Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:27

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:27

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:51 ngày 19/12/2023

Bộ Công Thương hợp tác với Samsung đào tạo 160 chuyên gia khuôn mẫu

Đến nay, dự án đào tạo nhân lực cho ngành chế tạo khuôn mẫu được Bộ Công Thương và Samsung hợp tác đã đào tạo được 160 kỹ sư.
Trung tâm Kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp khu vực phía Nam - Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Samsung tổ chức tổ chức lễ tổng kết đào tạo khóa 4 kỹ sư khuôn mẫu tại Hàn Quốc.

Ông Lê Xuân Thọ - quyền Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp khu vực phía Nam (Cục Công nghiệp), trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo chuyên gia khuôn mẫu tại Hàn Quốc
Theo đó, các học viên khóa này sẽ được đào tạo trong 14 tuần, trong đó 10 tuần đào tạo tại Việt Nam và 4 tuần đào tạo thực hành (thực tế) tại Hàn Quốc. Khóa đào tạo thực hành được tổ chức tại Hàn Quốc trong 4 tuần từ ngày 20/11/2023 - 16/12/2023 cho các học viên. Kết thúc khoá học đã có 25 học viên đến từ các công ty cơ khí - khuôn mẫu và giảng viên các trường cao đẳng, đại học các tỉnh thành phía Nam được trao chứng nhận.
Ông Lê Xuân Thọ - quyền Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp khu vực phía Nam, Cục Công nghiệp - cho biết: Trung tâm Kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp khu vực phía Nam cùng Samsung đã triển khai “Dự án đào tạo nhân lực cho ngành chế tạo khuôn mẫu”. Đây là hoạt động hiện thực hóa biên bản ký kết giữa Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 9 của Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam - Hàn Quốc năm 2019. Dự án này có mục tiêu đào tạo 200 chuyên gia trong lĩnh vực khuôn ép nhựa và khuôn dập.

Đại diện Tập đoàn Samsung trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo chuyên gia khuôn mẫu cho các học viên Việt Nam
Cụ thể, chương trình được triển khai từ năm 2020, tính đến thời điểm hiện tại dự án đã đào tạo được 160 kỹ sư, chuyên gia trong cả nước.
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Trưởng phòng hỗ trợ đối tác của Samsung đã đánh giá cao chương trình hợp tác và mong rằng: Các học viên đã hoàn thành khóa đào tạo hãy tiếp tục phát huy, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thu nhận được nhằm phát triển lĩnh vực khuôn mẫu tại cơ quan, tổ chức nơi mình công tác và góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho ngành công nghiệp khuôn mẫu Việt Nam.

Các học viên tham gia khóa đào tạo chuyên gia khuôn mẫu từ ngày 20/11/2023 - 16/12/2023 tại Hà Quốc
“Bộ Công Thương và Trung tâm Kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp khu vực phía Nam sẽ tiếp tục có những chính sách nhằm hỗ trợ, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành khuôn mẫu nói riêng và các ngành công nghệ cốt lõi của Việt Nam nói chung nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững” - Bà Nguyễn Thị Thu Hằng mong muốn.
Hai học viên tham gia khóa đào tạo là ông Nguyễn Văn Tài - giảng viên Đại học Cần Thơ, (đại diện lớp khuôn dập) và ông Bùi Thanh Luân - Quản lý Công ty TNHH Cơ Điện tử Hiệp Phát (đại diện học viên lớp khuôn ép nhựa) cũng đánh giá cao về chương trình hợp tác giữa Bộ Công Thương và Samsung để đào tạo chuyên gia khuôn mẫu. Hai học viên khẳng định, sau khi kết thúc khóa học về các đơn vị công tác, sẽ chia sẻ và ứng dụng các kiến thức học được với đơn vị mình, giúp ích cho ngành khuôn mẫu ở Việt Nam ngày càng phát triển.
Theo Bộ Công Thương, giá trị của ngành công nghiệp khuôn mẫu, cơ khí chính xác tại Việt Nam hiện đạt khoảng trên 1 tỷ USD/năm. Đặc biệt, với tỷ lệ tăng trưởng 18%/năm, ngành này đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đáng chú ý, doanh nghiệp Việt Nam chỉ làm 8,5% khuôn ép, còn lại là khuôn dập. Do đó, nhu cầu về khuôn mẫu cho sản xuất nhựa, cơ khí, chi tiết máy, linh kiện… để nâng cao chất lượng sản phẩm là rất lớn, giúp doanh nghiệp nội địa tăng năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thời gian qua, Bộ Công Thương hợp tác với Samsung Việt Nam triển khai nhiều chương trình thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Trong đó có chương trình hợp tác với Samsung đào tạo chuyên gia tư vấn lĩnh vực nghiệp hỗ trợ; chương trình “Tổ chức tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật để cải tiến sản xuất tại các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh”; chương trình đào tạo nâng cao chất lượng chuyên gia tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; chương trình hỗ trợ tư vấn phát triển Nhà máy thông minh…
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang