Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:01

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:01

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:17 ngày 25/12/2023

Nâng cao năng suất lao động ngành điện

Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội. Không nằm ngoài xu hướng đó, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã và đang triển khai chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh phục vụ khách hàng, điển hình là trong ghi chỉ số công tơ, tính toán hóa đơn tiền điện, rút ngắn được thời gian thực hiện, giảm thiểu sai sót và nâng cao năng suất lao động.
Hiện nay, Công ty Điện lực Tuyên Quang đang quản lý trên 276.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử, cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 của toàn công ty đạt 100%.
Công nhân Công ty Điện lực Tuyên Quang lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng.
Trước đây, việc sử dụng công tơ cơ khí, vào mỗi kỳ ghi chỉ số công tơ, công nhân điện lực phải trực tiếp đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng để ghi chỉ số bằng ảnh chụp qua camera, để tính toán số lượng điện tiêu thụ trong tháng. Hiện nay đã lắp đặt công tơ điện tử thay thế công tơ cơ khí.
Với công tơ điện tử, công nhân chỉ cần sử dụng các thiết bị điện tử cầm tay là có thể đọc được chỉ số, do vậy đã rút ngắn được thời gian thực hiện, phòng ngừa được nguy cơ tai nạn lao động. Hiện tại, tổng số công tơ điện tử đọc xa đã lắp đặt trên địa bàn tỉnh là 192.826 công tơ, chiếm tỷ lệ 81,88%/tổng số công tơ điện của khách hàng.
Ngoài ra, công ty đã hợp tác với các ngân hàng uy tín trên địa bàn tỉnh (BIDV, Viettinbank, Agribank, VCB, MB,...) và các tổ chức trung gian (Bưu điện, Viettel, Payoo, VNPay, VNPT-Media, Vimo, Momo...) trong việc thu hộ tiền điện qua cổng thanh toán điện tử.
Đến hết tháng 9, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 73,50%.

Điện lực Chiêm Hóa ứng dụng Flycam vào kiểm tra vận hành đường dây lưới điện, giúp nâng cao năng suất lao động.
Anh Hoàng Văn Thu, thôn Đống Đa, xã Thượng Nông (Na Hang) cho biết, khi được nhân viên Điện lực hướng dẫn cài các ứng dụng của ngành điện, mấy tháng qua anh cảm thấy rất thuận tiện trong việc tra cứu thông tin, biết được thông báo lịch cắt điện để chủ động trong công việc cũng như sinh hoạt. Đồng thời, thanh toán tiền điện không còn phải vất vả đi đến trụ sở Điện lực nộp tiền như trước nữa, chỉ một vài thao tác trên điện thoại thông minh là anh đã giải quyết xong mọi vấn đề.
Đồng chí Hà Huy Tâm, Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, hiện nay, ngành điện đã triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ và nền tảng số vào dịch vụ điện, với mục tiêu tăng tính kết nối, hỗ trợ khách hàng. Hiện nay, người dân có thể sử dụng các dịch vụ điện lực mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ trên các nền tảng số, chỉ cần truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia www.dichvucong.gov.vn, website chăm sóc khách hàng www.cskh.npc.com.vn, khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến như đổi chủ thể, gia hạn, thanh toán tiền điện... Điều này giúp khách hàng hoàn toàn chủ động trong công tác sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp cho gia đình, đồng thời ngành điện cũng đang hướng đến mục tiêu lưới điện thông minh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.
Với những nỗ lực và quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, thời gian tới Công ty Điện lực Tuyên Quang sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, tích hợp công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh, quản lý kỹ thuật, góp phần đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới điện truyền tải, đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ nhu cầu đời sống, kinh tế - xã hội của địa phương. 
Nguồn: Báo Tuyên Quang
lên đầu trang