Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 02:45

Thứ ba, 30/04/2024 | 02:45

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 10:18 ngày 15/01/2024

Ứng dụng điều khiển DC-DC hai chiều trong mạch sạc điện và xả điện cho acquy xe điện

TÓM TẮT
Lưu trữ năng lượng đã và đang trở thành một thành phần cốt yếu trong hệ thống năng lượng tái tạo, đặc biệt là trong hệ thống có nguồn pin như xe điện hiện nay. Tuy nhiên trong quá trình tích điện và xả điện của pin đối với hệ thống sạc tiêu chuẩn, một số thông số của pin chưa được kiểm soát bởi người sử dụng, điều này dẫn đến việc pin nhanh bị lão hoá và giảm tuổi thọ của chúng, chúng ta sớm phải thay thế nguồn pin mới. Mặt khác, trong trường hợp khẩn cấp hoặc dư thừa điện hệ thống sạc tiêu chuẩn khó có thể chuyển năng lượng trong xe về lưới điện thành điện AC để cung cấp cho các thiết bị bên ngoài. Với sự phát triển của các phương pháp điều khiển nhằm mục đích bảo vệ pin, tăng tuổi thọ của pin, giúp vòng đời của pin dài hơn và có thể tận dụng dòng điện, điện áp dư thừa hay cung cấp năng lượng trong trường hợp khẩn cấp. Bài báo đề xuất phương pháp biến đổi DC – DC hai chiều sử dụng logic mờ để điều khiển quá trình sạc điện và xả điện cho pin giúp dòng điện ổn định, điện áp ổn định, hay cung cấp nguồn khẩn cấp cho thiết bị ngoài. Kết quả nghiên cứu được mô phỏng bằng phần mềm Matlab/simulink cho kết quả dòng điện, điện áp, công suất trên pin rất ổn định đáp ứng nguồn ổn định cho hệ thống xe điện và tăng tuổi thọ cho pin.
Từ khoá: Bộ biến đổi DC-DC hai chiều, tích luỹ năng lượng, pin, điều khiển, hệ thống quản lý năng lượng.  
Sơ đồ mô phỏng trên matlab/Simulink
Xem chi tiết: Tại đây
Tạ Thị Mai, Phạm Thị Hường (Trường Đại học Sao Đỏ)
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ QUI, tập 01, số 03 - 2023
lên đầu trang