Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 16/05/2024 | 09:07

Thứ năm, 16/05/2024 | 09:07

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:25 ngày 15/05/2014

Mô hình sản xuất sạch hơn giúp làng nghề giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Để cải thiện ô nhiễm làng nghề Thanh Thùy, thành phố Hà Nội đã tổ chức triển khai dự án quản lý Nhà nước về môi trường cấp tỉnh VPEG do Chính phủ Canada tài trợ. Dự án bao gồm các hợp phần nhằm nâng cao năng lực cho các cơ quan quản lý môi trường để quản lý ô nhiễm công nghiệp một cách hiệu quả.

Làng nghề cơ kim khí Thanh Thùy, huyện Thanh Oai (Hà Nội) vốn “nổi tiếng” vì mức độ ô nhiễm.Theo kết quả khảo sát, nhiều chỉ tiêu môi trường tại Thanh Thùy vượt quá tiêu chuẩn cho phép như BOD5 vượt 1,86-7,06 lần, COD vượt 2,46-11,16 lần, NH4 vượt 1,1-7,64 lần, lượng dầu mỡ thải ra môi trường vượt 6,5-11 lần, Colifom vượt 12-30,6 lần... Điều đáng lo ngại, làng nghề Thanh Thùy nằm xen kẽ trong khu dân cư, không có hệ thống cống phân tách giữa nước thải sản xuất và nước thải sinh hoạt, tất cả đều xả trực tiếp xuống sông Rùa gây ô nhiễm nghiêm trọng.

 

 

Để cải thiện ô nhiễm làng nghề Thanh Thùy, thành phố Hà Nội đã tổ chức triển khai dự án quản lý Nhà nước về môi trường cấp tỉnh VPEG do Chính phủ Canada tài trợ. Dự án bao gồm các hợp phần nhằm nâng cao năng lực cho các cơ quan quản lý môi trường để quản lý ô nhiễm công nghiệp một cách hiệu quả. Hơn 5 tháng thí điểm áp dụng sản xuất sạch hơn (5S) tại 5 hộ sản xuất, bao gồm 3 hộ chuyên mạ kim loại và 2 hộ đột dập, đã tạo sự thay đổi rõ rệt tại Thanh Thùy. Thực hiện theo 5S, công nhân trong các xưởng sản xuất đỡ tốn công sức khi sản xuất; di chuyển nguyên vật liệu nhanh gọn hơn, hạn chế rơi vãi hóa chất và sản phẩm trong quá trình sản xuất; việc xuất, nhập nguyên liệu, sản phẩm cũng trở nên thuận tiện và đơn giản hơn.

Với sự hỗ trợ từ dự án, UBND xã Thanh Thùy cùng cộng đồng đã xây dựng được quy ước bảo vệ môi trường và thành lập được đội ngũ tuyên truyền viên gồm 30 người. Các lớp tập huấn được triển khai giúp người dân làng nghề Thanh Thùy phát triển kỹ năng sản xuất và kiến thức phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Các hộ sản xuất đã chú trọng khắc phục ô nhiễm không xả thải ra môi trường. Nhiều hộ mua sắm thêm máy móc, phương tiện khắc phục ô nhiễm.

Đến nay, 100% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề cơ kim khí Thanh Thùy đã áp dụng sản xuất sạch hơn. Nhiều gia đình thực hiện triệt để các biện pháp phòng ngừa và khắc phục ô nhiễm môi trường trong sản xuất. Các hộ làm nghề và doanh nghiệp nhỏ đã ký cam kết áp dụng công nghệ sản xuất theo 5S để bảo vệ môi trường.

 Theo monre.gov.vn

lên đầu trang