả. Như hiện nay người lao động, đi học về, không áp dụng thì dần dần thói quen đó cũng mất đi. Do đó, thay vì đào tạo năng suất trong doanh nghiệp, Tổng cục đã đề xuất đào tạo về năng suất trong trường Đại học và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.
Lý giải về việc tại sao lại đưa chương trình năng suất vào trường Đại học, ông Hà Minh Hiệp cho biết, Tổng cục TCĐLCL đã có 10 năm làm về chương trình năng suất, từ năm 2010 – 2020. Trong 10 năm, Tổng cục đã mang chương trình đào tạo năng suất đến hàng ngàn doanh nghiệp, kết thúc chương trình những người thực hiện đã biên soạn 40 cuốn sách về năng suất, từ nông nghiệp, công nghiệp, y tế, lao động, đổi mới sáng tạo…
Ông Phạm Lê Cường – Phó Chánh Văn phòng TCĐLCL tham luận tại hội nghị.
Trong khuôn khổ hội nghị, ông Phạm Lê Cường – Phó Chánh Văn phòng TCĐLCL đã có bài trình bày về giải pháp đẩy mạnh phong trào năng suất chất lượng tại các trường đại học, cao đẳng. Theo đó, trong thời gian qua, Tổng cục đã tuyên truyền năng suất chất lượng qua hoạt động tổ chức Toạ đàm tại 7 trường khu vực miền Bắc, 3 trường khu vực miền Trung, 5 trường khu vực miền Nam với hơn 3500 sinh viên tham dự.
Hội nghị đã diễn ra phiên đối thoại hứng khởi và đầy sôi nổi giữa các chuyên gia năng suất, giảng viên các trường và các bạn sinh viên.
Cũng theo ông Cường, các nội dung hỗ trợ cho CLB Năng suất của sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trong năm 2023 – 2024 bao gồm: Cung cấp các chuyên đề cho các nhóm của CLB; Đào tạo Năng suất chất lượng cho GV/SV làm Mentor cho các nhóm; Cung cấp list khóa đào tạo APO (hàng tháng); Thực hành các công cụ năng suất tại trường (5S, layout,…); Hướng dẫn tổ chức thi trong CLB hoặc các CLB.
“Một điểm mới đang triển khai trong chương trình hỗ trợ cho các nhóm của CLB Năng suất là 10 buổi đào tạo phổ biến kiến thức về năng suất thông qua hình thức trực tuyến và do các chuyên gia đến từ Viện Năng suất Việt Nam, Trung tâm đào tạo nghiệp vụ TCĐLCL, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 chia sẻ đến các giảng viên và sinh viên của các trường”, ông Cường nhấn mạnh.
Cũng tại Hội nghị đã diễn ra phiên đối thoại hứng khởi và đầy sôi nổi giữa các chuyên gia năng suất và các bạn sinh viên.
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tặng 5 bộ sách cho các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
 Hội nghị thu hút đông đảo các bạn sinh viên tham dự.
Nguồn: tcvn.gov.vn/
lên đầu trang