Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:46

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:46

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:39 ngày 28/02/2024

Xây dựng bản đồ công nghệ ngành nhựa kỹ thuật và ứng dụng công nghệ in 3D để phát triển ngành tại Việt Nam

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (Sở KH&CN Thành phố Hồ Chí Minh) đã xây dựng thành công bản đồ công nghệ ngành nhựa kỹ thuật và ứng dụng công nghệ in 3D nhằm phát triển ngành tại Việt Nam. 
Ngành nhựa ở Việt Nam là ngành công nghiệp hỗ trợ còn non trẻ so với các ngành công nghiệp lâu đời khác như cơ khí, dệt may, hóa chất, điện tử… nhưng đây lại là ngành luôn duy trì tốc độ tăng trưởng rất cao từ 18 - 20%/năm. Sản phẩm của ngành nhựa kỹ thuật khá đa dạng, phục vụ cho nhiều lĩnh vực khác nhau như chế tạo máy móc, ôtô, xe máy, linh kiện điện - điện tử, trang thiết bị y tế, giao thông vận tải… 
Tuy là một trong những ngành có tốc độ phát triển khá nhanh, có kim ngạch xuất khẩu lớn và là một ngành công nghiệp hỗ trợ quan trọng của nền công nghiệp Việt Nam nhưng hiện vẫn chưa có một chính sách cụ thể nào giúp các doanh nghiệp ngành nhựa phát triển. Việc thiếu hụt các chính sách phát triển dành riêng cho ngành nhựa đang khiến các doanh nghiệp trong ngành gặp khó khăn khi mở rộng sản xuất và nâng cao chất lượng; làm suy giảm sức cạnh tranh trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế khu vực, thế giới.
Sản phẩm của ngành nhựa kỹ thuật khá đa dạng, phục vụ cho nhiều lĩnh vực khác nhau như chế tạo máy móc, ôtô, xe máy, linh kiện điện - điện tử, trang thiết bị y tế, giao thông vận tải… (Nguồn ảnh: thongke.cesti.gov.vn/)
Xuất phát từ thực tiễn trên, ThS. Huỳnh Kim Tước cùng nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (Sở KH&CN Thành phố Hồ Chí Minh) đã thực hiện NCKH cấp Quốc gia: “Xây dựng bản đồ công nghệ ngành nhựa kỹ thuật và ứng dụng công nghệ in 3D để phát triển ngành tại Việt Nam”. 
Theo ThS. Huỳnh Kim Tước: “Mục tiêu của nghiên cứu là xây dựng Bản đồ công nghệ ngành nhựa kỹ thuật trên cơ sở tổng hợp các công nghệ hiện có, xác định mối liên hệ giữa sản phẩm và công nghệ, đánh giá khoảng cách công nghệ của Việt Nam so với thế giới, xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ công nghệ. Bên cạnh đó, xác định công nghệ ưu tiên để phát triển sản phẩm và lộ trình đổi mới công nghệ cho ngành nhựa kỹ thuật của Việt Nam; Đề xuất giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ in 3D trong ngành nhựa kỹ thuật…"
Từ tháng 01/2019 đến tháng 12/2020, nhóm nghiên cứu đã xây dựng thành công bản đồ công nghệ ngành sản xuất nhựa kỹ thuật và ứng dụng công nghệ in 3D. Cụ thể, bản đồ công nghệ đã cung cấp các thông tin cụ thể, chi tiết về hiện trạng công nghệ trong ngành sản xuất nhựa kỹ thuật và ứng dụng công nghệ in 3D của Việt Nam, khoảng cách của mỗi công nghệ so với thế giới. Cùng với đó là các phân tích về thực trạng và xu hướng phát triển của công nghệ, thị trường khu vực và thế giới. Đây là các thông tin quan trọng cho các cơ quan, tổ chức quản lý, các đơn vị nghiên cứu, đào tạo, các hiệp hội, cũng như các doanh nghiệp trong ngành sản xuất nhựa kỹ thuật và ứng dụng công nghệ in3D.
Đối với các cơ quan, tổ chức quản lý, bản đồ cung cấp các thông tin về hiện trạng phân bố của các cơ sở sản xuất trên địa bàn cả nước; phân tích điểm mạnh, điểm yếu của từng địa phương; xu hướng phát triển của công nghệ và thị trường. Đây là cơ sở tham khảo quan trọng để định hướng phát triển cho từng địa phương, khu vực, và quốc gia, xác định các công nghệ cần giải mã làm chủ nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, phù hợp với xu hướng phát triển của khu vực và thế giới.
Đối với các đơn vị nghiên cứu, trên cơ sở các thông tin về thực trạng và khoảng cách công nghệ của các doanh nghiệp trong nước so với thế giới. Các đơn vị có thêm cơ sở để xác định các hướng nghiên cứu trong ngắn hạn và dài hạn, nâng cao hiệu quả ứng dụng của kết quả nghiên cứu trong thực tế sản xuất, hỗ trợ tốt hơn sự phát triển của doanh nghiệp nội địa.​
Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành sản xuất nhựa kỹ thuật và ứng dụng công nghệ in 3D và các ngành có liên quan. Các thông tin từ bản đồ công nghệ giúp các doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng phát triển của thị trường trong nước cũng như khu vực và thế giới, cũng như các thông tin từ các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc. Đây là các nguồn thông tin quan trọng giúp doanh nghiệp định hướng phát triển tốt hơn thông qua xác định các thị trường mục tiêu trong ngắn hạn và dài hạn, xây dựng lộ trình phát triển công nghệ và chiến lược sản xuất, kinh doanh hiệu quả.
Trên cơ sở bản đồ công nghệ, nhóm nghiên cứu đã xây dựng được lộ trình công nghệ cho ngành sản xuất nhựa kỹ thuật và ứng dụng công nghệ in 3D, cũng như lộ trình công nghệ và đổi mới công nghệ cho một số doanh nghiệp trong ngành sản xuất nhựa kỹ thuật và ứng dụng công nghệ in 3D. 
Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng bản đồ công nghệ trong phát triển ngành sản xuất nhựa kỹ thuật và ứng dụng công nghệ in 3D, nhóm nghiên cứu mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các quý cơ quan, tổ chức, chuyên gia, và doanh nghiệp. Đặc biệt, Với các doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng bản đồ công nghệ lộ, trình công nghệ và đổi mới công nghệ, nhóm nghiên cứu sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ một cách tốt nhất trên cơ sở các nguồn lực đã và đang tham gia xây dựng Bản đồ công nghệ ngành sản xuất nhựa kỹ thuật và ứng dụng công nghệ in 3D.
Phương Linh
lên đầu trang