Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 02:38

Chủ nhật, 28/04/2024 | 02:38

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 10:25 ngày 07/03/2024

Nghiên cứu nhiễu loạn nhiệt và các hiệu ứng tương quan của các hợp kim liên kim loại trong lý thuyết EXAFS

Nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Tân Trào do PGS. TS. Nguyễn Bá Đức dẫn đầu, đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu nhiễu loạn nhiệt và các hiệu ứng tương quan của các hợp kim liên kim loại trong lý thuyết EXAFS” trong thời gian từ năm 2019 đến năm 2021.
Đề tài hướng đến thực hiện các mục tiêu sau: Xây dựng lý thuyết tổng quát để nghiên cứu hiện tượng nhiễu loạn nhiệt và hiệu ứng tương quan của các hợp kim liên kim loại trong lý thuyết EXAFS. Biểu thức giải tích của độ dịch chuyển tương đối trung bình bình phương hay hệ số Debye-Waller và các cumulant phổ EXAFS mô tả sự nhiễu loạn nhiệt của phổ EXAFS phụ thuộc vào nhiệt độ và nồng độ thành phần của các hợp kim liên kim loại; biểu thức hàm tương quan mô tả mối tương quan giữa các nguyên tử hấp thụ và tán xạ phụ thuộc vào nhiệt độ và nồng độ thành phần của các hợp kim; và một số đại lượng nhiệt động khác trong lý thuyết EXAFS như hệ số phi điều hòa, độ giãn nở mạng, độ dịch chuyển tương đối trung bình bình phương của các hợp kim.
Sau hai năm nghiên cứu, đề tài đã thu được các kết quả như sau:
(1) Đã phát triển mô hình Einstein tương quan phi điều hòa (MSRD) để nghiên cứu cấu trúc, độ dời của nguyên tử, các cumulant và các tham số nhiệt động của hợp kim liên kim loại. Kết quả tính số đối với Cu, Ag và hợp kim CuAg cho kết quả phù hợp tốt với thực nghiệm. Nội dung chính của nghiên cứu này đã được công bố 1 bài báo trên tạp chí quốc tế có uy tín là tạp chí Physica Scripta, Vol.95 (2020) và 1 bài trên tạp chí quốc gia có uy tín, tạp chí khoa học của Đại học Đà Lạt, Vol 10, N03 (2020).
(2) MSRD đã được mở rộng và kết hợp với thế tương tác Morse và áp dụng cho hợp kim liên kim loại. Kết quả tính số đối với CuCo, CuCu. Nội dung nghiên cứu chính đã được công bố trên tạp chí Results in Physics, Vol.19 (2020).
(3) Phát triển mô hình Debye tương quan phi điều hòa để nghiên cứu hiện tượng nhiễu loạn nhiệt, các cumulant, hệ số Debye-Waller phụ thuộc vào nhiệt độ và nồng độ thành phần của các hợp kim. Kết quả nghiên cứu chính đã được công bố trong các tạp chí: Radiation Physics and Chemystry, Vol.176 (2020), tạp chí VNU Journal of Science: Mathematics-Physics (2021).
Nguồn: www.vista.gov.vn/
lên đầu trang