Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:09

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:09

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:29 ngày 15/03/2024

Làm chủ công nghệ và thiết bị sản xuất giấy làm túi đựng hàng tiêu dùng

Sau hơn 2 năm nghiên cứu và thử nghiệm, Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô (Bộ Công Thương) đã làm chủ công nghệ sản xuất giấy làm túi đựng hàng tiêu dùng công suất 3 tấn/ngày, tạo ra sản phẩm mới có khả năng cạnh tranh và tiêu thụ trên thị trường trong nước.
Thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh
Ngày nay, ở Việt Nam các túi đựng hàng tiêu dùng chủ yếu được  sản xuất từ PE (polyethylene), PS (polystyrene), PP (polypropylen), PVC (polyvinylchloride) và các sản phẩm giấy. Các túi làm từ PE, PS, PP và PVC có nhiều ưu điểm như: giá rẻ, mỏng, nhẹ, chống thấm nước tốt, độ bền cao. Tuy nhiên, đi kèm với những ưu điểm thì các loại túi sử dụng vật liệu kể trên lại rất khó phân hủy, ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường đất, nước và môi trường sống. Do đó, để giảm thiểu các tác động tiêu cực, việc sử dụng sản phẩm xanh, có khả năng tái chế cao, quá trình phân hủy thân thiện với môi trường như các sản phẩm từ giấy đang ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.
Xuất phát từ những yêu cầu thực tế và ưu điểm của sản phẩm giấy làm túi đựng hàng tiêu dùng, Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đã đề xuất và được Bộ Công Thương giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy làm túi đựng hàng tiêu dùng”. Nhiệm vụ thực hiện với mục tiêu tạo ra sản phẩm mới có chất lượng cao, thân thiện với môi trường, được sản xuất và thương mại hóa bởi thị trường trong nước thay thế các loại túi nilon.
Sản phẩm túi giấy ngày càng được ưu tiên lựa chọn sử dụng (Ảnh: aegplus.vn)
TS. Cao Văn Sơn chủ nhiệm nhiệm vụ cho biết, để đáp ứng các mục tiêu đã đề ra, nhóm nghiên cứu tiến hành hoàn thiện quy trình công nghệ và dây chuyền sản xuất giấy làm túi đựng hàng tiêu dùng, công suất 3 tấn/ngày. Đồng thời, sản xuất thử nghiệm 200 tấn giấy làm túi đựng hàng tiêu dùng đạt chất lượng, tiến hành đánh giá hiệu quả kinh tế - môi trường và quảng bá sản phẩm.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhóm nghiên cứu đã tiến hành tham khảo và kế thừa có chọn lọc số liệu trong một số tài liệu của nước ngoài, tài liệu đã được nghiên cứu trong nước, kết quả nghiên cứu của một số đề tài, nhiệm vụ KHCN của Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô, tham khảo thực tế quy trình sản xuất giấy làm túi tại một số nhà máy, cũng như các tài liệu điều tra, khảo sát, phân tích thực tế của Viện công nghiệp Giấy và Xenluylô, của các công ty tư vấn trong và ngoài nước, của Hiệp hội giấy và bột giấy Việt Nam về lĩnh vực liên quan đến đề tài.
Dựa trên các kết quả tổng hợp khảo sát được, nhóm nghiên cứu đã xác lập quy trình công nghệ sản xuất giấy làm túi đựng hàng tiêu dùng ở quy mô phòng thí nghiệm. Theo đó, nhóm sử dụng nguyên liệu là USKP và DLK được phối trộn theo tỷ lệ phù hợp được đánh tơi, nghiền đến độ nghiền thích hợp. Bột giấy sau nghiền được phối trộn với các gia phụ liệu như keo AKD, tinh bột cation tạo thành hỗn hợp. Hỗn hợp này được xeo trên máy xeo giấy thí nghiệm để tạo thành tờ giấy. 
Sơ đồ công nghệ sản xuất giấy làm túi đựng hàng tiêu dùng quy mô phòng thí nghiệm
Quy trình được xây dựng dựa trên lý thuyết, công nghệ sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng của giấy bao gói công nghiệp, giấy làm túi trên thế giới và trong nước, các nghiên cứu lựa chọn nguyên liệu và chế độ công nghệ phù hợp đối với dòng sản phẩm giấy bao gói công nghiệp, giấy làm bao xi măng, giấy làm túi…Vấn đề kỹ thuật được giải quyết trong quy trình này là lựa chọn được loại nguyên liệu phù hợp, đưa ra các thông số công nghệ thích hợp của công đoạn chuẩn bị bột như độ nghiền, mức dùng các gia phụ liệu để thu được sản phẩm đạt chất lượng.
