Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 15:41

Thứ bảy, 27/04/2024 | 15:41

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 12:36 ngày 14/12/2023

Xây dựng mô hình kho thông minh phục vụ cho công tác đào tạo nguồn nhân lực quản lý trong ngành logistics

Chuỗi cung ứng toàn cầu đang thay đổi đòi hỏi doanh nghiệp phải ứng dụng các giải pháp công nghệ mới trong quản lý kho bãi, trong đó giải pháp kho thông minh là lựa chọn tối ưu cho nhiều doanh nghiệp.
Kho bãi là một thành phần vô cùng quan trọng đối với hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực logistics. Do đó, nhằm đáp ứng tốt những biến chuyển của một nền kinh tế hiện đại và phát triển nhanh chóng cùng xu hướng Smart Logistic, các nhà nghiên cứu tại Công ty Cổ phần viện máy và dụng cụ công nghiệp (Viện Máy và Dụng cụ Công nghiệp) đã đề xuất và được Bộ Công Thương phê duyệt thực hiện đề tài “Nghiên cứu, phân tích, đánh giá những công nghệ căn bản của ngành logistics trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, thiết kế và xây dựng 01 mô hình kho thông minh phục vụ cho công tác đào tạo nguồn nhân lực quản lý trong ngành logistics”. 
Đề tài do TS Trần Anh Quân làm chủ nhiệm với mục tiêu cung cấp được thông tin toàn diện, hữu ích về những công nghệ cốt lõi, nền tảng trong ngành logistics. Đồng thời, đề xuất được một số giải pháp công nghệ cho hoạt động logistics trong quá trình phát triển theo xu thế cách mạng công nghiệp 4.0 của các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ tại Việt Nam. Từ đó, xây dựng và hoàn thiện giải pháp đồng bộ mô hình cất trữ và soạn hàng thông minh phục vụ cho công tác đào tạo, để tiến tới hoàn thiện sản phẩm thương mại đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Nhà kho thông minh sẽ giúp đồng bộ mô hình cất trữ và soạn hàng (Ảnh minh hoạ nhà kho thông minh - Thiên Ân Corp)
Sau 2 năm nghiên cứu và thử nghiệm (từ tháng 1/2018 đến tháng 12/2019), nhóm tác giả đã xây dựng đầy đủ cung cấp thông tin toàn diện, hữu ích về những công nghệ cốt lõi, nền tảng trong ngành logistics. Trong đó bao gồm bộ đề xuất một số giải pháp công nghệ cho hoạt động logistics trong quá trình phát triển theo xu thế cách mạng công nghiệp 4.0 của các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, đề tài cũng đã xây dựng và hoàn thiện giải pháp đồng bộ mô hình cất trữ và sắp xếp hàng hóa thông minh phục vụ cho công tác đào tạo (bao gồm 01 mô hình hệ thống cất trữ và sắp xếp hàng thông minh, hoạt động tốt trong thực tế, đáp ứng mục đích phục vụ cho công tác đào tạo; Kích thước mô hình: ≈ 2 m x 3 m x 1 m), để tiến tới hoàn thiện sản phẩm thương mại đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Thiết kế, chế tạo được 1 hệ thống thiết bị minh hoạ cho mô hình cất trữ soạn hàng thông minh, trên cơ sở làm chủ giải pháp tích hợp hệ thống. Nâng cao năng lực cán bộ kỹ thuật, tăng cường nội địa hoá sản phẩm. Mở ra một hướng sản phẩm mới, làm tiền đề để thương mại hoá kết quả khoa học và công nghệ.
Những kết quả vượt bậc
Thành công của đề tài nghiên cứu đã mang đến những lợi ích không nhỏ đối với lĩnh vực khoa học công nghệ, giúp tiếp cận sâu và làm chủ khái niệm công nghiệp 4.0, nhà máy thông minh, logistics 4.0; Tiếp cận sâu các xu thế phát triển toàn diện của công nghiệp và logistics trong nền kinh tế số (xã hội và kinh doanh, kỹ thuật và công nghệ); Lan tỏa sang các lĩnh vực nghiên cứu khác thông qua các dự báo và kịch bản phát triển.
Bên cạnh đó, tạo điều kiện nâng cao vị thế của các nhà nghiên cứu và sản xuất thiết bị (chuẩn bị năng lực đón đầu hậu công nghiệp 3.0) trong nước, trước mắt để phục vụ ngành logistics, trong bối cảnh thực tế nhiều đơn vị sản xuất còn manh mún lạc hậu, lại bắt buộc tham gia/chịu ảnh hưởng của hội nhập và toàn cầu hoá; tạo hướng nghiên cứu mới tích hợp đa ngành, đa lĩnh vực, đem lại sức cạnh tranh và giá trị gia tăng cao, giá trị mới cho sản phẩm.
Mô hình kho thông minh phục vụ cho công tác đào tạo nguồn nhân lực quản lý trong ngành logistics (Ảnh minh hoạ - ALS)
Sản phẩm của đề tài cũng đáp ứng các kịch bản phát triển của kinh tế số; tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước; củng cố an ninh, quốc phòng khi làm chủ mạng lưới logistics và các thiết bị thông minh trong hệ thống liên mạng; Đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ KHKT trình độ chuyên môn cao, tạo công ăn việc làm mới cho người lao động; nâng cao “tri thức” tích hợp trong các sản phẩm nội địa; góp phần phát triển bền vững cho nền kinh tế (hiệu quả, tiết kiệm, bảo vệ môi trường, an ninh, an toàn, đáp ứng các nhu cầu xã hội học,…).
Ngoài ra, hệ thống các nghiên cứu chuyên môn của đề tài sẽ đóng vai trò cung cấp dữ liệu phục vụ cho hoạch định chiến lược, chính sách của các cơ quan quản lý trong khung cảnh toàn cầu hoá và xu thế phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0 và nền kinh tế số. 
Đặc biệt, sản phẩm của đề tài cũng đáp ứng các chủ trương, yêu cầu của quản lý nhà nước như: Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/05/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển Dịch vụ Logistics Việt Nam đến năm 2025 (Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 của Thủ tướng chính phủ); Nghị quyết 05-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế; Nghị quyết 05-NQ/TW nhấn mạnh Logistics là ngành dịch vụ tiềm năng cần phải được tập trung phát triển.
Một số lợi ích cụ thể khi doanh nghiệp sử dụng hệ thống quản lý kho thông minh:
- Kiểm soát kho nhanh chóng chính xác, tránh thất thoát, gian lận hàng hóa
- Giảm chi phí hoạt động của doanh nghiệp, tăng hiệu quả vốn lưu động
Tiết kiệm thời gian tìm hàng, lấy hàng
- Tối ưu hóa các tác vụ thủ công, giảm thiểu số lượng nhân công lao động giúp nhân sự tập trung vào các công việc khó hơn và đem lại giá trị cao hơn trong công việc. 
- Tăng năng suất vận hành kho do tỷ lệ hàng lỗi thấp hơn.
- Thông tin được đồng bộ liên tục theo thời gian thực, nhà quản lý không cần theo dõi trực tiếp mà chỉ cần theo dõi số liệu từ xa từ phần mềm quản lý kho. Đồng thời nhà quản lý cũng có thể quản lý nhiều kho cùng lúc
Minh Khuê
lên đầu trang