Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 21:51

Thứ bảy, 27/04/2024 | 21:51

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 11:25 ngày 20/09/2023

Nghiên cứu công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp

Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đã nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện được quy trình công nghệ và thiết bị sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp quy mô 3 tấn/ngày. 
Trong những năm gần đây, ngoài mặt hàng giấy in thông thường, các nhà xuất bản đang có xu hướng sử dụng giấy in chất lượng cao và có những tính chất đặc biệt như loại giấy màu ngà (độ trắng thấp), không gây lóa khi đọc dưới ánh sáng, rất tốt cho mắt. Hay như loại giấy có độ xốp, nhẹ, khối lượng riêng thấp, làm giảm trọng lượng của cuốn sách, thuận tiện để người dùng mang theo.
Với mục tiêu tạo nên những dòng sản phẩm giấy có ưu điểm và tính ứng dụng vượt trội so với các sản phẩm giấy in thông thường, được sản xuất trên cơ sở nguồn nguyên liệu và công nghệ trong nước, với ưu điểm vượt trội của bột cơ tẩy trắng từ gỗ cứng và gỗ mềm, để làm chủ công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp, độ xốp cao, đảm bảo độ dày cần thiết, Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đã đề xuất và được Bộ Công Thương giao thực hiện đề tài: “Nghiên cứu công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp”.
Đề tài do KS. Ngô Văn Hữu làm chủ nhiệm với mục tiêu chính là nghiên cứu xác lập quy trình công nghệ phù hợp cho sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp ở quy mô phòng thí nghiệm. Từ đó, hoàn thiện quy trình công nghệ trên dây chuyền sản xuất pilot công suất 3 tấn/ngày, và sản xuất thử nghiệm 06 tấn giấy in khối lượng riêng thấp đạt yêu cầu chất lượng. 
Quy trình sản xuất giấy in chất lượng riêng thấp. (Ảnh: vista.gov.vn)
Trong quá trình nghiên cứu, nhóm tác giả nhận thấy công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp nhìn chung không khác nhiều so với công nghệ sản xuất giấy in, giấy viết thông thường. Tuy nhiên, điểm khác biệt nhất là sử dụng đến hơn 90% bột cơ tẩy trắng, có độ trắng thấp, độ bulk cao, không sử dụng chất tăng trắng quang học. 
Sau một năm thực hiện, đề tài đã nghiên cứu xác lập được các điều kiện công nghệ cho các công đoạn sản xuất giấy khối lượng riêng thấp đạt các chỉ tiêu: khối lượng riêng thấp <0,65g/cm3; độ đục >90%; các tính chất cơ lý đạt TCVN 6886:2001, cấp C ở quy mô phòng thí nghiệm.
Đồng thời,  xác lập được quy trình công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp (dùng cho in sách, in truyện) trên dây chuyền sản xuất công suất 3 tấn/ngày tại Trung tâm Thực nghiệm và Triển khai ứng dụng - Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô.
Sản xuất thử nghiệm thành công 6.085 kg sản phẩm giấy in khối lượng riêng thấp đạt chất lượng theo yêu cầu: định lượng giấy: 59,2 g/m2; khối lượng riêng: 0,523 g/cm3; độ dày: 113 μm; độ trắng: 72,9%ISO; độ đục: 91,3%. Sản phẩm giấy in khối lượng riêng thấp được in thử tại Công ty cổ phần In báo Thanh Hóa. Kết quả đánh giá giấy in khối lượng riêng thấp của đề tài đáp ứng được yêu cầu về in ấn, phù hợp cho in sách, truyện.
Sản phẩm giấy in khối lượng riêng thấp được in thử tại Công ty cổ phần In báo Thanh Hóa (Ảnh: Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô)
Từ công nghệ đã được hoàn thiện và dây chuyền thiết bị đã được cải tạo, bổ sung và hoàn thiện đã tiến hành sản xuất 04 đợt, tổng số sản phẩm giấy in khối lượng riêng thấp các loại đạt trên 212 tấn với chất lượng ổn định và được Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà bao tiêu hết. Giá bán của sản phẩm chỉ bằng 2/3 giá sản phẩm cùng loại nhập khẩu.
Thành công của đề tài nghiên cứu đã đưa Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô trở thành đơn vị đầu tiên nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm giấy in khối lượng riêng thấp tại Việt Nam. Sản phẩm có chất lượng tương đương, giá thành cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu và trở thành một trong các sản phẩm chủ lực của Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô với sản lượng cung cấp trên 300 tấn/năm.
Hiện tại, Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đã chuyển giao công nghệ cho Công ty CP Giấy Vạn Điểm (trên dây chuyền sản xuất 12.000 tấn/năm) và Công ty CP Giấy Việt Thắng (trên dây chuyền 16.000 tấn/năm).  
Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô là đơn vị nghiên cứu đầu ngành trong lĩnh vực Bột giấy và Giấy với bề dày lịch sử lâu năm. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Viện đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều phần thường cao quý của Nhà nước và Bộ Công Thương cho hoạt động nghiên cứu khoa học.
Trong giai đoạn 2023-2025, mục tiêu của Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô là hoàn thiện công nghệ và thương mại hóa, cung cấp cho thị trường trong nước các sản phẩm giấy đặc chủng; ứng dụng công nghệ sinh học và áp dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm tiêu hao năng lượng, giảm phát thải, tối đa hóa chi phí sản xuất; công nghệ mới trong xử lý nước thải ngành giấy.
Minh Khuê
lên đầu trang