"Quy trình sản xuất giấy làm túi đựng hàng tiêu dùng quy mô phòng thí nghiệm là cơ sở dựa trên các chế độ công nghệ cơ bản, có thể áp dụng đối với những nhà máy sản xuất giấy bao bì công nghiệp đem lại hiệu quả về mặt kinh tế và bảo vệ môi trường. Ở Việt Nam, việc sản xuất giấy túi đựng hàng tiêu dùng chưa được sản xuất với quy mô lớn, chuyên biệt. Vì vậy, quy trình được đưa ra là cơ sở cho các nhà đầu tư muốn sản xuất và kinh doanh dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, tùy theo dây chuyền sản xuất cụ thể, có thể hiệu chỉnh quá trình vận hành máy xeo đề thu được sản phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu." chủ nhiệm đề tài Cao Văn Sơn cho biết.
Sản xuất thành công 200 tấn thành phẩm
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, nhiệm vụ đã nghiên cứu và hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất giấy làm túi đựng hàng tiêu dùng trong phòng thí nghiệm và trên dây chuyền sản xuất công suất 3 tấn/ngày. Đồng thời, sản xuất thành công 201.170 kg giấy làm túi đựng hàng tiêu dùng. Chất lượng sản phẩm túi giấy cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra với các thông số cụ thể như: Định lượng ˃ 80g/m2; Chiều dài đứt theo chiều dọc: 7.386m, theo chiều ngang: 3.274 m; Chỉ số xé theo chiều dọc: 11,4 m.Nm2/g, theo chiều ngang: 12,6 m.Nm2/g; Chỉ số bục: 3,2 kPa.m2/g; Độ hút nước Cobb60: 27 g/m2.
Sản phẩm đã từng bước tiếp cận thị trường và đã tiêu thụ được 201,170 tấn sản phẩm giấy làm túi đựng hàng tiêu dùng, đạt 100% so với tổng sản lượng sản xuất (201,107 tấn) tính đến tháng 12/2023. Tổng doanh thu đạt được là 4.060.789.886 đồng.
Túi giấy do Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô nghiên cứu và sản xuất (Ảnh: Nhóm nghiên cứu)
Ngoài ra, về hiệu quả tác động môi trường, trong quá trình chế tạo thử nghiệm, nhóm nghiên cứu  đã thực hiện công tác đánh giá chất lượng nước thải tại điểm trước khi vào hệ thống xử lý (hố thu gom) và điểm xả thải. Mẫu nước thải được phân tích tại Trung tâm Khoa học và Môi trường - Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô. Kết quả cho thấy, nước thải được thải ra có lưu lượng thấp, không phát mùi đặc trưng, các chỉ số COD, BOD sau khi qua hệ thống xử lý trước khi thải ra môi trường hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Theo dự đoán, sản phẩm giấy làm túi đựng hàng tiêu dùng là một trong những dòng sản phẩm tiềm năng, thân thiện với môi trường, có khả năng tăng trưởng nhanh trong những năm tới, và sẽ dần thay thế cho các sản phẩm túi nhựa, túi nilon dùng một lần. Do đó, thành công của đề tài nghiên cứu không chỉ khẳng định năng lực làm chủ công nghệ của các nhà nghiên cứu trong nước, mà còn góp phần chung tay bảo vệ môi trường sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội theo hướng bền vững hơn.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển sản phẩm trong thời gian tới, Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH Trí Minh để tiêu thụ sản phẩm; đồng thời liên kết với các đơn vị chuyên kinh doanh về hóa chất ngành giấy để đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Năm 2009 Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đã từng đề xuất và được Bộ Công Thương giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ KH&CN: “Nghiên sử dụng nguyên liệu trong nước cho sản xuất túi giấy đựng hàng dùng cho siêu thị”. Nhiệm vụ đã được Hội đồng KHCN cấp Bộ nghiệm thu, đánh giá cao và đề nghị cho thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm. 
Minh Khuê


lên đầu trang