Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:17

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:17

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 13:59 ngày 11/01/2024

Quảng Ngãi: Nâng cao năng suất, chất lượng trên nền tảng khoa học và công nghệ

Ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN), các tiêu chuẩn, công cụ quản lý tiên tiến là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp (DN) nâng cao năng suất, chất lượng và cạnh tranh bền vững trên thị trường.
Phát triển bền vững
Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn là DN đứng thứ 4 trong tốp 500 DN lớn nhất Việt Nam và nằm trong tốp 10 “Thương hiệu Việt - Ứng dụng KH&CN” của Việt Nam. Để đạt được thứ hạng này, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn luôn chú trọng đổi mới sáng tạo, phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KH&CN tiên tiến để tối ưu hóa quá trình vận hành sản xuất của nhà máy.
Phó Trưởng ban Nghiên cứu phát triển (Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn) Hà Chí Quân cho biết, trong bối cảnh thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế có nhiều biến động và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc ứng dụng các giải pháp, cải tiến KH&CN được công ty đặt lên hàng đầu. Công ty luôn khuyến khích cán bộ, người lao động đẩy mạnh nghiên cứu, hiến kế các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng dựa trên nền tảng KH&CN, đổi mới sáng tạo. Nhờ đó, đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của công ty.
Việc nghiên cứu, ứng dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn nâng cao hiệu quả làm việc và năng suất, chất lượng sản phẩm.
Xác định việc nâng cao năng suất, chất lượng là điều kiện tiên quyết giúp công ty phát triển bền vững, thời gian qua, Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã tích cực xây dựng các đề án, chương trình nghiên cứu KH&CN; vận hành, tối ưu hóa các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến. “Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã áp dụng nhiều hệ thống cải tiến như hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015; hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 và các công cụ cải tiến năng suất như 5S, LEAN, TPM… Cùng với đó, định kỳ hằng tháng, công ty tiếp thu các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của cán bộ, người lao động giúp các nhà máy khắc phục được các lỗi xảy ra trong quá trình sản xuất, hạn chế được lãng phí, nâng cao năng suất làm việc và hiệu quả sản xuất”, ông Tôn Ngọc Hà, chuyên viên Phòng KCS, phụ trách Hệ thống quản lý, công cụ cải tiến (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) cho biết.
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phó Giám đốc Sở KH&CN Trần Công Hòa cho biết, theo định hướng hỗ trợ DN nâng cao năng suất, chất lượng trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Sở KH&CN tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về năng suất, chất lượng, từng bước hình thành mạng lưới tư vấn, chú trọng nguồn nhân lực của các trường đại học, cao đẳng. Nghiên cứu các giải pháp đẩy mạnh nâng cao chất lượng tại các trường đại học, cao đẳng, góp phần gắn kết hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, thực hành về năng suất với hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; tạo nền tảng kiến thức, tư duy về năng suất, chất lượng trong đội ngũ sinh viên nhằm hỗ trợ DN có nguồn nhân lực đảm bảo về năng suất, chất lượng trong tương lai. Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tiếp tục hỗ trợ các DN áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng. Chú trọng giải pháp hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số để thiết lập, tối ưu hóa, hiện đại hóa quản trị DN; áp dụng tiêu chuẩn, công cụ hỗ trợ cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh.
Theo Tiến sĩ Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Bộ KH&CN), thực tế cho thấy, đa phần việc ứng dụng KH&CN, đổi mới sáng tạo chỉ được các DN lớn chú trọng thực hiện. Trong khi đó, DN có quy mô vừa và nhỏ trên địa bàn Quảng Ngãi chiếm đến khoảng 97%, nên việc áp dụng công cụ quản lý tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng vẫn chưa được nhiều DN coi trọng và đầu tư thỏa đáng. Bởi trình độ quản lý của DN ở Quảng Ngãi còn hạn chế, chưa có nhân sự đáp ứng chuyên môn để ứng dụng các thành tựu KH&CN vào sản xuất, kinh doanh; chi phí đầu tư cho hoạt động chuyển đổi số khá lớn.
“Nâng cao năng suất, chất lượng là điều kiện tiên quyết giúp các DN phát triển bền vững. Bên cạnh đẩy mạnh ứng dụng các công cụ, hệ thống cải tiến, thì tư duy con người là yếu tố quyết định. Trong thời gian tới, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng sẽ phối hợp với Sở KH&CN tổ chức các hoạt động đào tạo chuyên gia tư vấn năng suất, chất lượng để kịp thời hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu và thu hút DN nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu KH&CN vào sản xuất, kinh doanh, giúp các DN ở Quảng Ngãi không ngừng nâng cao vị thế và uy tín trên thị trường”, ông Hiệp nhấn mạnh.
Nguồn: baoquangngai.vn/
lên đầu trang