Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:02

Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:02

Tin KHCN

Cập nhật lúc 13:48 ngày 19/02/2024

9 Nhiệm vụ trọng tâm phát triển KHCN và ĐMST tại Thủ đô

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 60/KH-UBND về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thành phố Hà Nội năm 2024 (Kế hoạch).
Kế hoạch được ban hành nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) cần thực hiện trong năm 2024. Phân công rõ trách nhiệm các Sở, Ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan. Để thực hiện các mục tiêu này, Kế hoạch đã chỉ rõ 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm:
Một là, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Bộ Chính trị, của Thành ủy Hà Nội về công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với phát triển KHCN&ĐMST. Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát huy tiềm năng và nguồn lực tri thức phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Đa dạng hóa các hình thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội (xây dựng một số phóng sự, chuyên đề, các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm…). 
Hai là, hoàn thiện nội dung đề xuất cơ chế, chính sách cụ thể về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để đưa vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Tổ chức các hội nghị huy động trí tuệ của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học để tham mưu, đóng góp ý kiến cho nội dung chính sách. Nghiên cứu, đề xuất để đưa vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) các chính sách: quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học, cơ chế đặc thù cho Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được ban hành, nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND Thành phố quy định trong Luật. 
Ba là, tăng cường các hoạt động nghiên cứu ứng dụng, phát triển, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới công nghệ nhằm giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn sản xuất, kinh doanh, trong đó chú trọng nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số, công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp; năng lượng tái tạo, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường. 
Thành phố Hà Nội đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phát triển KHCN và ĐMST (Ảnh minh hoạ - Nguồn: most)
Bốn là, phát triển thị trường KH&CN thông qua việc phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ để triển khai các hoạt động hình thành thị trường khoa học và công nghệ Hà Nội. Thành lập và đưa vào vận hành “Sàn giao dịch công nghệ Hà Nội”, thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ Thành phố. Tăng cường tổ chức các hội nghị ba nhà: Nhà quản lý - nhà khoa học - doanh nghiệp, các chợ công nghệ và thiết bị, các hội thảo khoa học, các buổi trình diễn, giới thiệu công nghệ mới, … để các chủ thể tham gia thị trường KH&CN có điều kiện giới thiệu tiềm năng, nhu cầu, trao đổi, đàm phán mua bán công nghệ, thiết bị.
Năm là, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp Hỗ trợ một số doanh nghiệp triển khai các hoạt động đổi mới sáng tạo có hiệu quả; xây dựng điển hình tốt để định hướng, dẫn dắt hoạt động đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp. Xây dựng các tiêu chí đánh giá đổi mới sáng tạo đối với từng đối tượng để làm căn cứ hỗ trợ, động viên, khen thưởng. Đề xuất cơ chế chính sách liên quan đến đổi mới sáng tạo, đặc biệt là đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên; xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với các chuỗi giá trị nội địa, khu vực và toàn cầu. 
Sáu là, triển khai các nội dung trong biên bản hợp tác giữa Ban Cán sự Đảng Bộ KH&CN và Ban cán sự Đảng UBND Thành phố. Tổ chức chuỗi các hoạt động (hội thảo, triển lãm, cuộc thi...) nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam; hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (dịp 18/5/2024). Tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới (26/4/2024).  Phối hợp tổ chức Hội nghị toàn quốc về Sở hữu trí tuệ và Hội nghị Pháp quy hạt nhân toàn quốc lần thứ 6. Phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam (chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2024). 
Bảy là, nâng cao hiệu quả hoạt động sáng kiến sáng tạo. Phát huy hiệu quả phong trào sáng kiến Thủ đô, đẩy mạnh hoạt động Sáng kiến, sáng tạo trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều hoạt động đổi mới sáng tạo, sáng chế, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới mang lại hiệu quả thiết thực. Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các nội dung liên quan và tạo điều kiện thuận lợi cho các tác giả có công trình khoa học và công nghệ tham gia xét tặng Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Thủ đô. 
Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” UBND quận Hoàn Kiếm. (Ảnh: hanoimoi)
Tám là, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Sở hữu trí tuệ, An toàn bức xạ hạt nhân, Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Xây dựng, phát triển và quản lý các nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông nghiệp đặc sản, làng nghề truyền thống trên địa bàn. Hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, kiểm soát nguồn gốc và chất lượng sau khi được bảo hộ đối với các sản phẩm gắn với chương trình OCOP. Tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chính sách và pháp luật về sở hữu trí tuệ. Tư vấn, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân xác lập quyền sở hữu công nghiệp.
Chín là, phát huy vai trò là trung tâm KHCN&ĐMST của cả nước Triển khai Đề án Xây dựng Mạng lưới sáng kiến Hà Nội để phối hợp, hợp tác, liên kết giữa chính quyền Thành phố với các tổ chức khoa học và công nghệ, các chuyên gia, nhà khoa học trên địa bàn và quốc tế nhằm phát huy nguồn lực KH&CN cho phát triển kinh tế xã hội Thủ đô. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác với các địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng và trong cả nước, tăng cường và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực KHCN&ĐMST. Tích cực chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế về KH&CN; tranh thủ trao đổi, tiếp nhận những thành tựu KHCN của thế giới, tận dụng tối đa cơ hội của cuộc CMCN 4.0.
Tại Kế hoạch số 60/KH-UBND về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thành phố Hà Nội năm 2024UBND thành phố Hà Nội đã giao ngành Công Thương Thủ đô chịu trách nhiệm rà soát lại ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chủ lực, gắn với các chương trình KH&CN trọng điểm của Thành phố; đề xuất đặt hàng nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chủ lực.
Xem chi tiết: Tại đây
Minh Khuê


lên đầu trang